ANTS
 25/02/2016

2016 – Năm Của Hiển Thị

2016 – Năm Của Hiển Thị

Khi quảng cáo hiển thị số tiếp tục phát triển, đâu sẽ là xu hướng bứt phá trong năm 2016?

Chúng ta vừa trải qua một mùa Tết Bính Thân an lành, và theo tín ngưỡng của những quốc gia đón năm mới theo lịch âm thì năm Khỉ đại diện cho khả năng ứng biến linh hoạt và sự sáng tạo.

Dù không dựa trên cơ sở khoa học nào, nhưng tinh thần của năm Bính Thân cũng góp phần khuyến khích chúng ta suy xét rủi ro, đặt cược và khai thác những cơ hội theo cách khéo léo như loài khỉ. Các ngành kinh doanh đang chịu ảnh hưởng từ sự lạc quan và sắc sảo của loài khỉ, lĩnh vực quảng cáo số cũng không ngoại lệ. Tinh thần này khiến nhiều chuyên gia trong ngành kỳ vọng 2016 sẽ là năm của sáng tạo và ứng biến linh hoạt khi marketer đương đầu trực tiếp với những thách thức để cải tiến thành quả và vượt mục tiêu đề ra.

Trong một báo cáo mới đây, eMarketer dự đoán 2016 sẽ là năm đầu tiên chứng kiến chi tiêu quảng cáo cho mảng hiển thị vượt tìm kiếm, chiếm phần lớn nhất trong miếng bánh quảng cáo số với 47,9% (tương đương 32,17 tỷ $). Cách biệt này sẽ được nới rộng mỗi năm khi ngân sách hiển thị tiếp tục tăng trưởng, rót vào các đầu tư và thử nghiệm cho những nền tảng mạng xã hội mới, các định dạng quảng cáo video và rich media (quảng cáo đa phương tiện).

Dưới đây là 3 xu hướng ngành nổi bật, cũng như lời khuyên về cách nắm bắt chúng để triển khai hiệu quả các chiến dịch quảng cáo hiển thị số.

Dữ liệu thông minh giúp nhắm mục tiêu nâng cao

Các quảng cáo hiển thị như banner, pre-roll video hay băng chuyền quảng cáo trên Instagram cung cấp cho người dùng những trải nghiệm đặc trưng và đơn nhất, trong đó mỗi định dạng được tạo nên để đáp ứng được những mục tiêu khác nhau. Với quá nhiều định dạng không ngừng thay đổi như trên, việc quản trị và tối ưu hóa các chiến lược xuyên suốt đa nền tảng có thể gây đau đầu cho Marketer.

blog_201602_2016-nam-cua-hien-thi_carousel ad

Giải pháp đơn giản cho tình trạng này đó là khiến các chiến dịch trở nên “thông minh” hơn nhờ sử dụng dữ liệu chính chủ (First-party data) để mô hình hóa các hành vi và gia tăng hoạt động nhắm mục tiêu quảng cáo (targeting).

Theo bài viết “Những xu hướng quảng cáo hiển thị số tại Mỹ: 8 bước phát triển đáng chú ý cho năm 2016” đăng trên chuyên trang eMarketer, thương hiệu sẽ tiếp tục tìm kiếm những phương pháp mới để thu thập và hợp nhất dữ liệu chính chủ, cũng như tích hợp nhiều dữ liệu offline hơn để hỗ trợ thông tin cho các chiến dịch (dữ liệu offline gồm những thông tin có được từ vị trí địa lý, các hoạt động thanh toán, giao dịch tại cửa hàng thực và từ các thiết bị kết nối Internet – IoTs).

Khi xây dựng một chiến lược hiển thị, marketer cần biết những dữ liệu nào sẵn có, cả từ nguồn nội bộ và từ các đối tác. Càng nắm rõ cách sử dụng nguồn dữ liệu độc quyền, marketer càng có thể nhắm mục tiêu thông minh hơn nhằm phủ được đúng đối tượng tại đúng thời điểm. Điều này bao gồm việc tạo nhóm khách hàng mục tiêu tương đồng và tạo các bản sao về tính cách cũng như hành vi để tìm được những đối tượng có độ phù hợp cao.

Việc xây dựng thương hiệu (branding) và tìm kiếm nhóm đối tượng người dùng mục tiêu tương đồng với các khách hàng hiện hữu (prospecting) từng được thực hiện một cách đại trà, với mục tiêu phủ càng nhiều đối tượng càng tốt và thụ động chờ đợi kết quả. Hiện nay marketer đã có thể phân lớp dữ liệu để phục vụ quảng cáo hiệu quả hơn.

Những hiểu biết dựa trên dữ liệu sẽ được áp dụng trong tất cả các chiến lược hiển thị để đảm bảo các trải nghiệm liền mạch và nhất quán khi người dùng mục tiêu di chuyển giữa các thiết bị và nền tảng.

Hoạt động chặn quảng cáo vẫn chưa “hạ nhiệt”

Chặn quảng cáo (Ad blocking) ngày càng trở thành mối lo ngại lớn và được dự đoán là sẽ không thể giải quyết dứt điểm trong năm nay. Tuy nhiên, có nhiều cơ hội tìm ra hướng đi mới để phủ người dùng với các trải nghiệm quảng cáo phù hợp từ chính những khó khăn này.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi ComScore và Sourcepoint cho thấy chỉ có 9% người dùng Mỹ xem nội dung trên máy tính bàn và 0,1% người dùng lướt web di động là sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Số liệu thống kê tương đối thấp cho thấy khả năng phát triển và phổ biến của chặn quảng cáo trong thời gian tới vẫn chưa rõ ràng.

Ngoài ra, như Adam Grow, Phó Giám đốc mảng Hiển thị tại Rakuten Marketing nhận định, chặn quảng cáo không những không ảnh hưởng nhiều đến các nhà quảng cáo, mà còn mang lại cơ hội quan trọng để tiếp thị trên di động. Hình thức quảng cáo trong-ứng-dụng (in-app advertising) được cho là sẽ mang đến một môi trường trải nghiệm giúp làm dịu đi làn sóng bùng phát chặn quảng cáo.

Người dùng smartphone tại Mỹ dành thời gian cho ứng dụng nhiều hơn gấp 7 lần so với lướt Web. Điều này củng cố cho chiến lược dịch chuyển ngân sách dành cho di động tập trung vào quảng cáo in-app. Các ứng dụng có thể định vị chính xác người dùng để nhắm mục tiêu dựa trên các điểm dữ liệu khác nhau – bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, ngữ cảnh và vị trí – để tìm ra nhóm khách hàng tiềm năng dễ tiếp nhận quảng cáo.

Quảng cáo tự nhiên mang lại trải nghiệm và thành quả tốt hơn

Tình trạng chặn quảng cáo đã biến quảng cáo tự nhiên (Native Ads) trở thành yêu cầu bắt buộc trong năm 2016. Công ty nghiên cứu BI Intelligence ước tính nhà quảng cáo tại Mỹ sẽ chi 7,9 tỷ $ cho định dạng này trong năm nay, và phần lớn đến từ mạng xã hội.

blog_201602_2016-nam-cua-hien-thi_native ads

Nhận thấy thời gian người dùng dành cho mạng xã hội ngày càng tăng, Facebook và Instagram tận dụng cơ hội bằng các định dạng quảng cáo tự nhiên cấp cao. Để tạo cảm giác ‘tự nhiên’ hơn trên những nền tảng trực quan cao, các định dạng quảng cáo sẽ tiếp tục tiến hóa – với các hình thức quảng cáo động (Dynamic Product Ads), quảng cáo đa sản phẩm (Multi-product Ads) và quảng cáo video – giúp thúc đẩy hơn nữa gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu.

Theo một khảo sát thực hiện bởi Trusted Media Brands, 44% người tham gia định nghĩa ‘quảng cáo tự nhiên’ là những định dạng quảng cáo “ít có tính xâm lược” và 27% cho rằng đó là thứ mang đến cho người dùng “trải nghiệm tốt hơn”. Những quảng cáo ngay trên các bảng tin của mạng xã hội (Social in-feed ads) có thể đang thống trị hình thức quảng cáo tự nhiên, nhưng chúng ta kỳ vọng các loại hình quảng cáo tự nhiên khác phát triển và trở nên phổ biến trong thời gian tới, đặc biệt là trên nền tảng di động.

Quảng cáo tự nhiên có thể không phải là giải pháp hoàn hảo để ứng phó với chặn quảng cáo khi tình trạng này trở nên phức tạp hơn, nhưng các trải nghiệm quảng cáo sẽ trở nên thú vị hơn đối với người dùng (Và dĩ nhiên marketer sẽ cần tuân thủ những hướng dẫn cho quảng cáo tự nhiên mới được FTC (Ủy ban thương mại liên bang Mỹ) ban hành gần đây).

Tóm lại

Quảng cáo số, đặc biệt là mảng hiển thị, luôn thay đổi. Đó là điều bạn có thể mong đợi. Và khi lĩnh vực này tiếp tục phát triển, hãy theo sát và đổi mới kịp thời với các xu hướng để không bị bỏ lại phía sau.

Đừng mãi than phiền về những sai lầm trong quá khứ mà hãy ăn mừng cho những thành công ở hiện tại, và nhanh chóng đổi mới để đạt được thành quả lớn hơn và tốt hơn cho tương lai.

Một lĩnh vực dù phát triển tốt đến đâu cũng vẫn luôn còn cơ hội để cải tiến tốt hơn nữa. Vì vậy hãy tận dụng cơ hội và hiểu biết để tỏa sáng.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts