ANTS
 10/11/2015

5 Điều Cần Biết Về Thực Trạng Programmatic

5 Điều Cần Biết Về Thực Trạng Programmatic

Với những Marketer đang sử dụng quảng cáo cho các chiến dịch xây dựng hình ảnh thương hiệu thì rõ ràng công nghệ Programmatic nằm trong nhóm những ứng dụng hàng đầu cần được xem xét.

Dưới đây là 5 điều Marketer nên biết về tình trạng của công nghệ Programmatic hiện nay.

1. Vẫn còn khó hiểu

Số lượng các nền tảng Programmatic không ngừng bùng nổ trong những năm gần đây kéo theo các thuật ngữ liên quan có thể khiến Marketer điên đầu – như RTB, SSP, DSP, DMP và một số tương tự khác.

Và không có gì ngạc nhiên khi chỉ 23% Marketer hiểu về giao dịch truyền thông sử dụng công nghệ Programmatic, theo thống kê năm 2014 của Forrester. Một năm sau, có hơn một nửa Marketer vẫn xếp loại kiến thức về Programmatic của họ ở mức rất kém, hoặc trung bình kém.

Trong khi nhiều Marketer đang nỗ lực theo kịp và nắm bắt xu hướng Programmatic thì đồng thời những phát kiến liên quan đến công nghệ này cũng thay đổi nhanh chóng khiến cho cuộc rượt đuổi của Marketer dường như không có điểm dừng.

Ví dụ, công nghệ Programmatic được sử dụng ngày càng nhiều vào các giao dịch video inventory nên thách thức của Marketer là phải hiểu về những khác biệt giữa giao dịch display inventory và video inventory một cách tự động.

2. Dữ liệu luôn là trọng tâm

Nếu ví Programmatic là một chiếc xe thì dữ liệu chính là nhiên liệu để xe có thể hoạt động. Nắm giữ đầy đủ dữ liệu chất lượng có thể giúp tạo nên đột phá trong các hoạt động tiếp thị sử dụng công nghệ Programmatic.

Nguồn dữ liệu đối tác (Second-party data) và dữ liệu độc lập (Third-party data) rất hữu ích. Nhưng với nhiều Marketer, việc thu thập và vận dụng tốt nguồn dữ liệu chính chủ (First-party data) – được thu thập từ các nền tảng trực tuyến và website của chính doanh nghiệp – mới là quan trọng nhất để có thể tận dụng các cơ hội từ Programmatic.

Bởi tầm quan trọng của dữ liệu, nền tảng quản trị dữ liệu tích hợp DMP ngày càng đóng vai trò chủ chốt trong công nghệ Programmatic. Hơn một nửa Marketer tin rằng DMP là chìa khóa cho tương lai ngành tiếp thị sử dụng Programmatic.

3. Các sản phẩm Programmatic ngày càng phân hóa

Nếu trước đây hầu hết hàng hóa giao dịch bằng Programmatic đều là display inventory thì giờ đây xu hướng đã thay đổi mạnh mẽ. Như đã đề cập ở trên, công nghệ Programmatic đã và đang mở rộng hơn rất nhiều khi chuyển từ phục vụ các hình thức display sang video.

Bên cạnh đó để gia tăng cạnh tranh với các ông lớn như Google hay Facebook, một số Publisher – ngoài những nền tảng sẵn có cho các giao dịch private của mình – còn chọn cách hợp tác chia sẻ First-party data thông qua một nền tảng chung cung cấp các giao dịch truyền thông sử dụng công nghệ Programmatic (ví dụ như Pangaea Alliance của 5 Publisher lớn là The Guardian, Financial Times, CNN International, Reuters và Economist).

Đối với Marketer, những thay đổi trên cũng đồng nghĩa là ngày càng khó để “lờ đi” công nghệ Programmatic bởi vì có quá nhiều inventory với đủ mọi loại khác nhau hiện đang sẵn có thông qua các nguồn giao dịch Programmatic. Và trừ khi muốn bị bỏ lại, còn không Marketer phải học cách thích nghi và vận dụng nó.

4. Vấn đề chi phí

Các Marketer kỳ vọng công nghệ Programmatic sẽ mang đến hiệu quả và giảm thiểu chi phí, nhưng theo tranh luận gần đây của Alexandra Bruell trên chuyên trang AdAge thì có một lượng lớn các chi phí ẩn liên quan đến công nghệ này. Những chi phí này có thể vượt quá mức kinh phí dự trù, thậm chí có thể ngốn sạch ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp.

Đó là các chi phí về lao động, đại lý trung gian, phí cho các nền tảng vận hành, R&D (phí nghiên cứu và phát triển) và chi phí cho các sai sót trong giao dịch mua quảng cáo. Tùy thuộc vào kiến thức và cách triển khai mà Programmatic có thể mang lại lợi ích lớn hơn hoặc trở nên đắt đỏ hơn so với việc đặt quảng cáo TVC, đăng quảng cáo trên báo hay các phương pháp truyền thống khác.

Dĩ nhiên, nói như vậy không có nghĩa là công nghệ này không đáng để triển khai. Vấn đề ở chỗ Marketer phải trở nên thông thái hơn để nhận ra là Programmatic không phải “thuốc chữa bách bệnh”. Do đó hãy thận trọng khi sử dụng để đảm bảo rằng những chi phí không cần thiết được tối thiểu hóa hay thậm chí bị loại bỏ hoàn toàn.

5. Programmatic – hiện tại và tương lai của quảng cáo trực tuyến

Hàng chục tỷ USD được chi cho các giao dịch sản phẩm quảng cáo thông qua nền tảng Programmatic mỗi năm trên toàn cầu. Gần như không thể tìm thấy bất cứ Publisher lớn, các công ty công nghệ quảng cáo hay các Agency nào mà không có một vài sản phẩm/dịch vụ liên quan đến Programmatic để cung cấp cho thị trường.

Rõ ràng công nghệ Programmatic đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trên thị trường quảng cáo trực tuyến hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn một quãng đường dài trước khi đạt đến tiềm năng tối đa của nó. Và cũng cần chú ý rằng, hiện vẫn còn tồn tại thị trường các quảng cáo trực tuyến không sử dụng công nghệ Programmatic (tuy thị trường này đang dần bị thu hẹp theo tốc độ mở rộng và phát triển không ngừng của Programmatic). Do đó các Marketer nên nhớ, để thành công trên thị trường trực tuyến, Programmatic không phải là tất cả.

(Theo www.econsultancy.com)

Related Posts