ANTS
 17/03/2015

5 dòng chảy Performance Marketing ở Malaysia

5 dòng chảy Performance Marketing ở Malaysia

Tại một hội nghị bàn tròn gần đây do Econsultancy và IBM tổ chức tại Kuala Lumpur đã phản ánh một số thay đổi đang diễn trong đời sống digital marketing. Đặc biệt ba chủ đề quan trọng cuốn hút khách tham gia là marketing theo hướng dữ liệu (data-driven marketing), vấn đề cá nhân hóa (personalisation) và quản lý hiệu suất marketing (performance marketing). Bên cạnh đó vấn đề về vai trò của marketer cũng được nhấn mạnh trong trao đổi. Xoay quanh các thảo luận làm thế nào để chia sẻ dữ liệu và yêu cầu đẩy nhanh quá trình phân tích các chiến dịch marketing để tạo lợi thế cạnh tranh.

Đánh giá vai trò của marketing

Câu hỏi lớn được đặt ra trong buổi hội thảo đó là làm thế nào để đo lường tác động của marketing lên doanh số. Không ít đại biểu bày tỏ khó khăn trong việc đánh giá ROI và yêu cầu gia tăng ngân sách marketing. Trong báo cáo “Giá trị của Marketing” do EConsultantcy thực hiện gần đây cho thấy, có khoảng 59% marketer cho biết marketing tạo nên 20% lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên chỉ có 38% giám đốc tài chính đưa ra cùng ý kiến. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa đó là chỉ 24% CFO so với 17% marketer biết đến ROI từ các hoạt động marketing. Các con số này chứng tỏ nhiều CMO và CFO vẫn còn bất đồng quan điểm trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động marketing.

Phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp khởi sắc

Nhiều đơn vị trong doanh nghiệp nhận ra lợi ích từ việc sử dụng kết quả phân tích dữ liệu chứ không riêng gì bộ phận marketing. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ truyền đạt tầm quan trọng của dữ liệu cho các đồng nghiệp. IBM đã thành công trong việc giúp đội ngũ Sale hiểu rõ ứng dụng kỹ thuật số có thể giúp họ hoàn thành công việc nhanh chóng hơn. Họ nhận thấy các trưởng nhóm Sale còn đang nghi ngờ về lợi ích của phân tích tiên đoán. Những người làm Sale này luôn tin rằng để chuyển đổi một cơ hội thành một thương vụ buôn bán phần nhiều là nhờ vào chức năng của các hoạt động Sale chứ không thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, thông qua tiến trình đào tạo, IBM đã có thể chứng tỏ rằng phân tích có thể giúp Sale sử dụng hiệu quả thời gian của họ và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. IBM cho biết giờ đây các giám đốc Sale thậm chí còn yêu cầu thêm các công cụ phân tích để hỗ trợ cho công việc.

Nhu cầu nắm bắt thay đổi tức thời

Một vấn đề khác đặt ra đó là yêu cầu phân tích nhanh chóng các chiến dịch marketing. Một đại diện cho biết họ muốn nắm trong tay kết quả ảnh hưởng của các chiến dịch marketing ngay lập tức trong khi thực tế quá trình có thể kéo dài đến vài tuần. Đây là mục tiêu mà các doanh nghiệp số hiện đại cần thực hiện được bao gồm trong lĩnh vực phân tích. Không ít các kết quả nghiên cứu cho thấy tốc độ phân tích có thể mang lại tác động lên doanh số và lợi thế cạnh tranh. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần có khả năng thu thập và tổng hợp dữ liệu nhanh chóng, linh hoạt và nhạy bén trong việc ứng dụng dữ liệu.

Đồng bộ các kênh online-offline

Nhiều đại diện cho biết họ không thể kiểm tra dữ liệu thông qua các kênh hoặc đo lường tác động của offline so với online. Ngoài ra vấn đề tích hợp dữ liệu offline và online cũng đáng quan tâm. Nhiều người còn nghi ngờ về khả năng thu thập dữ liệu từ các bảng khảo sát ngay tại cửa hàng. Nhiều nhà bán lẻ đa kênh tại Anh đang cố gắng sử dụng kỹ thuật số là cầu nối rút ngắn khoảng cách bao gồm việc sử dụng các ứng dụng hoặc cổng đăng nhập toàn cầu dành cho các trang thương mại điện tử và Wifi tại cửa hàng.

Chia sẻ dữ liệu không dễ hiện thực

Việc chia sẻ dữ liệu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mặc dù vẫn còn khá nhiều ý kiến tranh luận về khả năng hoạt động thực tế của nó. Trong khi nhiều tổ chức công cộng và chính phủ đang sẵn sàng chia sẽ dữ liệu, nhiều công ty tư nhân vẫn còn lo ngại về vấn đề này. Họ cho rằng dữ liệu mang lại lợi thế cạnh tranh, vậy tại sao họ phải chia sẻ nó cho các công ty đối thủ? Tuy nhiên, vấn đề chia sẻ dữ liệu sẽ sớm trở thành thực tế trong tương lai. Nó có thể ở hình thức miễn phí hoặc trao đổi mở, hoặc có thể là nơi dữ liệu được “đóng gói” và buôn bán.

(ANTS tổng hợp)

Related Posts