ANTS
 28/09/2015

Ad-Blocking – Cơn Ác Mộng Của Quảng Cáo Hiển Thị

Ad-Blocking – Cơn Ác Mộng Của Quảng Cáo Hiển Thị

Quảng cáo hiển thị bị mất khoảng 200 triệu người dùng và gần 22 tỷ $ doanh thu toàn cầu tính đến cuối tháng 6/2015 do hoạt động Ad Blocking (chặn quảng cáo) và dự báo sẽ tiếp tục thiệt hại gấp đôi vào năm 2016.  

Phần mềm chặn quảng cáo (Ad Blocker), một thời được coi là hiện tượng có quy mô tương đối nhỏ, dường như giờ đây đang trở thành xu thế chủ đạo và bùng phát nhanh chóng. Theo báo cáo toàn cầu năm 2015 về tình trạng Ad Blocking thực hiện bởi Adobe và PageFair – doanh nghiệp đến từ Ireland chuyên theo dõi, lượng hóa chi phí cũng như quản lý việc chặn quảng cáo – cho biết 21,8 tỷ $ doanh thu quảng cáo toàn cầu bị mất do hoạt động chặn quảng cáo, tính từ đầu năm đến tháng 6 vừa qua.

Lượng người sử dụng Ad Blocker gia tăng nhanh chóng từ con số 21 triệu năm 2009 lên đến 198 triệu vào tháng 6/2015.

blog_201509_ad-blocking-con-ac-mong-cua-quang-cao-hien-thi_graph 1

Tính trên toàn cầu, hoạt động chặn quảng cáo đã tăng đều đặn trung bình 41% mỗi năm kể từ năm 2009. Từ số liệu báo cáo Adobe-PageFair, riêng tại Mỹ, tốc độ gia tăng là 48% trong suốt năm vừa qua và hiện nay số người dùng sử dụng công cụ Ad Blocker đã lên tới 45 triệu, chiếm khoảng 18% người dùng internet trên PC (theo công ty nghiên cứu thị trường comScore, có xấp xỉ 250 triệu người dùng internet trên PC tại Mỹ).

Cũng theo ước tính từ báo cáo, đã có 5,8 tỷ $ doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ năm 2014 bị mất do hoạt động chặn quảng cáo. Con số này được cho là sẽ đạt đến 10,7 tỷ $ vào cuối năm nay và sẽ chạm mốc 20,3 tỷ$ năm 2016. Báo cáo cũng dự đoán trên toàn cầu sẽ có 41,4 tỷ $ doanh thu quảng cáo bị “bốc hơi” vào năm tới do quảng cáo bị chặn.

Chrome hiện đang là trình duyệt có số lượng cài đặt các chương trình Ad Blocker lớn nhất. Tuy nhiên, Firefox và Safari cũng đang cho thấy tốc độ gia tăng không kém. Báo cáo khẳng định rằng hoạt động này xuất hiện nhiều nhất ở phân khúc người dùng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ và phần nhiều là nam giới. Cũng theo đó, các trang web có đối tượng chính là phân khúc người dùng này đang chứng kiến lượng doanh thu sụt giảm lớn nhất, trong số đó phần lớn là các web game và mạng xã hội.

blog_201509_ad-blocking-con-ac-mong-cua-quang-cao-hien-thi_graph 2

Hơn 98% hoạt động chặn quảng cáo diễn ra trên PC. Tuy nhiên hiện nay nó đã lan rộng trên di động sử dụng trình duyệt Chrome và Firefox; hệ điều hành iOS 9 cũng sẽ cho phép các ứng dụng chặn quảng cáo. Thêm nữa, nếu trước đây rất khó để cài đặt một phần mềm Ad Blocker thì hiện nay các chương trình chặn quảng cáo xuất hiện dưới dạng dịch vụ cộng thêm cho các trình duyệt Web ngày càng phổ biến – và chỉ cần một vài thao tác nhấp chuột đơn giản để cài đặt, thậm chí cho cả nền tảng di động.

Tất cả các thông tin này cho thấy chặn quảng cáo trên di động sẽ phát triển mạnh trong tương lai, đặc biệt khi người dùng trực tuyến trở nên hiểu biết hơn về công nghệ.

Theo một điều tra thực hiện trên 400 người dùng tại Mỹ cho thấy nguyên nhân sâu xa của hoạt động chặn quảng cáo bắt nguồn từ:

  • Lạm dụng dữ liệu cho các hoạt động cá nhân hóa quảng cáo;
  • Sự gia tăng số lượng quảng cáo.

Nhìn chung, những phát hiện này thể hiện xu hướng ủng hộ cho các hình thức quảng cáo tinh tế hơn – có độ thích hợp cao, nhắm chính xác đối tượng người dùng và dữ liệu được vận dụng một cách minh bạch, sáng tạo.

Rõ ràng đã đến lúc các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cần nhận thức được rằng, có một vài thứ có thể còn tệ hơn cả việc người dùng không chú ý đến quảng cáo, đó chính là họ chặn luôn quảng cáo. Thực sự, nếu các con số thống kê ở trên chính xác thì hoạt động chặn quảng cáo đang đại diện cho một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với cả Publisher và Marketer trong thế giới số.

Quan sát trên thị trường, một số công ty đã nhận thấy xu hướng và bắt đầu hành động theo nhiều hình thức:

  • Chú trọng xây dựng các quảng cáo có chất lượng, lắng nghe và “giáo dục” người dùng (như giải thích lý do tại sao họ cần xem quảng cáo) hơn là cung cấp vô tội vạ các quảng cáo có tính “xâm lược”;
  • Một số thì mua quyền ưu tiên hoặc ký thỏa thuận để vượt qua tường chặn quảng cáo của các nhà cung cấp Ad blocker;
  • Số khác (tiêu cực hơn) đã chặn luôn những người dùng cố ngăn các quảng cáo của họ.

Dĩ nhiên cũng nên nhìn nhận thận trọng các thông tin từ báo cáo trên, bởi vì đứng ở góc độ hoạt động của mình, PageFair sẽ tập trung nhiều đến việc tạo nên mối quan tâm về tình trạng (quy mô và tốc độ phát triển) của hoạt động chặn quảng cáo. Bất cứ con số nào cũng có thể bị chỉnh sửa so với thực tế.

Tuy nói vậy nhưng có một sự thật chắc chắn là con số các chương trình chặn quảng cáo được sử dụng đang tăng lên và doanh thu quảng cáo hiển thị giảm đi tương ứng. Và đã đến thời điểm các nhà cung cấp quảng cáo nên đối mặt với vấn đề và có biện pháp ứng phó vẹn toàn. Và biện pháp được cho là hiệu quả và được ủng hộ đa số chính là tập trung đầu tư vào các quảng cáo có chất lượng và thực sự mang lại giá trị cho người dùng.

Có thể xem toàn bộ báo cáo tại đây

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts