ANTS
 25/01/2016

Bài Học Từ Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc

Bài Học Từ Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc

Gần đây mọi người đều nói về vấn đề chặn quảng cáo, và lý do thì chính đáng. Việc chặn quảng cáo làm cho các Publisher tổn thất hàng triệu đô la và gây nhiều khó khăn cho những người làm quảng cáo trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Theo PageFair, việc sử dụng các ứng dụng chặn quảng cáo tăng 41% (PDF) so với năm ngoái. Có khoảng 16% người dùng internet tại Mỹ cài đặt phần mềm chặn quảng cáo trong năm 2015, tăng lên đến 45 triệu người sử dụng vào cuối năm 2015. Trên toàn cầu, con số này là 181 triệu người. Rõ ràng, nhu cầu lớn và ngày càng tăng.

Cho đến nay, đa phần cách tiếp cận của ngành quảng cáo nhằm ngăn việc chặn quảng cáo đều sai. Nếu bất kỳ phương án chặn quảng cáo nào bị cản trở, sẽ có phương án khác xuất hiện thay thế đơn giản bởi vì nhu cầu quá cao.

Trò vờn qua vờn lại bất tận như thế chắc chắn không phải là giải pháp cho vấn đề “sống còn”. Thay vì vậy, hãy học hỏi các ngành khác để thay đổi tình cảm và tâm trí của người tiêu dùng, cụ thể như ngành âm nhạc.

Sơ lược về dòng chảy âm nhạc

Cuộc khủng hoảng chặn quảng cáo có vẻ như là “thảm họa” của chỉ riêng ngành quảng cáo, thực ra nó cũng đang diễn ra trong ngành công nghiệp âm nhạc. Khi Napster, LimeWire, Kazaa và các công cụ khác xuất hiện khoảng 15 năm trước đây, dẫn đến sự thay đổi chấn động và không thể đảo ngược. Giờ đây các công cụ này còn cho chúng ta nội dung miễn phí.

Nếu không thể kiếm tiền từ các tác phẩm, làm sao các nghệ sĩ có thể tiếp tục sáng tạo ra những tuyệt phẩm? Câu hỏi này cũng dấy lên khắp trong thế giới nội dung kỹ thuật số. Nếu không có quảng cáo giúp các trang web kiếm tiền, nội dung trực tuyến có còn được tiếp tục tạo ra?

Phản ứng ban đầu của Hiệp hội bản quyền Mỹ (RIAA) có thể đoán được: họ đã kiện tất cả mọi người. Ngành công nghiệp âm nhạc trở nên khắc nghiệt, đôi khi một cách vô lý, kiện cả một cô bé 12 tuổi vào năm 2003 hoặc bệnh nhân viêm tụy 19 tuổi vào năm 2008.

Từ năm 2000 đến 2008, ngành công nghiệp âm nhạc đã chi số tiền lớn quá mức cho những vụ kiện chống lại hơn 20.000 cá nhân. Trong ba năm từ 2006 đến 2008, họ đã chi 64 triệu đô la cho các vụ kiện.

Kết quả gì? Những vụ hòa giải chỉ mang lại 1,4 triệu đô la. RIAA dừng các hoạt động kiện cáo vào năm 2008, thừa nhận chi phí pháp lý không thể bù đắp. Từ năm 2000 đến 2008, doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc đã giảm hơn 50%. Song song đó là tác động xấu từ một vụ kiện lớn chống lại trẻ em, và ngành công nghiệp âm nhạc càng trở nên tồi tệ hơn.

Blog-201601-bai-hoc-tu-nganh-cong-nghiep-am-nhac

Nhưng ngành công nghiệp âm nhạc đã không hoàn toàn sụp đổ, vậy điều gì đã thay đổi? iTunes. Việc phạt người dùng tải nhạc đã không thể thay đổi hành vi. Và Apple nhận ra rằng người ta sẵn sàng trả tiền nếu muốn tải nhạc. Vì vậy, Apple đã bắt tay thực hiện điều này. Việc trả 99 cent cho một bài nhạc trên iTunes cho trải nghiệm tốt hơn tìm kiếm trên trang web chia sẻ nhạc miễn phí. Thay vì phạt người dùng nghe nhạc theo cách họ muốn, Apple đã đi theo một hướng khác dễ chấp nhận hơn: làm cho việc đó trở nên thật đơn giản và tính phí.

Đó mới chỉ là khởi đầu. Hiện nay Spotify có 20 triệu thuê bao trả tiền, người dùng vui vẻ trả một khoản phí để truy cập không hạn chế vào các nội dung mà họ muốn. Dịch vụ trực tuyến mới của Apple có 15 triệu người sử dụng, một dấu hiệu rõ ràng rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho nội dung yêu thích nếu đó là một trải nghiệm tốt.

Áp dụng bài học của ngành công nghiệp âm nhạc vào quảng cáo

Vậy làm thế nào để áp dụng điều này vào ngành công nghiệp quảng cáo? Thay vì cố gắng ngăn người dùng chặn quảng cáo, chúng ta nên tập trung giải quyết các vấn đề khiến cho họ chặn quảng cáo trước tiên.

Lý do hàng đầu được đưa ra bởi 45% người tham gia một cuộc khảo sát chặn quảng cáo của IAB gần đây đó là nỗi sợ hãi những phần mềm độc hại. Điều đó có nghĩa là nhiều người tiêu dùng đang sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo như một giải pháp chống virus.

Nhiều ý kiến cho thấy sự không hài lòng với quảng cáo. Điều này cũng là lẽ thường vì bên cạnh các quảng cáo kỹ thuật số hấp dẫn, có rất nhiều quảng cáo gây phiền nhiễu.

Mối quan tâm về quyền riêng tư cũng thường được nhắc đến. Người tiêu dùng không muốn bị theo dõi khi chưa rõ trách nhiệm pháp lý và không thoải mái với lượng thông tin cá nhân được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Chúng ta biết rằng ngăn người dùng thực hiện điều họ mong muốn cuối cùng sẽ thất bại. Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian tìm kiếm một “giải pháp” cho việc chặn quảng cáo, chúng ta nên tìm một hướng đi khác nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề hiện tại.

Hãy làm cho các quảng cáo trở nên thú vị, có liên quan khiến cho người dùng cảm thấy hấp dẫn hơn là gây phiền nhiễu. Hãy chắc chắn rằng không có quảng cáo nào cản trở trải nghiệm mà người tiêu dùng đang tận hưởng. Điều đó có nghĩa là không có quảng cáo “nhấp nháy” hay “pop-up”.

Thẳng thắn mà nói, chúng ta cần phải trấn an người dùng với lượng thông tin cá nhân thu thập được. Nếu chúng ta có được sự tin tưởng từ người dùng, họ sẽ không ngại trao đổi thông tin với các nhà quảng cáo.

Không phải tất cả quảng cáo đều xấu

Tuy nhiều người phàn nàn về quảng cáo kỹ thuật số, nhưng thực tế họ cũng không ghét quảng cáo. Chỉ cần nhìn Super Bowl (siêu cúp bóng bầu dục của Mỹ). Hàng năm, không biết bao nhiêu người đón xem sự kiện thương mại này với những quảng cáo có hàng triệu lượt xem trên YouTube sau đó. Trong năm 2015, quảng cáo “Lost Dog” của Budweiser thu hút được hơn 21 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ của trận Super Bowl.

Họ thực sự thích xem những quảng cáo hay cũng giống như nội dung tốt. Một cách để giành chiến thắng trong cuộc chiến chặn quảng cáo không phải là lảng tránh về mặt kỹ thuật, mà là giải quyết những lo ngại có thể hiểu được từ phía người tiêu dùng về virus, phần mềm độc hại và thu thập dữ liệu, và chú trọng tạo ra những quảng cáo hay và ít gây phiền nhiễu người dùng.

(Theo www.adexchanger.com)

Related Posts