ANTS
 03/06/2016

Báo Cáo Exchangewire Tháng 5/2016 – Những Con Số Đáng Chú Ý

Báo Cáo Exchangewire Tháng 5/2016 – Những Con Số Đáng Chú Ý

Programmatic tăng trưởng hơn 100% tại châu Âu năm 2015; hoạt động chặn quảng cáo (Ad Blocking) gây thiệt hại ở mức hai con số; doanh thu mảng ứng dụng (App) cao hơn web di động; và nhu cầu phân tích chéo kênh ngày càng tăng. Đó là những thống kê nổi bật trong báo cáo được ExchangeWire công bố cuối tháng 5 vừa qua.

Programmatic đạt mức tăng trưởng 3 con số tại châu Âu

Theo thống kê từ “RTB Trend Report Europe 2015” của Adform, giao dịch quảng cáo tự động hóa (Programmatic) trên thị trường châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng lên đến ba con số, trong đó các giao dịch đấu giá theo thời gian thực (RTB – Real-time Bidding) đạt mức tăng trưởng 121,35%. Tỷ lệ này tuy thấp hơn năm 2014 nhưng vẫn rất đáng kể.

blog_201606_bao-cao-exchangewire-thang-52016-nhung-con-so-dang-chu-y_graph 1

Chi tiêu cho quảng cáo Programmatic gia tăng trên toàn châu Âu với mức tăng trưởng hai con số ở hầu hết thị trường. Một số thị trường có tỷ lệ tăng trưởng cao đặc biệt là Slovenia (272%), Áo (224%) và Slovakia (184%).

“Thật đáng mừng khi thấy thị trường Programmatic phát triển bền vững, làm lợi cho cả Publisher lẫn Advertiser”, Martin Stockfleth Larsen, CMO của Adform phát biểu. “Báo cáo của chúng tôi thể hiện rất rõ, những Publisher chào bán các vị trí quảng cáo cao cấp (premium inventory) trên thị trường riêng (PMPs), cũng như các định dạng đa phương tiện cho mục tiêu branding đều gặt hái thành quả tốt hơn”.

Nhìn chung, từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2015, giá CPM trung bình tăng 99,15%. Các giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất (chiếm 73%) tập trung vào những ngày tựu trường và mùa mua sắm trước dịp lễ.

Điều thú vị là CPM đặc biệt tăng mạnh trên máy tính bàn (111%), kế đến là smartphone (57%) và tablet (28%). Ngoài ra, giá CPM trên thị trường riêng cao hơn trên thị trường mở 21,6%. Tương tự, tỷ lệ nhấp chuột CTR trên thị trường riêng cũng cao hơn thị trường mở khoảng 42,1%.

  blog_201606_bao-cao-exchangewire-thang-52016-nhung-con-so-dang-chu-y_graph 3

Năm 2019 ước tính thị trường thiệt hại 32 tỷ USD do chặn quảng cáo

Thiệt hại ngân sách quảng cáo do tình trạng Ad-blocking dự kiến tăng gấp đôi trong ba năm tới. Đây là kết quả nghiên cứu do Optimal hợp tác với Wells Fargo Securities thực hiện. Nghiên cứu khảo sát người dùng smartphone tại Mỹ về sở thích chặn quảng cáo của họ, qua đó dự báo tác động của tình trạng này đến doanh thu của ngành.

Theo dự đoán, Advertiser sẽ mất tổng cộng 16,2 tỷ USD doanh thu (khoảng 11 tỷ GBP) trong năm 2016. Ước tính thiệt hại sẽ tăng xấp xỉ 5 tỷ USD (khoảng 3,4 tỷ GBP) mỗi năm sau đó. Đỉnh điểm là năm 2019 với khoản thiệt hại 31,98 tỷ USD (21,76 tỷ GBP), chủ yếu tại thị trường Mỹ do – sự bùng nổ công nghệ chặn quảng cáo, việc kiểm soát quảng cáo gian lận của Ủy ban thương mại liên bang (FTC), và bộ luật mới về sử dụng dữ liệu di động cho quảng cáo của Chính phủ Mỹ.

blog_201606_bao-cao-exchangewire-thang-52016-nhung-con-so-dang-chu-y_graph 2

Từ kết quả báo cáo, Antti Pasila, nhà sáng lập kiêm CCO của Kiosked phân tích: “Publisher thường thu lợi từ việc người dùng xem quảng cáo, khiến người dùng phải cài đặt phần mềm Ad Blocker để có trải nghiệm tốt hơn”. Lẽ ra Publisher phải ưu tiên trải nghiệm người dùng thay vì cố kiếm tiền bằng mọi cách.

Theo ông, có hai khía cạnh chủ chốt quyết định thành công của một lượt hiển thị quảng cáo. Thứ nhất, quảng cáo thực sự được người dùng nhìn thấy, và thứ hai, quảng cáo phù hợp với người dùng, cả về ngữ cảnh lẫn hành vi. Bằng cách sử dụng một nền tảng quảng cáo minh bạch và đặt quảng cáo ở vị trí thích hợp, Publisher sẽ tạo được trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đây cũng là cách giải quyết triệt để tình trạng chặn quảng cáo.

Doanh thu từ ứng dụng cao gấp 3 lần web di động

Đó là thống kê từ báo cáo thị trường tiếp thị di động hàng quý – Mobile First Insights – của Opera MediaWorks. Báo cáo phân tích dữ liệu của 100 ứng dụng đang dùng nền tảng quảng cáo di động của Opera MediaWorks để kiếm tiền từ lượt truy cập. Theo báo cáo mới đây, người dùng di động dành trung bình 30 phút hàng ngày cho mỗi ứng dụng phổ biến, với mỗi lượt sử dụng trung bình trên 8 phút. Báo cáo kết luận, người dùng hoàn toàn bị hấp dẫn và thu hút vào nội dung các ứng dụng, trong khi dễ dàng mất tập trung với các định dạng truyền thông khác.

Để phân tích những nội dung ứng dụng thu hút nhiều impression nhất, Opera Mediaworks đã khảo sát thị trường Mỹ trong giai đoạn tháng 3/2016. Kết quả cho thấy hầu hết lượt hiển thị quảng cáo tập trung ở thể loại Trò chơi, sau đó là Tin tức, và Mạng xã hội.

blog_201606_bao-cao-exchangewire-thang-52016-nhung-con-so-dang-chu-y_graph 5

Nếu xét về tỷ lệ chuyển đổi, các nội dung như Phong cách sống, Trò chơi, và Giáo dục đạt số chuyển đổi cao nhất.

blog_201606_bao-cao-exchangewire-thang-52016-nhung-con-so-dang-chu-y_graph 4Điều thú vị là nếu so sánh giá trị của Mobile Web và Mobile App trên nền tảng của Opera Mediaworks, có thể thấy số lượng impression trên hai kênh này không quá chênh lệch. Tuy nhiên, CTR của Mobile App lại cao gấp đôi CTR của Mobile Web, dẫn đến sự chênh lệch “một trời, một vực” trong doanh thu quảng cáo giữa hai loại hình. Theo thống kê, các ứng dụng tạo doanh thu cao gấp 13 lần so với web di động.

Như vậy, có thể thấy “chúng ta đang sống trong một thế giới của các ứng dụng di động”, CEO Will Kassoy của Opera Mediawork nhận định. Ông nói thêm, “Rõ ràng ứng dụng di động đang là xu hướng dẫn đầu. Bất cứ Publisher nào – có khả năng cung cấp các phương tiện truyền thông, giải trí chất lượng cao cho người dùng, hoặc biết truyền đạt thông tin bằng phương thức tốt nhất có thể – sẽ trở thành những nhà cung cấp ‘hàng đầu’ trên thị trường (Premium Publisher), nơi Advertiser tìm đến để mua được những quảng cáo giá trị nhất”.

Gần 25% Marketer tại Anh vẫn phân bổ ngân truyền thông dựa trên mô hình “last-touch” lỗi thời

Nhu cầu phân tích đo lường chéo kênh (cross-channel) ngày càng tăng. Tại Anh, khoảng 23% marketer vẫn còn dùng mô hình phân bổ “last-touch” cũ kỹ, tức phân bổ 100% giá trị chuyển đổi cho kênh cuối cùng mà khách hàng đã tương tác trước khi chuyển đổi. Dù vậy, 26% marketer đã bắt đầu sử dụng mô hình mới với các thuật toán thống kê để đo lường hiệu suât tiếp thị. Theo nghiên cứu của Conversionlogic, đại đa số marketer (78%) đang có kế hoạch chuyển sang mô hình phân bổ chéo kênh trong vòng hai năm tới.

Alison Lohse, đồng sáng lập kiêm COO của Conversion Logic cho biết: “Sự gia tăng của nhu cầu phân bổ chéo kênh từ lâu đã được dự đoán và thị trường hiện có không ít nhà cung cấp các mô hình phân bổ chéo kênh thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên mô hình phân bổ phải trở thành một phần không thể thiếu trong cơ cấu công nghệ của marketer và cần được tích hợp với mọi cơ sở dữ liệu”.

Khoảng 2/3 marketer tham gia khảo sát cho biết quá trình thu thập và tập hợp dữ liệu chính là thách thức lớn nhất của họ. Trong khi đó, phân nửa số marketer lại lo ngại về độ chính xác của dữ liệu. Những nguyên nhân khác khiến marketer còn ngần ngại với phân bổ chéo kênh là vấn đề chi phí liên quan (70%), nguồn nhân lực tiếp thị thiếu kỹ năng phù hợp (56%), và khó khăn khi tích hợp các phương pháp đo lường hiện có (48%).

Hiện nay, hầu hết marketer sử dụng trung bình 6 công cụ đo lường. Phổ biến nhất là các công cụ phân tích tiếp thị (79%), công cụ phân tích website (69%), công cụ tự động hóa tiếp thị (57%) và các công cụ phân tích vận hành (57%).

(Theo exchangewire)

Related Posts