ANTS
 20/12/2014

Black Friday, Cyber Monday và những con số biết nói

Black Friday, Cyber Monday và những con số biết nói

blog.ants.vn – Black Friday (Thứ Sáu đen tối) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) từ lâu đã trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất vào dịp cuối năm của người dân trên toàn thế giới. Khung cảnh chen lấn xô đẩy tại các cửa hàng bán lẻ như Walmart, Target, Argos,… không còn quá xa lạ trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên các số liệu thống kê cho thấy sự tăng vượt bậc lại đến từ chính doanh thu của các cửa hàng kinh doanh trực tuyến.

Tại Mỹ, mùa mua sắm đã khởi động từ trước Lễ Tạ ơn và kéo dài đến tuần đầu tiên của tháng 12. Các cửa hàng bán lẻ Walmart, Target, Amazon, Staples, Lowe’s, Sears bắt đầu các chiến dịch “tiền” Black Friday” (nên viết “tiền” Black Friday) giảm giá mạnh một số mặt hàng. Walmart cho biết lễ Tạ Ơn là ngày mua sắm trực tuyến lớn thứ hai chỉ sau Cyber Monday. Best Buy thậm chí còn “đóng cửa” website vì không tải được lượng lớn truy cập từ các thiết bị di động.

Theo thống kê từ IBM, doanh thu thương mại điện tử của Black Friday 2014 tăng 20.6% so với năm 2013. Lượt truy cập di động chiếm 24.4% trong tổng số 48.8% truy cập trực tuyến. (Nguồn: Black Friday starts early this year, with pre-Thanksgiving sales up 19% over 2013 *) Doanh thu đến từ người dùng các thiết bị di động chiếm 26.6% tổng số doanh thu trực tuyến. Trong đó, Smartphones đang dần chiếm ưu thế so với Tablet với 31.8% tổng lượng truy cập thương mại điện tử so với 16.5% lượng truy cập từ Tablet. Điều đáng ngạc nhiên là người dùng Tablet lại chịu bỏ ra nhiều tiền hơn, chiếm 17.3% doanh thu trực tuyến, gần như gấp đôi doanh thu đến từ Smartphones.

Năm nay cũng không phải là ngoại lệ, khi các tín đồ iOS luôn luôn chiếm lĩnh thị trường mua sắm trực tuyến. Trong mùa mua sắm này, họ luôn là đối tượng khách hàng truy cập nhiều hơn, chi nhiều tiền hơn so với người dùng Android. IBM đã đưa ra thống kê:

  • Giá trị đơn hàng trung bình: người dùng iOS trung bình bỏ ra $111.5 cho một đơn hàng trong khi người dùng Google Android chỉ chi $86.56.
  • Truy cập trực tuyến: iOS chiếm 33% tổng lượng truy cập trực tuyến, gấp đôi Google Android.
  • Doanh thu trực tuyến: doanh thu đến từ iOS chiếm 20.8% tổng doanh thu thương mại điện tử, gấp ba lần Google Android.

Con số đến từ người dùng máy tính bàn cũng không hề thua kém, chiếm hơn 50% tổng lượng truy cập và chiếm 73.4% doanh thu. Những khách hàng này thậm chí còn bỏ ra nhiều tiền hơn khi họ dùng thiết bị di động,giá trị đơn hàng trung bình lên đến $123.29.

Có một điều đáng chú ý trong mùa mua sắm năm nay, người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhưng giá trị mỗi đơn hàng lại giảm đi. Chẳng hạn, cuối tuần trước Lễ Tạ Ơn giảm 5,4% so với năm 2013, chỉ còn $112.86. Sở dĩ có sự thay đổi này bởi vì khách hàng ngày càng biết cách sử dụng các mã giảm giá khuyến mãi để tiết kiệm nhiều hơn.

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm bất tận từ những khách hàng quay trở lại văn phòng làm việc sau lễ Tạ Ơn, các nhà bán lẻ tiếp tục đẩy mạnh chương trình giảm giá qua mạng CyberMonday. Họ không cần phải xếp hàng từ đêm hôm trước tranh nhau mua hàng mà chỉ cần vào các trang thương mại điện tử để chọn cho mình và người thân những món đồ yêu thích đã bỏ lỡ vào ngày Black Friday. Năm ngoái, CyberMonday trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong lịch sử với hơn 1/3 đơn hàng đến từ người dùng các thiết bị di động. Năm nay con số đấy đã tăng lên đến 52.1% và doanh thu thương mại điện tử tăng 14.3%.

Các chuyên gia cho biết sự thành công của Black Friday hay Cyber Monday đến từ nhiều phương tiện marketing, trong đó Email là kênh quảng cáo lớn nhất, quảng cáo hiệu quả nhất và góp phần gia tăng 27.3% doanh thu. Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm miễn phí và trả phí chiếm 18.9% doanh số. Các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest lại chỉ góp phần chiếm 1.7% doanh thu.

Các nhà bán lẻ luôn tìm cách kéo dài mùa mua sắm bởi vì đó là nguồn thu lớn nhất cho doanh nghiệp. Không có gì đáng ngạc nhiên khi giờ đây Black Friday không còn diễn ra trong một ngày duy nhất mà xuyên suốt cả tuần lễ và trở thành mùa giảm giá lớn trong năm. Các website như TheBlackFriday hay BlackFriday giúp người tiêu dụng theo dõi các mặt hàng giảm giá. Ngoài ra có nhiều ứng dụng như Black Friday 2014 Ads App tiện dụng cho những người không phải lúc nào cũng dùng máy tính để bàn.

ANTS - Cyber Monday VS Black Friday 2011-2012

ANTS – Cyber Monday VS Black Friday 2011-2012

Dự đoán trong nhiều năm tới, các đơn hàng đến từ người dùng các thiết bị di động sẽ càng chiếm ưu thế, và biết đâu sẽ không còn nhiều những cảnh xếp hàng xô đẩy vào mỗi mùa Black Friday hay Cyber Monday.

ANTS Tổng hợp

Related Posts