ANTS
 28/04/2016

Có Gì Trong Chiến Lược Tiếp Thị Năm 2016

Có Gì Trong Chiến Lược Tiếp Thị Năm 2016

Năm 2016 đã qua hơn 1/4 chặng đường. Có thể nói so với một năm 2015 đầy biến động với ngành quảng cáo tiếp thị, 2016 vừa kế thừa vừa có những thách thức cũng như cơ hội rất riêng từ các đột phá công nghệ mới.

Rocket Fuel đã tiến hành khảo sát đối với 204 chuyên gia marketing và Agency (hầu hết giữ vị trí lãnh đạo như giám đốc hoặc cao hơn) về kế hoạch ứng dụng công nghệ cho năm 2016 cũng như tầm nhìn của họ về ngành cho những năm sắp tới. Dưới đây là một số dự báo tiêu biểu trong báo cáo “Rocket Fuel Marketer Trends Study, 2016”.

Khả năng phân tích dữ liệu trở thành chìa khóa cạnh tranh

Bùng nổ công nghệ MarTech là con dao hai lưỡi với Marketer. Nó giúp tiếp cận kho tàng dữ liệu quí giá từ những kênh giao tiếp chưa từng được biết đến trước đây, nhưng đồng thời đòi hỏi họ phải đi sâu phân tích để chắt lọc những hiểu biết tinh túy nhất từ kho tàng này.

Khi nhắc đến việc ứng dụng công nghệ mới, trước đây chúng ta thường quên đi vai trò của các chuyên gia phân tích – đặc biệt trong các hoạt động phân bổ hiệu quả giữa các kênh giao tiếp (Attribution), theo dấu và phân phối truyền thông đa thiết bị hay ứng dụng nền tảng quản trị dữ liệu tích hợp (DMP).

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều nền tảng được thêm vào bản đồ MarTech, vai trò của nhà phân tích trở nên không thể thiếu được. Mỗi một nền tảng mới được tích hợp vào hệ thống quản trị đều có thể gây ra vấn đề, do đó đòi hỏi phải có những chuyên gia phân tích có kinh nghiệm để quản lý công nghệ, qui trình tổng hợp dữ liệu và báo cáo từ hệ thống đa nền tảng này.

Theo khảo sát, nguồn cầu về nhân lực có khả năng phân tích đang vượt cung và tạo nên cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp để có được các chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm trong đội ngũ của mình.

Trong trường hợp không thể cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp có xu hướng tìm đến các đối tác công nghệ cung cấp được đa dạng giải pháp – như quản trị dữ liệu, phân phối truyền thông, tối ưu hóa đa kênh – tích hợp vào trong cùng một nền tảng. Giải pháp trọn gói (full-service) này khá hợp thời để bổ khuyết cho nguồn nhân lực hạn chế, nhưng nhìn chung về lâu dài doanh nghiệp cần phải thực sự trở nên thành thạo và làm chủ được những nền tảng công nghệ/nền tảng dữ liệu đầy sức mạnh trên, cũng như biết cách sử dụng chúng để phục vụ cho hoạt động tiếp thị kinh doanh của chính mình.

blog_201604_co-gi-trong-chien-luoc-tiep-thi-nam-2016_barrier to adopt

Ngân sách quảng cáo tiếp tục rút khỏi các kênh truyền thống…

Trong năm 2016, Marketer sẽ giảm dần chi tiêu cho các kênh truyền thống như TV, báo giấy, radio và gia tăng ngân sách nhiều hơn nữa vào mảng kỹ thuật số, đặc biệt là Mobile.

blog_201604_co-gi-trong-chien-luoc-tiep-thi-nam-2016_channel allocation1

Theo khảo sát, có tới 64% Marketer dự kiến sử dụng các chiến dịch Mobile nhiều hơn trong năm 2016, trong đó 60% cho biết họ tập trung mạnh hơn nữa vào mảng digital video và các kênh social.

blog_201604_co-gi-trong-chien-luoc-tiep-thi-nam-2016_channel to more use

Cùng lúc, đa số Marketer đều có kế hoạch đồng loạt giảm sử dụng các kênh truyền thống như báo giấy (43%), Radio (29%) hay quảng cáo ngoài trời (24%). Trong khi đó, dù vẫn chiếm phần lớn ngân sách quảng cáo, nhưng có xấp xỉ 31% chuyên gia được khảo sát cho biết sẽ sử dụng quảng cáo TV truyền thống ít hơn trong năm 2016.

blog_201604_co-gi-trong-chien-luoc-tiep-thi-nam-2016_channel to less use

… Và chảy vào các kênh Programmatic

Hầu hết Marketer đều gia tăng ngân sách cho các kênh giao tiếp sử dụng công nghệ Programmatic. Mảng Digital display, Mobile tiếp tục giữ vững phong độ trong lĩnh vực quảng cáo Programmatic khi được 81% và 60% Marketer lựa chọn (tăng xấp xỉ 15% so với năm 2015).

Tuy nhiên đáng chú ý phải kể đến mức độ ưa chuộng hình thức Video (chiếm 70% lựa chọn) và TV (dù chỉ chiếm 24% lựa chọn nhưng đã tăng 81% so với năm 2015). Hai con số này cho thấy cuối cùng Marketer cũng có bước tiến quan trọng khi bắt đầu khai thác sức mạnh Programmatic ở hai hình thức video và TV.

blog_201604_co-gi-trong-chien-luoc-tiep-thi-nam-2016_channel allocation

Bàn về bước chuyển hướng chiến lược kể trên, ngoài đóng góp không nhỏ từ sự bùng nổ của các thiết bị đa kết nối/đa màn hình/IoT (kéo theo đó là nguồn dữ liệu vô tận về người dùng), chúng ta không thể không kể đến vai trò của hoạt động chặn quảng cáo – Ad Blocking.

Nếu 2015 là năm càn quét của Ad Blocking, thì sang đến năm nay nó lại tiếp tục là mối lo ngại không nhỏ cho thị trường quảng cáo. Publisher mất đi phần lớn lợi nhuận từ quảng cáo, còn Advertiser phải đối mặt với tình trạng gay go khi mà xu hướng này lại thịnh hành nhất ở nhóm đối tượng người dùng Internet tiềm năng nhất – phân khúc 18-34 tuổi.

Về lâu dài, trách nhiệm thuộc về Publisher khi phải cải thiện môi trường nội dung trực tuyến theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, ở hiện tại giải pháp tình thế cho Advertiser là chuyển hướng sang các kênh giao tiếp mà ở đó các phần mềm quảng cáo ít gây ảnh hưởng hơn – như trên Mobile hay Programmatic live TV.

Nói một chút về Programmatic TV, năm 2015 đã chứng kiến màn chào sân ấn tượng và năm 2016 được kỳ vọng sẽ là năm bùng nổ của hình thức tiếp thị ‘tưởng cũ nhưng lại không cũ’ này. Nó hứa hẹn làm “thay da đổi thịt” cho kênh giao tiếp truyền thống – vốn chiếm thị phần quảng cáo rất lớn là TV – nhờ ứng dụng công nghệ Programmatic. Điều này cũng dẫn đến sự gia tăng trong nhu cầu phân tích và nhắm mục tiêu quảng cáo thực sự khi thực hiện các giao dịch mua truyền thông Programmatic TV, cũng  như tạo nên một tiềm năng vô cùng to lớn trong việc hợp nhất tập hồ sơ người dùng nhờ lấp được khoảng trống ở nơi mà trước đây đầy tiềm năng nhưng còn bỏ ngõ  – TV.

(Theo RocketFuel)

Related Posts