ANTS
 09/03/2015

Data Analytics tạo ra “bản đồ khách hàng” kinh doanh bán lẻ

Data Analytics tạo ra “bản đồ khách hàng” kinh doanh bán lẻ

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây của Gartner, các nhà bán lẻ cần tập trung vào chiến dịch thương mại trực tuyến hơn là các chương trình khuyến mãi. Để làm được điều đó, họ cần có những chuyên gia trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, phân tích mạng xã hội, marketing nội dung và tương tác với khách hàng để đạt được các mục tiêu cao hơn cũng như gia tăng và giữ chân khách hàng. Đã có không ít các tài liệu cũng như các bài phân tích của các chuyên gia về phân tích dữ liệu hay Programmatic. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế luôn là bài học hữu hiệu và thiết thực cho các công ty vừa và nhỏ đang thực sự muốn thay đổi.

Dữ liệu: “kim chỉ nam” cho kinh doanh hiệu quả

blog_201503-Bob-Rupczynski

Bob Rupczynski – Giám đốc truyền thông & chiến lược khách hàng của Kraft

Từ năm 2012, Kraft sớm nhận ra dữ liệu sẽ là một trong ba trụ cột để đưa doanh nghiệp đi lên. Kraft đã có 18 năm xây dựng mối quan hệ với khách hàng với hơn 100 triệu lượt truy cập một năm từ Kraftrecipes.com. Tuy nhiên vào thời điểm đấy họ vẫn chưa biết khai thác nguồn thông tin khổng lồ này để nhận diện khách hàng, các thói quen mua sắm để từ đó đem lại các giá trị tích cực cho khách hàng. Một trong những bước chuyển lớn nhất của Kraft đó là hợp nhất nền tảng nội dung Kraftrecipes.com và nền tảng quản lý dữ liệu. Hiện tại, Kraft đang lưu trữ hơn 34,000 thuộc tính từ 100 triệu lượt truy cập trực tuyến hàng năm. Qua đó, họ thiết lập khoảng 800 nhóm khách hàng nhằm tùy biến chương trình bán hàng, cá nhân hóa và trở thành tài sản riêng của Kraft.

34,000 thuộc tính là kho thông tin khổng lồ cho các chuyên gia chiến lược và lập kế hoạch. Chính vì vậy, họ không ngừng theo dõi quy trình để lựa chọn giữa cái tốt và cái xấu, hoạt động hiệu quả và kém hiệu quả, các công cụ phù hợp và phương thức thay đổi như thế nào. Bob Rupczynski – phó giám đốc tương tác khách hàng và truyền thông của Kraft – cho biết giờ đây họ có thể đo lường mọi thứ với doanh số tại cửa hàng nhờ vào dữ liệu này.

Ví dụ để theo dõi mặt hàng nước sốt salad, Kraft tìm kiếm thông tin từ các dữ liệu nghiên cứu, nhóm đối tượng theo dõi cũng như website Kraftrecipes.com. Các thông tin như lịch sử mua hàng, khách hàng bỏ gì vào giỏ hàng hay họ tìm kiếm công thức nào đều được ghi nhận. Dựa vào đó Kraft tổng hợp các nguồn dữ liệu thành nội dung sáng tạo và khác biệt để đưa ra ý tưởng về sản phẩm salad khai vị tùy theo loại proteins và nguyên liệu mà họ lựa chọn. Sản phẩm mới này đã tạo nên thành công kì diệu về doanh số, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ tương tác và hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng.

Social Analytics (phân tích mạng xã hội) “chất xúc tác” cho thương hiệu 

Công cụ phân tích ngôn ngữ tự nhiên Networked Insights đã nhận diện gần 50 trạng thái cảm xúc thông qua các cập nhật trên mạng xã hội. Loctite – nhà sản xuất keo dán cũng là một trong những đơn vị tài trợ cho Super Bowl –   đã dựa vào social analytics này tạo ra bước đột phá vào ngày chủ nhật diễn ra Super Bowl với gần 11,000 bình luận từ phía khách hàng.

Cũng như Loctite, Nationwide Insurance đầu tư rất nhiều vào quảng cáo tuy nhiên không nhận được nhiều sự quan tâm trên các trang mạng xã hội. Trước khi SuperBowl diễn ra, Nationwide trung bình nhận được khoảng 98 nội dung đăng tải tích cực một ngày. Sau đó, con số này tăng lên 137. Tuy nhiên điều đáng quan tâm đó là trước SuperBowl, công ty này chỉ có khoảng 11 nội dung tiêu cực từ phía khách hàng một ngày thì ngay sau khi SuperBowl kết thúc, nó đã tăng lên 70.

Nhìn chung, dữ liệu từ mạng xã hội với nội dung và hoàn cảnh đa dạng rất hữu ích trong việc thống kê số lượng trao đổi giữa khách hàng trong điểm đánh giá sức mạnh thương hiệu. Các công ty có thể tạo nên các liên kết thiên về cảm xúc thông qua 30s hay 60s quảng cáo trên TV. Sự kết nối này có thể kéo dài vài tuần sau khi mùa giải kết thúc. Chính vì vậy việc đầu tư vào phân tích mạng xã hội trước và sau các giải đấu lớn sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì sức mạnh thương hiệu.

(ANTS tổng hợp)

Related Posts