ANTS
 31/08/2015

Đẩy mạnh dữ liệu chính chủ (First-Party Data)

Đẩy mạnh dữ liệu chính chủ (First-Party Data)

Trong thời buổi bùng nổ Marketing dựa trên dữ liệu (Data-driven Marketing), các thương hiệu và đại lý quảng cáo (Agency) háo hức khai thác tài sản hiện có trong tay – dữ liệu “chính chủ”, bao gồm dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng (CRM), website, các kênh truyền thông mạng xã hội và các dữ liệu khác.

Tất cả các bên đều hào hứng, nhà cung cấp giải pháp quảng cáo, nền tảng cầu (DSP), nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) và các bên khác đang đặt ra các câu hỏi về cách tốt nhất để tích hợp các dữ liệu và việc tích hợp này có thể đem lại những cơ hội gì.

Ngoài ra, Marketing đa kênh nâng yêu cầu này lên cao hơn – nhắm mục tiêu, tiếp cận và lôi kéo khách hàng vào đúng thời điểm trên đúng thiết bị với đúng thông điệp.

Một trong những cơ hội lớn nhất hiện nay để biến tất cả điều đó trở thành hiện thực nằm ở việc nâng cao hiệu năng dữ liệu ý định bên thứ hai và thứ ba và công nghệ đồ hình thiết bị (Device Graph) với dữ liệu chính chủ (bên thứ nhất) của nhà quảng cáo để có được kết quả tốt nhất.

Công nghệ đằng sau dữ liệu tích hợp

Về mặt công nghệ, điểm mấu chốt đó là phải có thẻ có thể định vị mục tiêu, nghĩa là có khả năng kết hợp các tập tin cookie, ID quảng cáo di động và ID của bên thứ ba (ví dụ như ID nhà cung cấp phương tiện truyền thông hoặc DMP ID). Với những thẻ này, bạn có thể kết hợp tất cả dữ liệu về một cá nhân để xác định giải pháp Marketing tốt nhất.

Ví dụ, nếu một nhà cung cấp giải pháp Marketing biết rằng có một người dùng đang so sánh các xe ‘hybrid’ trên một website và chia sẻ bài viết với bạn bè về các loại xe thông qua phương tiện truyền thông xã hội, và Nissan (nhà quảng cáo) biết được người đó truy cập trang web của họ để kiểm tra loại xe Leaf hybrid và hợp đồng thuê xe ba năm của họ sẽ hết hạn trong hai tháng tới. Tổng hợp các thông tin này có giá trị hơn từng thông tin riêng lẻ.

Việc tích hợp dữ liệu này có thể được thực hiện thông qua việc chia sẻ nhận dạng ẩn danh như cookie, ID quảng cáo di động và ID của bên thứ ba. Đây là lý do tại sao một đồ hình thiết bị tốt – bản đồ ác hoạt động và tín hiệu giữa các thiết bị – vô cùng quan trọng. Nó cho phép các nhà quảng cáo và các nhà cung cấp giải pháp Marketing các chỉ dấu để kết nối.

 Khả năng?

Ở mức độ cao, những kết hợp này cho phép các thương hiệu và Agency phát triển khách hàng hiện tại hoặc loại trừ những người tiêu dùng hiện tại để nhắm mục tiêu mới. Dưới đây là chi tiết cụ thể một vài trong số các khả năng:

Marketer có thể tiếp cận người tiêu dùng thể hiện sự thích thú cao độ về một sản phẩm hay dịch vụ. Những người đang so sánh xe SUV trên một trang web, chia sẻ các bài viết về xe thông qua phương tiện truyền thông xã hội và trả lời các cuộc thăm dò ý kiến thì chắc chắn họ đang tìm mua một chiếc xe.

blog-201508-day-manh-du-lieu-chinh-chu-first-party-data-suv

Có thể mở rộng bằng cách quảng cáo đến người tiêu dùng cá nhân trên tất cả các thiết bị. Hãy tưởng tượng kịch bản sau: marketer thấy có khách hàng đang so sánh xe tải nhỏ trên một trang web trên máy tính xách tay, và thông qua đồ hình thiết bị, marketer cũng biết khách hàng sở hữu điện thoại thông minh và máy tính bảng. Vì vậy, họ có thể tiếp thị cho người dùng trên cả ba thiết bị.

Mô hình như vậy là phương pháp hữu hiệu để tìm kiếm khách hàng tiềm năng tương tự khách hàng hiện tại. Thông qua các ví dụ dữ liệu chia sẻ ở trên, nhà quảng cáo chia sẻ dữ liệu khách hàng của mình (nhân khẩu học, địa lý, thuộc tính, sự thân thiết, vòng đời, các sự kiện), và sau đó nhà cung cấp giải pháp có thể sắp xếp dữ liệu tương tự mà họ có để tìm ra những khách hàng tiềm năng nhất để tiếp thị.

Môi trường hiện nay ngày càng thuận lợi việc tiếp thị cá nhân hóa. Với dữ liệu tích hợp này, marketer có thể truyền thông điệp đến khách hàng trung thành hiện hữu để tăng chi tiêu của họ.

Ví dụ như khách hàng có tài khoản hoặc thẻ tích điểm không được sử dụng trong một năm, công ty có thể tiếp thị khuyến mãi đặc biệt và khuyến khích họ mua sắm vào cuối tuần.

Cuối cùng, có một cấp độ mới về sự chính xác khi chúng ta theo cách tiếp cận tích hợp. Một thương hiệu có thể chọn bỏ qua các khách hàng hiện tại để chỉ tập trung vào những khách hàng có triển vọng hơn. Một công ty thẻ tín dụng có thể thúc đẩy để có được khách hàng mới với 50.000 điểm miễn phí, nhưng không muốn làm phật ý chủ thẻ hiện tại của mình, đơn giản là loại họ khỏi chiến dịch này.

Dù đang ở đâu trong hệ sinh thái này, bạn đều có thể tích hợp dữ liệu bên thứ ba một cách sáng tạo và hiệu quả. Càng hấp dẫn hơn khi có dữ liệu ý định của người dùng và dữ liệu đa kênh (thiết bị).

Các khả năng chỉ giới hạn bởi trí tưởng tượng của marketer. Như các ví dụ của việc áp dụng dữ liệu tích hợp cho thấy, chưa bao giờ tốt như lúc này để các nhà quảng cáo đẩy mạnh việc sử dụng dữ liệu chính chủ với dữ liệu bên thứ hai và bên thứ ba, cũng như công nghệ đa thiết bị, để tối đa hóa lợi nhuận thu lại từ chi tiêu quảng cáo.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts