ANTS
 13/07/2015

Dữ Liệu Dự Báo Tương Lai

Dữ Liệu Dự Báo Tương Lai

Trong thế giới Big data ngày nay, khả năng tiếp cận và sử dụng thông tin về người dùng cũng như cách họ tương tác với web sản phẩm và các mạng lưới truyền thông xã hội ngày càng gia tăng. Nhưng nếu Marketer chỉ nắm bắt mà không biết cách vận dụng các dữ liệu này thì mọi nỗ lực đều vô ích.

Như đã biết, việc lập chiến lược là phần rất quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh – từ việc áp dụng một chiến dịch Marketing đến việc thiết lập thời gian biểu cho kế hoạch tung ra sản phẩm mới – với càng nhiều dữ liệu, Marketer càng có nhiều cơ hội để lên chiến lược tốt hơn.

Tuy vậy, trước hết cần phải học cách thu thập, thao tác, và xây dựng mô hình cho những dữ liệu này để sử dụng chúng như một điểm tham chiếu xuyên suốt qui trình lập kế hoạch.

Thế nào là Phân tích dự báo?

Phân tích dự báo (predictive analytics) là qui trình đào sâu dữ liệu, nghiên cứu và sử dụng chúng để tiên đoán các kịch bản sẽ diễn ra trong tương lai.

Nếu có một sự kiện sắp diễn ra và Marketer đang lên kế hoạch về một chiến dịch truyền thông xã hội xung quanh sự kiện này, họ có thể nhìn vào các chiến dịch trước đó để tìm ra đâu là những bài đăng tải thành công nhất.

Ví dụ: Marketer có thể nhận thấy các thông báo được đăng một ngày trước khi sự kiện xảy ra mang lại hiệu quả ít hơn so với thông báo nội dung tương tự nhưng được đăng trước sự kiện 2 tuần. Thông tin này giúp rút ra kết luận rằng, thông báo nên được phát hành trước một khoảng thời gian thay vì đợi gần sát ngày sự kiện diễn ra.

Thậm chí nếu đây là lần đầu thực hiện chiến dịch kiểu này, Marketer vẫn có thể tập hợp thông tin cần thiết cho việc lập kế hoạch từ những nguồn khác. Ví dụ như, sử dụng các tính năng phân tích được thêm vào nền tảng của Facebook hoặc Twitter hoàn toàn có thể giúp quyết định thời gian và ngày chính xác trong tuần mà khách hàng có khuynh hướng tương tác nhiều nhất với các nội dung thông báo trên mạng xã hội. Các công cụ này giúp cung cấp thông tin thông qua việc trả lời các câu hỏi như: Khi nào bài đăng nhận được nhiều re-tweet và share nhất? Loại thông tin nào có vẻ được phản hồi lớn nhất?

blog_201507_du-lieu-du-bao-tuong-lai_twitter analytic

Dự báo bằng dữ liệu lịch sử

Một khi bắt đầu sử dụng dữ liệu lịch sử, các chiến dịch sẽ được khởi đầu với một quan điểm mới.

Việc biết rằng kết quả chiến dịch hiện tại sẽ được sử dụng để đưa ra quyết định cho các chiến dịch tương lai sẽ cho phép Marketer thử nghiệm, nghiên cứu những phương pháp mới để gắn kết khách hàng. Nếu phương pháp này hoạt động hiệu quả cho các chiến dịch hiện tại, nó sẽ được kết hợp vào các chiến dịch tương lai, ngược lại những phương không mang lại phản hồi tích cực sẽ bị loại bỏ.

Một điều thật sự quan trọng nữa phải quan tâm, đó là việc đảm bảo đo lường đúng dữ liệu. Nếu mục tiêu của Marketer là bổ sung khách hàng mới cho danh sách gởi các ấn phẩm định kỳ qua email, hệ thống nên được thiết lập để giành được càng nhiều liên kết được giới thiệu đối với mỗi nhóm đăng ký càng tốt.

Còn nếu đang theo đuổi chiến dịch bán một sản phẩm cụ thể, web bán hàng nên được thiết kế để đo lường xem có bao nhiêu khách hàng ghé thăm trang từ những bài đăng trên mạng xã hội, và có bao nhiêu trong số đó thực hiện mua hàng chứ không chỉ đơn thuần lướt qua trang.

Các công cụ đo lường dữ liệu

Google Analytics, Facebook Page Insights, hay Twitter Analytics là những công cụ thường được sử dụng để đo lường tương tác trên trang web, nhưng Marketer có thể cần thêm các công cụ tiên tiến hơn để gia tăng hiệu quả.

Ví dụ, nếu áp dụng một chiến dịch email marketing, một công cụ quản lý email marketing như MailChimp có thể là lựa chọn để kiểm soát toàn bộ qui trình. Với các công cụ này, Marketer không chỉ có khả năng tự động hóa và cá nhân hóa các nỗ lực Marketing mà còn có thể đo lường thành quả, bao gồm việc thấy được bao nhiêu khách hàng đang tương tác với thông điệp.

Với mỗi chiến dịch email marketing mới, Marketer sẽ có thông tin cần thiết để đảm bảo mỗi email không bị bỏ sót. Thậm chí có thể thấy thời gian tốt nhất trong ngày để gởi chúng nhằm tối đa tỷ lệ xem.

Tóm lại

Việc sử dụng dữ liệu lịch sử để dự báo kết quả tương lai sẽ chấm dứt những lãng phí về thời gian và tiền bạc khi giảm bớt các chiến dịch không hiệu quả sắp tới. Mọi công việc của Marketer giờ đây sẽ hiệu quả nhiều hơn, góp phần gia tăng ROI của mỗi chiến dịch.

Quan trọng hơn, với quá nhiều thương hiệu hiện đang áp dụng quá trình phân tích dữ liệu cho các hoạt động Marketing của mình, thì việc doanh nghiệp sử dụng các phương pháp trên là tất yếu để đảm bảo duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

(Theo www.econsultancy.com)

 

Related Posts