ANTS
 11/08/2015

“Gót Chân Asin” Của Data Marketer

“Gót Chân Asin” Của Data Marketer

Tiến bộ theo cấp số nhân trong công nghệ đã mang đến thời kỳ sôi động chưa từng thấy cho hoạt động Marketing những năm gần đây. Dĩ nhiên đi kèm đó cũng là một loạt thách thức khiến cho các Marketer làm việc với áp lực lớn hơn nhiều so với khoảng 5 năm về trước.

Báo cáo “Marketing Pain Points and How to Overcome Them” thực hiện vào đầu năm nay bởi Econsultancy và Smart Focus đã khảo sát hơn 500 Marketer với mục đích: xác định đâu là những “điểm nhức nhối” khiến khoảng 78% Marketer tham gia nghiên cứu cảm thấy công việc của họ ngày càng trở nên cẳng thẳng.

Dựa vào báo cáo trên, bài viết này tập trung chi tiết vào khía cạnh dữ liệu và những thử thách bắt nguồn từ dữ liệu mà các Marketer đang phải đối mặt.

Nhìn chung, việc tập hợp, đào sâu khai thác, vận dụng và thấu hiểu về dữ liệu – tất cả được xem là các hoạt động cơ bản của hầu hết chiến dịch Marketing

blog_201508_got-chan-asin-cua-data-marketer

Trong hình vẽ trên về “tag cloud” (tổ hợp từ mô tả các thông tin cùng loại), độ lớn của từ đại diện cho tần số xuất hiện trong các câu trả lời khi người tham gia khảo sát được hỏi: “Đâu là thử thách lớn nhất cho công việc Marketing của bạn?”.

Dễ thấy ‘Dữ liệu’ (data) chính là vấn đề nhức nhối nhất.

Thách thức phổ biến nhất

Biểu đồ bên dưới làm nổi bật những thách thức đặc trưng và phổ biến nhất liên quan đến dữ liệu mà hầu hết người tham gia đều nhắc đến.

blog_201508_got-chan-asin-cua-data-marketer_grap

Dẫn đầu là thách thức từ “Mô hình Marketing attribution” (phân bổ ngân sách để tối ưu hóa giá trị các kênh Marketing khác nhau), nhận được sự đồng tình của 48% người tham gia.

Kết quả này gần như không có gì đáng ngạc nhiên. Đối với Marketer thì việc vật lộn với nhiều nguồn dữ liệu để hiểu về giá trị đóng góp của mỗi kênh giao tiếp khác nhau chẳng khác nào hành trình “vượt chướng ngại vật” khổ sở nhất trong công việc hằng ngày của họ.

Một điểm khá quan trọng khác cũng được tiết lộ qua kết quả nghiên cứu, đó là vấn đề chắt lọc những thông tin có khả năng thúc đẩy hành động (actionable information) từ dữ liệu. Theo đó vị trí số 2 và số 3 lần lượt là trở ngại về việc “Biến dữ liệu trở thành hiểu biết” (chiếm 47%) và “Biến hiểu biết thành phân khúc có thể hành động được” (chiếm 45%).

Điều này cho thấy rằng, trong khi có vô số cơ hội lựa chọn liên quan đến việc thu thập thông tin thì Marketer vẫn phải đấu tranh để tạo nên những điều có ý nghĩa từ chính các dữ liệu này.

Thách thức gây nhức nhối nhất

Tuy vậy, nghiên cứu không chỉ dừng ở việc xem xét những rào cản chung nhất liên quan đến dữ liệu. Nó cũng khảo sát đâu là thách thức khiến Marketer cảm thấy phiền muộn nhất trong số các rào cản phải đối mặt.

Người tham gia khảo sát được yêu cầu xếp hạng vấn đề theo thang đo từ 1 đến 5, với 5 là mức độ cao nhất.

Vấn đề được hầu hết các Marketer xếp ở mức độ 4 hoặc 5 là “Lưu chuyển dữ liệu giữa các hệ thống” (với tổng mức 4 và 5 là 74%) và “Có được cái nhìn về từng khách hàng riêng lẻ” (tổng mức 4 và 5 là 69%).

Đồ thị bên dưới thể hiện top 10 thử thách về dữ liệu gây đau đầu nhất đối với Marketer.

blog_201508_got-chan-asin-cua-data-marketer_graph2

Có thể thấy phần lớn các vấn đề trên đều bắt nguồn từ việc tổ chức sắp xếp và cố gắng hiểu biết về cả núi dữ liệu được thu thập hiện nay.

Đối phó với thách thức từ dữ liệu quá tải

Các doanh nghiệp sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào nếu muốn thu thập thông tin, bởi vì hệ sinh thái số hiện nay mang đến nguồn cung dữ liệu dồi dào và sẵn có – từ hệ thống CRM đến các phân tích Web, từ các hoạt động truyền thông xã hội đến các nguồn dữ liệu độc lập (third-party).

Điều đáng nói, thuận lợi này cũng tạo ra hệ quả tiêu cực, đó là nhiều Marketer gặp khó khăn trong việc xác định những thứ có thể làm với ngày càng nhiều thông tin họ có được. Theo nghiên cứu, có 40% người tham gia cho biết họ đang phải vật lộn với hàng đống  thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Bí quyết để đối mặt với lượng dữ liệu dễ gây nản lòng này chính là: ngay từ đầu qui trình phải xác định rõ đâu là điều đang tìm kiếm và mong đợi từ các dữ liệu này. Có như vậy, phần còn lại của qui trình sẽ được triển khai một cách hiệu quả hơn nhiều so với việc cứ phải bước đi dò dẫm như một người mù.

blog_201508_got-chan-asin-cua-data-marketer_brainTuy nhiên, khi đề cập đến hoạt động phân tích các nguồn thông tin lớn và phức tạp, công việc trên về cơ bản phải được quản lý dựa trên công nghệ.

Các yêu cầu công nghệ sẽ khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp hay từng loại hình kinh doanh. Do đó nó phụ thuộc vào cách Marketer làm việc với các bên liên quan để ấn định các nhu cầu về dữ liệu cho hiện tại và tương lai.

Một chiến lược rõ ràng được liên kết với các mục tiêu kinh doanh và được hỗ trợ bởi công nghệ sẽ mang đến những hiểu biết cũng như cách thức quản lý dữ liệu tốt hơn.

Tóm lại – hãy tìm kiếm “chất lượng” trong số lượng

Từ thống kê ở trên, rõ ràng là Marketer vừa cảm thấy hạnh phúc với lượng dữ liệu khổng lồ, vừa phải đối phó với việc biến chúng thành những giá trị hữu ích cho hoạt động kinh doanh.

Hy vọng điều này sẽ được nhìn nhận là một xu hướng mới hơn là một trở ngại, bởi vì công nghệ đang tiếp tục phát triển để hỗ trợ, cũng như dữ liệu trở nên dễ tiếp cận rộng rãi hơn rất nhiều. Bất cứ thương hiệu nào có thể hiểu về lượng dữ liệu dồi dào họ tiếp cận được sẽ có lợi thế cạnh tranh to lớn trong những năm sắp tới.

(Theo www.econsultancy.com)

 

Related Posts