ANTS
 02/07/2015

Giải phóng sức mạnh Martech

Giải phóng sức mạnh Martech

Bức tranh toàn cảnh công nghệ marketing của chuyên gia Martech Scott Brinker năm 2015 mở rộng đáng kể so với năm 2014. Với 1.876 sản phẩm trong 43 hạng mục, mật độ ngày càng dày đặt.

Công nghệ Marketing (Martech) là công cụ phần mềm nhằm tối ưu hóa tìm kiếm, nhận biết, quản lý và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Một vài ví dụ của công cụ Martech như tự động hóa Marketing, quản lý nội dung hay quản lý dữ liệu.

Công nghệ (Internet) mang lại sự thoải mái, người mua giờ có thể tự nghiên cứu lúc nào tùy thích mà không cần phải liên hệ với nhân viên bán hàng. Do vậy, vai trò của Marketing được mở rộng để bao quát hơn quá trình mua hàng. Marketing cũng chịu trách nhiệm về việc phát triển kênh bán hàng và sự tăng trưởng doanh thu.

Công nghệ thúc đẩy Marketing phát triển

Công việc Marketing ngày càng phức tạp, trọng trách ngày càng cao, đòi hỏi phải có những công cụ và quy trình mới. Và Martech là chìa khóa có thể giải quyết một loạt thách thức mà các bộ phận Marketing đang phải đối mặt:

  • Phát hiện và giao tiếp với đúng khách hàng tiềm năng;
  • Dẫn dắt khách hàng tiềm năng qua kênh bán hàng thông suốt;
  • Định lượng hiệu suất, biết được việc gì hiệu quả và việc gì cần cải tiến;
  • Cung cấp đúng nội dung, vào đúng thời điểm, đến đúng khách hàng tiềm năng;
  • Kiểm soát phương tiện truyền thông tốt hơn.

Danh sách còn dài, nhưng có thể gom các thách thức thành 2 nhóm chính: góp phần trực tiếp vào kênh bán hàng, thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu. Đồng thời, đem đến cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa, dễ dàng tương tác và giao dịch với doanh nghiệp.

Martech có thể đáp ứng đồng thời hai mục tiêu trên.

Để lựa chọn công cụ Martech phù hợp đòi hỏi chúng ta phải hiểu biết thấu đáo các vấn đề đang cố gắng giải quyết. Đây là vấn đề kinh doanh, không phải kỹ thuật. Ví dụ, “cần phải hiểu rõ hơn tác động của truyền thông xã hội” hoặc “cần phải nhận diện rõ hơn khách hàng tiềm năng”, chứ không phải “cần Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập”.

Tất cả bộ phận liên quan phải thống nhất trước các yêu cầu. Cách tốt nhất để làm điều này là lập tài liệu. Word hoặc PowerPoint là lựa chọn tuyệt vời cho việc này. Trách nhiệm tạo tài liệu có thể thuộc về bộ phận IT (CNTT), Marketing hoặc cả hai.

Hãy soạn thảo tài liệu chi tiết cho các quá trình và công nghệ của bộ phận Marketing. Tài liệu chi tiết này giống như bản vẽ kiến trúc của công trình lớn, nó cho thấy toàn bộ kết cấu hệ thống và cách chúng liên kết với nhau.

blog-201507-the-martech-blueprint

Lợi ích nhân ba của tài liệu

Việc xem xét các yêu cầu và tài liệu chi tiết đem lại nhiều lợi ích.

  • Đánh giá nhu cầu: Xác nhận nguồn gốc thực sự của nhu cầu để đảm bảo giải pháp triệt để.
  • Bám sát chiến lược: đảm bảo các yêu cầu phù hợp với chiến lược tổng thể, với mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Giá trị giải pháp: Xác định giá trị thật sự giải pháp mang lại chứ không chỉ vì nó có vẻ thú vị hay cực kỳ sáng tạo (thực tế nó có thể gây tác dụng ngược: lãng phí thời gian, tiền bạc và các nguồn lực giá trị khác).

Thích ứng kịp thời

Công cụ Martech phù hợp giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và mang lại doanh thu. Giờ nếu không có Martech, doanh nghiệp sẽ không thích ứng kịp với những thay đổi ngày càng nhanh của chu trình mua sắm.

Như với bất kỳ sự tiến hóa nào, cái gì không thích ứng cuối cùng sẽ bị đào thải. Tương tự với các doanh nghiệp không thích ứng với những thay đổi trong hành vi và kỳ vọng của khách hàng. Điều quan trọng là nhận biết thay đổi sắp xảy ra và có tác động mang tính chiến lược.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts