ANTS
 15/04/2015

Marketing với người nổi tiếng trên mạng

Marketing với người nổi tiếng trên mạng

Trên các phương tiện truyền thông xã hội ngày nay, người nổi tiếng hay những người có tầm ảnh hưởng (influencer) là một trong những nhân tố kỳ diệu có sức mạnh chi phối lớn nhất. Dù trong một nhóm đối tượng cụ thể hay với lượng khán giả đông đảo, họ luôn có khả năng định hình suy nghĩ của người khác về một vấn đề nào đó, mở màn những cuộc trò chuyện quan trọng, xây dựng lại thương hiệu và nhiều năng lực khác nữa.

Khả năng nổi bật trong thế giới đầy rẫy thị phi giúp họ xây dựng và gắn kết khán giả của riêng mình. Nó giúp họ luôn được kết nối và có tầm ảnh hưởng rộng rãi. Làm thế nào để họ có một lượng lớn “người hâm mộ” như vậy? Và cách người nổi tiếng có thể vẫn giữ ”tình yêu” đó như ban đầu?

Chuyên gia ”thôi miên” trực tuyến (conversion expert) Doug Karr, tác giả của cuốn Corporate Blogging for Dummies và sáng lập của blog Công nghệ Marketing đã tìm hiểu phương pháp marketing với những người nổi tiếng, cũng như xác định cách thức tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng và các chiến dịch làm tăng doanh số.

Người nổi tiếng trên mạng họ là ai?

Họ là người “siêu kết nối” và hầu như luôn ở trạng thái hoạt động. Họ có niềm đam mê với chủ đề mà họ lựa chọn đồng nghĩa với việc họ luôn hiện hữu và sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để đảm bảo kết nối luôn thông suốt. Họ xem xã hội như một nghề nghiệp. Họ hiểu được rằng cần phải đầu tư thời gian lẫn tiền bạc vào bản thân để tự lan tỏa nếu muốn tiếp tục trở thành người ảnh hưởng và “siêu kết nối”.

Họ khiến cho những chủ đề khô khan, nhàm chán trở nên thú vị và hấp dẫn. Người có tầm ảnh hưởng là những người luôn có những chủ đề sáng tạo, có những phát ngôn khác biệt hoặc thật trái ngược hoặc thật hài hước,…

Họ sáng tạo ra hàng tá nội dung tuyệt vời. Những người có tầm ảnh hưởng rất giỏi tạo ra những nội dung khiến cho người khác không thể không chia sẻ. Họ thành thạo trong việc sử dụng các kỹ thuật để mở rộng hiệu quả. Điều này có thể bao gồm hợp tác với các bên để gia tăng khả năng tiếp cận và tối đa thời gian hoặc xây dựng đội ngũ để hỗ trợ năng lực của họ.

blog_201503-InfluencerMarketing-ConversationMatter

Họ biết bạn là ai và bạn muốn gì. Họ lắng nghe, tham gia, và trò chuyện để hiểu được những nguyên nhân tác động lên khán giả. Họ khao khát hiểu biết khán giả để tạo ra những mảng nội dung tuyệt vời hoặc là nguyên liệu cho dự án nghiên cứu mang tính đột phá tiếp theo. Họ quan tâm nhiều đến những gì bạn muốn nghe hơn là những gì họ muốn nói.

Họ thời thượng và vẫn đang hiện hữu. Họ đọc ngấu nghiến. Họ xem dữ liệu và thực tế như là bữa sáng. Họ ăn, ngủ, và thở bằng đam mê của mình và luôn đi đầu ngành.

Họ thực sự đáng tin. Có thể sẽ mất nhiều năm xây dựng lòng tin đó và chỉ với một phát ngôn kém chất lượng có thể phá vỡ điều đó, vì vậy người có tầm ảnh hưởng phải cực kì cẩn thận về những gì họ đang đưa vào mạng lưới của mình. Họ nổi bật trong thế giới dư luận ồn ào bởi vì họ đã chứng minh được lời khuyên và tiếng nói của họ đáng nghe theo.

Marketing với người nổi tiếng là thế nào?

Doug tin rằng người nổi tiếng trong ngành công nghiệp của chúng ta là những người đã thiết lập được sự tin tưởng từ phía khán giả.

Giả sử bạn muốn tiếp cận với nhóm khán giả của một nhân vật nào đó thì cách tốt nhất là tạo ra chiến dịch marketing với người nổi tiếng và làm việc với họ để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Điểm mấu chốt đó là khán giả (hãy tìm một người nổi tiếng có đối tượng khán giả phù hợp với nhu cầu) và cách tiếp cận. Xác định xem việc tiếp xúc với người nổi tiếng có đủ làm cho chiến dịch hợp lý ở khía cạnh thời gian và tiền bạc.

Sự khác biệt giữa cách tiếp cận, mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng

Doug cho biết tuy chỉ mới trải qua một nửa giai đoạn, một công ty có thể thất bại vì họ chỉ tập trung vào cách tiếp cận và mức độ nổi tiếng, nhưng chưa thực sự quan tâm đến tầm ảnh hưởng.

Mức độ ảnh hưởng không chỉ là lượt retweets hoặc cổ phiếu mà còn là quyết định sau cùng. Nếu khách hàng đưa ra chọn lựa mua hàng dựa vào lời khuyên của một người khác thì người đó chính là người có tầm ảnh hưởng.

Khi Doug làm việc với người nổi tiếng, ông thường nhìn vào khán giả mục tiêu của người đó để xem liệu anh ta hoặc cô ấy có lấy được lòng tin từ khán giả và tạo ra doanh số. Một trong những dấu hiệu cho thấy họ đang làm tốt đó là một nhà tài trợ xuất hiện trên trang web của họ trong suốt 3 năm và không chuyển đổi hằng tháng.

Doug cũng cảnh báo rằng trước khi bước vào một mối quan hệ với người nổi tiếng, bạn phải chắc có đường lui nếu đó chưa phải là sự lựa chọn phù hợp.

Làm cách nào để tiếp cận với người nổi tiếng

Hãy bắt đầu với câu chuyện của bạn. Hãy cho họ biết bạn có thể mang lại giá trị gì cho khán giả của họ.

Doug chia sẻ một câu chuyện thường hay xảy ra. Một người nào đó trình bày một câu chuyện mở đầu bằng “CEO này muốn nói về sản phẩm/dịch vụ X.” Doug đáp trả “khán giả của bạn không thực sự quan tâm về sản phẩm/dịch vụ, nhưng tôi quan tâm giám đốc điều hành làm việc cho công ty này và tôi tò mò những vấn đề mà ông ấy có thể giải quyết cho các marketer.” Ông ấy cố gắng tìm hướng đi thu hút được cả người nổi tiếng và khán giả để tất cả các bên đều có lợi.

Hãy xem xét các câu hỏi sau để tìm thấy sự cân bằng:

  • Người này tốt nhất ở điểm nào?
  • Khán giả của họ như thế nào?
  • Họ tiếp thu những điểm gì?
  • Họ xem chủ đề nào nhiều nhất?
  • Họ có thể kéo đơn hàng thể loại nào tốt nhất?

Một khi có câu trả lời, bạn có thể phát thảo và phát triển các chiến dịch phù hợp.

Doug cho rằng một vài đối tác muốn có bản Infographic, hội thảo hoặc các điển hình thực tế (case study), trong khi những người khác lại thích blog hoặc mạng lưới quan hệ. Tất cả những điều này đều mang đến các giá trị khác nhau, nhưng đây là điều quan trọng để đáp ứng những yếu tố cơ bản chung và tìm ra cách thuyết phục nhất để ảnh hưởng đối tượng đó.

blog_201503-InfluencerMarketing-Lead

Doug chia sẻ kinh nghiệm của mình qua câu chuyện Lead Forensics – tên công ty chuyên cung cấp giải pháp nhận diện thông tin khách hàng ẩn danh – muốn tiếp cận ông về vấn đề xây dựng một mối quan hệ. Chuyên gia này bắt đầu bằng cách viết về Lead Forensics để đánh giá phản ứng từ phía khán giả của ông. Qua blog của mình, ông ấy mời khán giả kiểm tra các dịch vụ ngay trên trang quảng cáo tùy chỉnh của Lead Forensics. Và họ đã thu thập được kết quả đáng kinh ngạc. Lead Forensics bây giờ vẫn tiếp tục là nhà tài trợ trên website.

“Khi bạn cho ai đó cảm giác về những thứ sắp xảy ra và cho ra kết quả tốt, đã đến lúc tiến thêm một bước nữa.” Doug gợi ý.

Làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến dịch

Đó là cam kết của việc kết quả cần có. Quá trình hình thành nên thông qua một chuỗi các bước, bắt đầu bằng cung câp báo cáo, “kích thích” người đọc tải lượt tải tài liệu liên quan, và cuối cùng bạn muốn nó dẫn một quyết định cuối cùng tạo nên kết quả. Quá trình này thường tốn nhiều thời gian.

Doug rất thích các trang giới thiệu tùy chỉnh. Nếu một nhà tài trợ thiết lập một trang tùy chỉnh, và blog của ông dẫn dắt khán giả đến trang đó thì tác động của chiến dịch có thể được đo lường kín đáo.

(Theo socialmediaexaminer.com)

Related Posts