ANTS
 31/08/2016

Mô Hình Liên Minh Premium Publisher: La Place Media

Mô Hình Liên Minh Premium Publisher: La Place Media

Thu hút hơn 300 nhãn hiệu cao cấp, sở hữu khoảng 32 triệu inventory chọn lọc, phục vụ hơn 4,5 tỷ lượt hiển thị mỗi tháng, tiếp cận được 70% người dùng trực tuyến tại Pháp – đó là những con số ấn tượng trong bốn năm hoạt động vừa qua của La Place Media.

Chính thức ra đời tại Pháp vào tháng 8/2012, La Place Media (LPM) là một trong những liên minh Premium Publisher đầu tiên trên thế giới, với sự góp mặt của các thành viên sáng lập gồm TF1 Publicité, Figaro Medias, France Television Publicité, Amaury Médias và Lagardere Publicité. Năm trong số các công ty truyền thông lớn nhất tại Pháp này đã quyết định chung tay đóng góp tài sản trực tuyến giá trị của mình để xây dựng nên một nền tảng thống nhất – nơi lượng inventory và dữ liệu độc giả được tập hợp, xử lý để thiết kế ra những gói hàng hóa đa dạng và cao cấp phục vụ cho thị trường quảng cáo số thông qua cơ chế tự động hóa Programmatic.

Những năm tiếp theo, liên minh ngày càng thu hút được sự tham gia của đông đảo thành viên Publisher uy tín khác như: 20minutes, aufeminin.com, Boursorama, La Depeche du Midi, Doctissimo, Marie-Claire, Sud Ouest, La Voix, … và góp phần nâng tổng số tài sản trực tuyến của toàn mạng lưới La Place Media lên hơn 250 trang nội dung cao cấp (tăng gấp đôi so với con số 120 ở thời điểm mới ra mắt), và sở hữu hơn 30 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

blog_201608_mo-hinh-lien-minh-premium-publisher-la-place-media_media brand

Giống như đa phần các nước khác trong khu vực châu Âu, thị trường quảng cáo trực tuyến chất lượng cao tại Pháp cũng bị phân mảnh khá nghiêm trọng. Thậm chí những Publisher lớn nhất tại Pháp cũng chỉ sở hữu độ phủ ngang với một nhà xuất bản tầm trung ở Mỹ. Chính vì vậy động lực đằng sau việc hình thành liên minh một lần nữa lại liên quan đến yếu tố qui mô và khả năng mở rộng nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến của các Premium Publisher.

Nguồn cung quá phân mảnh chính là lý do dẫn đến chiến lược tập trung các Publisher để đạt được tới qui mô đủ lớn cho việc tồn tại và phát triển trong một thị trường đang không ngừng tăng trưởng và cạnh tranh khốc liệt”, Fabien Magalon – Tổng giám đốc của LPM chia sẻ. “Đối với các publisher thành viên, mô hình liên minh không những giúp xây dựng nguồn dữ liệu và các phân khúc độc giả với qui mô lớn mà còn giúp cải thiện độ chính xác trong hoạt động nhắm mục tiêu quảng cáo (targeting) – từ đó tạo nên sức hút đặc trưng đối với các nhãn hàng và gia tăng lợi nhuận”.

Magalon cũng giải thích thêm rằng chung qui lại thì việc hợp tác bán quảng cáo trên cùng một nền tảng La Place Media sẽ giúp Advertiser dễ dàng hơn trong việc mua các vị trí quảng cáo cao cấp – thứ khác biệt hoàn toàn so với thị trường qui mô lớn nhưng lại khá hỗn tạp với đủ dạng inventory có chất lượng khác nhau của Google hay Facebook.

Thời gian đầu, LPM cung cấp cho các nhãn hàng cơ hội mua những vị trí quảng cáo chất lượng cao dựa trên bối cảnh nội dung, trong đó các giải pháp nhắm mục tiêu hiệu quả trên một số danh mục nổi bật như: Tài chính và thông tin, Thể thao, TV, Radio, Giải trí, Phụ nữ, gia đình, sức khỏe, Thời tiết, Dịch vụ du lịch.

Sau này , La Place Media mở rộng triển khai các dịch vụ cải tiến và trọn gói hơn gồm: giao dịch các inventory cho nền tảng di động và quảng cáo video, cũng như các dịch vụ tư vấn liên quan đến việc quản trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho các công ty truyền thông. Bên cạnh đó, LPM cũng đầu tư lớn vào các nền tảng phân tích để tận dụng tối đa sức mạnh từ nguồn dữ liệu chính chủ của mình. Quá trình này dựa vào hành vi trình duyệt web của người dùng trên khắp các nền tảng số và dựa vào kết quả khảo sát để phân loại người dùng vào hơn 80 danh mục khác nhau.

Tuy vậy, đây chưa phải là tất cả bởi vẫn còn một lượng lớn thông tin người dùng chưa được khai thác. Do đó danh mục phân loại trên còn nhiều cơ hội được mở rộng hơn và chi tiết hơn thông qua các phương pháp nhận dạng người dùng khác nhau (như sử dụng thông tin đăng nhập tài khoản trên các nền tảng số của LPM chẳng hạn).

Một số Publisher thành viên của chúng tôi sở hữu đến 10 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, nhưng chỉ 10% trong số này được lưu trữ và quản lý trên hệ thống CRM. Chính vì vậy còn rất nhiều cơ hội và tiềm năng mà publisher có thể khai thác để xây dựng nên một kho dữ liệu hoàn chỉnh về tất cả độc giả của mình. Và đây thực sự là vũ khí vô cùng hữu hiệu trong cuộc cạnh tranh với các nền tảng dữ liệu lớn mạnh của Facebook, Google hay của các nhà bán lẻ lớn như Amazon.”

Nhắc đến một tổ hợp Programmatic giữa các Publisher, không thể không kể đến vai trò ‘xương sống’ của công nghệ quảng cáo. Fabien Magalon – Tổng giám đốc của liên minh cho biết “thực tế chúng tôi không thực sự sở hữu đội ngũ nhân lực có kiến thức và kinh nghiệm để tự mình phát triển một nền tảng công nghệ trong nội bộ, do đó cách tốt nhất là hợp tác với những nhà cung cấp chuyên nghiệp để mượn sức mạnh công nghệ của họ xây dựng và vận hành nền tảng của riêng mình”.

Ứng với mỗi mảng giải pháp được tập trung phát triển, La Place Media lựa chọn hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu tương ứng gồm – quảng cáo trên desktop sử dụng nền tảng hỗ trợ bên bán (SSP) của Rubicon Project, quảng cáo trên Mobile sử dụng SSP của Mopub, và quảng cáo Video sử dụng SSP của Sticky Ad. Về mặt dữ liệu, để kết hợp quản trị giữa các nền tảng chuyên biệt trên cũng như tối ưu hóa giá trị từ nguồn dữ liệu của tất cả các tài sản trực tuyến thuộc mạng lưới, LPM nhờ đến công nghệ quản trị dữ liệu tích hợp của Nugg.ad và Krux.

blog_201608_mo-hinh-lien-minh-premium-publisher-la-place-media_ad tech

Không phủ nhận công nghệ đóng vai trò rất lớn giúp các thành viên thuộc La Place Media tối ưu hóa lợi nhuận từ các giao dịch programmatic, nhưng Magalon vẫn nhấn mạnh vai trò của con người trong sự thành công của liên minh. “Bộ máy lãnh đạo cấp cao của từng publisher đều có niềm tin kiên định vào mô hình liên minh, và đang nỗ lực chứng minh cho những thành viên khác trong nội bộ lẫn thị trường thấy rằng đây là chiến lược đúng đắn để tiến về phía trước trong bối cảnh thị trường có những chuyển biến mạnh mẽ. Thành công của LPM có sự góp sức rất lớn từ nhân tố con người”, Magalon cho biết.

Với những nỗ lực cải tiến không ngừng, LPM đã đạt được những kết quả đáng kỳ vọng. Ba tháng sau khi ra mắt, LPM đã thu hút được 12.600 nhà quảng cáo và 250 ADT (Agency Trading Desk) trên khắp thế giới đang tiến hành giao dịch qua nền tảng của liên minh. Con số này đến nay đã tăng lên, với khoảng 40.000 Advertiser hoạt động thường xuyên trên mạng lưới của La Place Media. CPM tăng vọt ở mức 70% trong năm thứ hai đi vào hoạt động, doanh thu cũng tăng trung bình 30% mỗi năm trong đó năm 2015 ước đạt 20 triệu Euro.

Dù hoạt động dưới hình thức một pháp nhân độc lập, nhưng La Place Media được hình thành từ các Premium Publisher và do đó mục tiêu sau cùng là làm sao để sinh lợi nhiều nhất có thể cho các thành viên của liên minh. Cho đến hiện nay, phần lớn lợi nhuận kiếm được đều được tái đầu tư vào hoạt động nghiên cứu phát triển, cũng như giúp hạ thấp chi phí quản trị đối với các thành viên. Nhưng quan trọng nhất là các nỗ lực này đều nhằm chuyển hóa thành phần lợi nhuận thu về cao hơn cho các publisher”, Magalon cho hay.

(ANTS)

Related Posts