ANTS
 04/05/2015

“Mỏ vàng” Big Data ở Trung Quốc

“Mỏ vàng” Big Data ở Trung Quốc

Big Data mang nhiều ý nghĩa ở các khu vực khác nhau. Tại Trung Quốc các nhà bán lẻ đang tìm mọi cách khiến nó trở nên hữu ích.

Một điều mà các nhãn hiệu phương Tây đã học được từ việc mở rộng ra thị trường phía Đông, người Trung Quốc là nhóm tiêu dùng sành điệu. Họ không bao giờ chấp nhận các mặt hàng giả, đòi hỏi hàng chất lượng chính hãng, giá trị (chứng minh bằng mức doanh thu kỷ lục làm rung chuyển dịp Single’s Days) và nhu cầu được đối xử đặc biệt. Họ cũng chịu chi rất nhiều tiền, với khoảng 250 triệu người dành khoảng khoảng 275 tỷ đô la mỗi năm cho việc mua bán trên mạng. Nó chiếm 60% tất cả các giao dịch mua hàng trực tuyến tại châu Á.

Trung Quốc là thị trường bán lẻ cực kỳ quan trọng, và chìa khóa để tận dụng tiềm năng là việc sử dụng thông minh nguồn dữ liệu phong phú thu thập được mỗi khi người tiêu dùng nghiên cứu một sản phẩm nào đó, ghé thăm một cửa hàng, hoặc thực hiện mua hàng.

Big Data ở Trung Quốc được xem là thuật ngữ “đệm”. Ý nghĩa tùy thuộc vào từng ngành nhưng các nhà bán lẻ đã thực hiện nhiều cách để đưa ra quyết định và khiến dữ liệu trở nên có ích.

Xác định mục tiêu với độ chính xác cao

Có lẽ phần quan trọng nhất – lợi nhuận thu về – trong việc sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng đó là phân tích sở thích, mẫu mua cùng với việc sử dụng các thông tin để cung cấp dịch vụ và sản phẩm tăng giá trị có mục tiêu cao.

blog_2015-05_BigDataChina-BigDealVí dụ, dịch vụ xử lý dữ liệu mở của Alibaba (ODPS) cho phép họ phân tích hàng triệu giao dịch và thiết lập một dịch vụ vay hiệu quả cao đến các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ. Dữ liệu từ các trang web mua sắm của Alipay thuộc Alibaba bao gồm mua, đánh giá và xếp hạng tín dụng có thể xem xét khả năng trả nợ của người vay. Dựa trên 100 mô hình tính toán và khoảng 80 tỷ mục dữ liệu, giúp Alibaba giảm nợ vay ngân hàng xuống đáng kể.

Tất nhiên, độ chính xác trong việc xác định người tiêu dùng ở Trung Quốc sẽ mở ra cánh cửa để thu hút khách hàng, sáng tạo dịch vụ cá nhân hóa mà họ đang tìm kiếm.

Chỉ với một khoản phí nhỏ, các nhà bán lẻ có thể sử dụng năng lực của sức mạnh xử lý ODPS để xác định xu hướng, xác định nhân khẩu học quan trọng, lập ra kế hoạch phạm vi trong tương lai và các chiến dịch nhằm đáp ứng các yêu cầu chính xác của khách hàng.

Theo dõi các thương nhân bất chính

Lo ngại về sản phẩm giả mạo đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang chuẩn bị trả tiền dịch vụ cao cấp cho các sản phẩm chính hãng từ phương Tây, và sẽ chọn các cửa hàng trực tuyến như Tmall nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh thương hiệu chính hãng. Tuy nhiên, sự gia tăng các mặt hàng giả vẫn còn là một vấn đề nên không ít doanh nghiệp đang chuyển sang Big Data để giúp giải quyết vấn đề này. Theo sau một báo cáo của chính phủ Trung Quốc, một tổ chức thương mại điện tử bao gồm các công ty trực tuyến trọng điểm đã được thành lập. Nó được thiết kế để thu thập dữ liệu từ nhà cung cấp nhằm nỗ lực nhận diện các thương nhân lừa đảo thông qua cửa hàng trực tuyến, giao dịch và doanh thu hoạt động khác của họ. Cơ sở để nhận dạng những người bán hàng bất chính đang tìm cách ẩn nấp.

Chuyển đổi của trí thông minh

Theo Đại học Trung Quốc, ba “tay chơi” lớn nhất trong ngành trực tuyến của Trung Quốc được gọi là “BAT” (Baidu, Alibaba, Tencent) đang “ngồi trên mỏ vàng của Big Data”.

Tiềm năng ứng dụng thông qua ngành công nghiệp là rất lớn. Ví dụ việc tích hợp dữ liệu và khai thác giữa các tổ chức bán lẻ và tài chính sẽ định hướng tương lai cho cả thương mại trực tuyến và phi trực tuyến.

Nghiên cứu kỹ những kỹ năng và kinh nghiệm của BAT sẽ cung cấp cho các nhà bán lẻ và nhiều ngành công nghiệp khác về độ chính xác chưa từng có trong việc thiết lập thông tin cá nhân của người mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ phong phú về cả chi tiết và cơ hội. Ví như Baidu có hàng ngàn các nhà phân tích đánh giá các dữ liệu mỗi ngày.

Điểm mấu chốt đặc biệt đối với các nhà bán lẻ đó là Big Data không hề đơn giản. Trong những năm tới, mọi người sẽ mong đợi các mô hình mục tiêu thậm chí còn phức tạp hơn và các hoạt động kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm ở Trung Quốc nhờ vào việc sử dụng thông tin thông minh.

(Theo www.clickz.com)

 

Related Posts