ANTS
 29/07/2016

Native Ad: Tương Lai Của Quảng Cáo Mobile (Phần 3)

Native Ad: Tương Lai Của Quảng Cáo Mobile (Phần 3)

Tận dụng những cơ hội và nhu cầu từ thị trường, quảng cáo tự nhiên hiện có một bệ phóng vững chắc để chiếm lĩnh mảng Mobile Ad và không ngừng tăng trưởng trong tương lai. Phần thứ ba trong loạt bài về Native Ad sẽ mang lại cái nhìn toàn cảnh về thực trạng và dự báo tương lai của quảng cáo tự nhiên thông qua những số liệu từ nghiên cứu do công ty phân tích và tư vấn chiến lược IHS thực hiện.

Native Ad: yếu tố quyết định thành bại của chiến lược Mobile

Quảng cáo trên di động là hình thức truyền thông phát triển mạnh nhất trong vòng 4 năm qua và hiện chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến. Năm 2015, Mobile Ad trên toàn thế giới tăng trưởng 71% so với năm 2014, chiếm 44,6% tổng doanh thu quảng cáo số. IHS ước tính trong năm 2016 Mobile Ad sẽ gia tăng 42,3% và lần đầu tiên đóng góp hơn phân nửa tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến. Dự kiến đến năm 2020, trên 75% tổng doanh thu quảng cáo hiển thị trực tuyến sẽ đến từ các nền tảng di động, với con số ước đạt 84,5 tỷ USD.

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_mobile share1

Phân tích doanh thu Mobile Ad của các công ty cho thấy 2 xu hướng nổi bật:

  • Những công ty tập trung phát triển mảng quảng cáo trong ứng dụng di động (Mobile In-app Ad) đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường Mobile Ad.
  • Những công ty có thu nhập chính từ Native Ad gặt hái nhiều thành công nhất trong việc kiếm tiền từ kênh di động.

 

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_mobile share by company1

 

Hai xu hướng này thực ra không cho thấy dấu hiệu chững lại của các dạng quảng cáo Non-Native hay quảng cáo trên Mobile Web, mà đúng hơn, khẳng định tiềm năng tăng trưởng vượt xa mọi định dạng quảng cáo khác của Native In-app.

Theo thống kê, Native Ad tạo ra 14,1 tỷ USD năm 2015 và chiếm 51,8% thị phần quảng cáo hiển thị trên di động. Đến năm 2020, con số này ước đạt 53,4 tỷ USD với tỷ trọng 63,2%. Mức tăng trưởng về thị phần này được thúc đẩy chủ yếu bởi hình thức Native In-app – mà theo ghi nhận đã mang lại doanh số 13,6 tỷ USD trong năm 2015. Một điểm quan trọng khác cần lưu ý là sự tăng trưởng của quảng cáo tự nhiên cũng có liên hệ với sự gia tăng nhanh chóng của dạng quảng cáo “trong-luồng” ngay trên bản tin Facebook (Facebook In-stream Ad).

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_native share of mobile ad1

Native Ad của bên thứ ba sẽ thúc đẩy thị trường Mobile Display 5 năm tới

Để tìm hiểu rộng hơn các động lực thị trường, đảm bảo giá trị phân tích của nghiên cứu và loại bỏ mọi giá trị sai lệch từ các công ty riêng lẻ, IHS đã phân loại quảng cáo In-app Native Ad thành 2 nhóm: của chính chủ (First-party Native Ad) và của bên thứ ba (Third-party Native Ad).

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_3rd and 1st party native ad

First-party Native Ad: là quảng cáo được tạo ra và vận hành ngay trong ứng dụng độc quyền của công ty (Ví dụ: Facebook in-stream của Facebook hay các Tweet quảng cáo của Twitter).

Third-party Native Ad: là quảng cáo được vận hành và phục vụ bởi bên thứ ba, dựa trên Inventory của Publisher hay nhà phát triển ứng dụng (Ví dụ: quảng cáo in-stream trên các trang tin Guardian News hay Wall Street Journal do một công ty chuyên về quảng cáo tự nhiên thực hiện).

Third-party Native Ad được kỳ vọng tạo ra 8,9 tỷ USD doanh thu vào năm 2020, tương đương 10,6% tổng doanh thu quảng cáo hiển thị trên di động. Dự kiến trong hai hoặc ba năm tới, doanh thu Third-party Native Ad chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng sẽ tăng vọt vào cuối thời kỳ dự báo (từ 2019 – 2020) với sự góp phần của khu vực APAC.

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_3rd party in-app native

Trong khi First-party Native Ad tiếp tục là nhân tố thúc đẩy doanh thu lớn nhất trong mảng quảng cáo tự nhiên trên di động, thì Third-party Native Ad đang dần bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường và sẽ trở thành định dạng quảng cáo trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất giai đoạn 2015 – 2020 với tốc độ trung bình năm 70,7%, vượt trội so với các định dạng khác – như In-app (26,1%), Mobile Display (25,3%), First party native ad (24,4%) và Desktop Display (sụt giảm trung bình 4,5% mỗi năm).

blog_201607_native-ad-tuong-lai-cua-quang-cao-mobile-phan-3_advertising CAGR

Động lực tăng trưởng của Third-party In-app Ad

  • Khả năng đáp ứng nhu cầu trên quy mô lớn

Một trong những trở ngại lớn nhất khi triển khai Third-party In-app Ad là thị trường còn thiếu các nhà cung cấp công nghệ, những người có khả năng mang đến các định dạng quảng cáo tự nhiên của bên thứ ba. Khi các nhà cung cấp công nghệ phát triển năng lực này, những Advertiser muốn mua Native Ad và những Publisher đang bán Native Ad sẽ có thể kết nối với nhau trên quy mô lớn để mang lại các dịch vụ Native Ad tốt hơn. Cải tiến công nghệ hứa hẹn giúp Native Ad mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu nhờ tăng khối lượng Native Ad giao dịch trên thị trường.

  • Sự chuyển đổi trong chiến lược bán hàng của các Mobile Publisher lớn

Những Mobile Publisher lớn và cao cấp, ví dụ như Rovio, vừa cắt giảm lực lượng bán hàng trực tiếp, đồng thời chuyển sang hình thức chia sẻ quảng cáo giữa các mạng lưới truyền thông (Mediation) và bán quảng cáo bằng công nghệ tự động hóa (Programmatic). Khi ngày càng nhiều Publisher theo đuổi chiến lược tương tự Rovio, thị trường sẽ có thêm Inventory chất lượng cao (Premium) thông qua các nhà cung cấp bên thứ ba, từ đó thúc đẩy doanh thu Native Ad tăng trưởng nhờ sự gia tăng trong cả giá cả lẫn khối lượng giao dịch.

  • Sự bùng nổ của thương mại điện tử trên di động (M-Commerce)

M-Commerce đang ‘lên ngôi’ khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng hoàn tất giao dịch bằng thiết bị di động. Việc triển khai rộng rãi Apple Pay, Google Pay và các giải pháp ‘ví di động’ (Mobile Wallet) khác trên nhiều khu vực địa lý sẽ góp phần thúc đẩy M-Commerce phát triển trên diện rộng. Khi hoạt động quảng cáo và giao dịch trực tuyến “nhích lại gần nhau” hơn, IHS dự báo sẽ có thêm nhiều Advertiser chi tiền cho quảng cáo di động và thêm nhiều Mobile Publisher tận dụng cơ hội kiếm tiền này nhờ khả năng tiếp thị lại (retargeting) ngày một hiệu quả hơn. Ví dụ như ứng dụng tin nhắn đến từ Nhật Bản – Line – đã thành công khi sử dụng Native Ad để khuyến khích người dùng hoàn tất giao dịch trên di động. IHS dự đoán sẽ ngày càng nhiều Mobile Publisher dùng Native Ad để đẩy mạnh thương mại điện tử In-app và tăng doanh số bán lẻ.

(Tổng hợp)

Native Ad: Tương Lai Của Quảng Cáo Mobile (Phần 1)

Native Ad: Tương Lai Của Quảng Cáo Mobile (Phần 2)

Related Posts