ANTS
 07/01/2016

Quy Định Mới Của Châu Âu Về Quyền Riêng Tư Làm Khó Marketer “Khát” Dữ Liệu

Quy Định Mới Của Châu Âu Về Quyền Riêng Tư Làm Khó Marketer “Khát” Dữ Liệu

Các công ty Mỹ xử lý thông tin người dùng ở châu Âu đang quay cuồng vì quyết định kết thúc thỏa thuận lâu nay cho phép dễ dàng chuyển dữ liệu qua Đại Tây Dương. Giờ đây các công ty phải xác định làm thế nào để thực hiện theo các quy định về riêng tư dữ liệu của Liên minh châu Âu sắp có hiệu lực.

Hồi đầu tuần trước Nghị viện và Hội đồng châu Âu đã đưa ra một bản thảo 209 trang về quy định cuối cùng nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân. Quy chế Bảo vệ dữ liệu chung (GDPR – General Data Protection Regulation) sẽ nhóm các luật khác nhau của từng quốc gia châu Âu thành các quy tắc nhất quán. Nó mở rộng định nghĩa về dữ liệu cá nhân, hạn chế sử dụng dữ liệu để lập hồ sơ người dùng, đòi hỏi các công ty  cung cấp cho người dùng chi tiết về việc thông tin của họ sẽ được sử dụng như thế nào và sẽ được chia sẻ cho những ai, đồng thời hỗ trợ cái gọi là “quyền được lãng quên” khi có thể yêu cầu các công ty và đối tác của họ xóa các liên kết đến hoặc các bản sao dữ liệu cá nhân.

“Khi dữ liệu cá nhân được xử lý cho mục đích marketing trực tiếp, chủ thể dữ liệu cần phải có quyền phản đối việc xử lý này, bao gồm việc lập hồ sơ có liên quan đến marketing trực tiếp, dù là xử lý ban đầu hoặc xử lý tiếp, bất cứ lúc nào và miễn phí”, theo bản thảo.

Dữ liệu cá nhân bao gồm “tên, số chứng minh nhân dân, dữ liệu vị trí, định danh trực tuyến” hoặc “một hoặc nhiều yếu tố cụ thể để nhận dạng vật lý, sinh lý, di truyền, tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội của người đó”.

Các công ty lớn đã chuẩn bị cho các quy định mới. “Chúng tôi có dữ liệu về khách hàng trong hàng ngàn cơ sở dữ liệu, trong đó có những cơ sở dữ liệu kế thừa”, Hilary Wandall, trợ lý VP và giám đốc bảo mật của Merck & Co cho biết, khi phát biểu tại một hội nghị tập trung vào các quy tắc bảo mật mới của EU được tổ chức bởi Truste tại San Francisco vào ngày 8/12. “Có nhiều lý do trong nhiều trường hợp chúng tôi thực sự cần phải lưu trữ dữ liệu. Vì vậy, yêu cầu xóa dữ liệu về người dùng về cơ bản có khó khăn”. Hilary cũng lưu ý các công ty đôi khi cần lưu trữ dữ liệu phản ánh yêu cầu từ chối của người dùng.

“Cục diện cuộc chơi chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi”, Jack Yang, luật sư, VP, và người đứng đầu bộ phận sử dụng dữ liệu và quyền riêng tư tại Visa cho biết tại hội nghị. “Visa lưu hồ sơ các giao dịch. Chúng tôi sử dụng nó để phòng rủi ro và gian lận”, ông nói.

Cũng phát biểu tại sự kiện này, Barbara Mangan, luật sư riêng của Ebay ở Bắc Mỹ cho biết công ty đã thảo luận ranh giới của việc lưu trữ dữ liệu với các nhân viên của châu Âu, một phần để đảm bảo họ sẽ không lập các hồ sơ.

Chi nhánh của Hiệp hội quảng cáo (IAB) tại châu Âu đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của GDPR với dữ liệu cá nhân. Theo báo cáo của Business Insider, tổ chức thương mại này lo ngại “khái niệm về ‘dữ liệu cá nhân’ giờ đã mở rộng, và các công ty internet trên toàn thế giới giờ sẽ cần phải có được sự đồng ý từ người dùng châu Âu trước khi sử dụng dữ liệu của họ để phục vụ quảng cáo nhắm mục tiêu”.

Nhưng một số công ty quảng cáo trực tuyến có cái nhìn nhiều chiều hơn về các quy định mới. “Rocket Fuel hỗ trợ những nỗ lực hệ thống hóa các quy định bảo vệ dữ liệu trong Liên minh châu Âu (EU), và mong được làm việc với các nhà làm luật EU để cân bằng những biện pháp bảo vệ sao cho thỏa đáng về mặt thương mại và cho phép công dân châu Âu tiếp tục truy cập các nội dung và dịch vụ miễn phí”, Ari Levenfeld, giám đốc cấp cao về quyền riêng tư và chất lượng Inventory tại công ty quảng cáo kỹ thuật số này cho biết.

Các tổ chức xử lý dữ liệu người dân châu Âu cho các mục đích marketing cũng sẽ phải điều chỉnh việc chia sẻ dữ liệu khi không còn thỏa thuận Harbor Safe cho phép hơn 4.000 công ty bao gồm các công ty môi giới dữ liệu, các công ty quảng cáo trực tuyến và các công ty thương mại điện tử chuyển dữ liệu trong 15 năm qua. Hồi tháng 10/2015, tòa án tối cao E.U đã chấm dứt Safe Harbor, phán quyết thỏa thuận này không đủ mạnh để bảo vệ sự riêng tư của người dân châu Âu, bao gồm cả chống gián điệp Mỹ.

(Theo www.adage.com)

Related Posts