ANTS
 03/07/2015

MarTech: Tập trung vào khách hàng thay vì công nghệ

MarTech: Tập trung vào khách hàng thay vì công nghệ

Vai trò của công nghệ trong marketing đang thay đổi một cách đáng kể. Bắt đầu với các công cụ độc lập cùng giải quyết một vấn đề. Giờ đây chúng ta đang thấy một sự thay đổi cơ bản trong việc đầu tư phần mềm giúp các công ty tìm tòi, đo lường và định lượng các tác động tổng thể của chi phí Marketing trong kinh doanh.

Sự thay đổi trong đầu tư là do thực tế thế giới dần kết nối hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Dự đoán cuối thập kỷ này tất cả quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đều sẽ tự động. Quảng cáo kỹ thuật số không còn là một xu hướng hay “mốt” nhất thời. Nó là phiên bản nâng cấp cho các chiến lược kinh doanh hiện tại.

Ngành công nghiệp công nghệ Marketing phải tập trung vào những nhu cầu và lợi ích của khách hàng.

Ví dụ như các nhà sản xuất ô tô không quảng cáo thiết kế bắt mắt của một động cơ hoặc thông tin về mô-men xoắn và số vòng quay mỗi phút, mà quảng cáo những vấn đề khách hàng quan tâm chẳng hạn như sự ổn định, an toàn, mã lực và thoải mái.

Tương tự, các Marketer không quan tâm đến việc cách thức hay bao nhiêu quảng cáo được hiển thị. Ngành công nghiệp quảng cáo đang gây trở ngại cho khách hàng quan trọng nhất của mình vì không hiểu và chưa tập trung vào mục tiêu của họ: Marketer cần phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng kỹ thuật số ra sao.

Từ phát sinh chi phí đến sinh lợi nhuận

Các bộ phận Marketing và giám đốc Marketing (CMO) đang thay đổi từ nguồn phát sinh chi phí trở thành sinh lợi nhuận. Marketer sẽ bắt đầu hành xử giống như người làm nội dung (Publisher) hơn là người làm quảng cáo. Nội dung sẽ ngày càng được phát triển chuyên biệt dành cho người tiêu dùng. Ngoài việc là nhà phát triển chiến lược, CMO cần kỹ năng định lượng để phân tích và đánh giá kết quả.

Công nghệ là yếu tố cần trong sự thay đổi này. Trọng tâm sẽ đặt vào các giá trị khách hàng, các kênh truyền thông tốt nhất và tổng tương tác của thị trường với thương hiệu. Việc khuếch đại thương hiệu và sự tham gia của khách hàng vô cùng quan trọng đối với người làm thương hiệu. Họ muốn cải thiện nhận thức thương hiệu và tăng trưởng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, họ lại hầu như không biết gì về các tên gọi sản phẩm và thuật ngữ công nghệ quảng cáo. Chúng đáng để quan tâm nếu sản phẩm RTB (Real-time Bidding – đấu giá quảng cáo thời gian thực) cho phép họ kết nối SSP (Supply-side platform – nền tảng bên bán) với DMP (Data management platform – nền tảng quảng lý dữ liệu) thông qua DSP (Demand-side platform – nền tảng bên mua).

blog-2015-martech-tap-trung-vao-khach-hang-thay-vi-cong-nghe

Hệ sinh thái mở, chỉ số tốt hơn

Nếu ngành công nghiệp quảng cáo tập trung vào nhu cầu của các Marketer thì phải trao cho họ khả năng khai thác các tài sản (công nghệ và dữ liệu) hiện có. Tuy nhiên giải pháp phải đáp ứng các thông số của mô hình riêng của họ. Điều cần thiết đó là một hệ sinh thái mở hơn tập trung vào việc xây dựng các tiêu chuẩn công nghiệp và đáp ứng các mục tiêu của tất cả Marketer, không chỉ các khách hàng hiện tại.

Các Marketer đang rất cần các số liệu có liên quan áp dụng cho tất cả các kênh truyền thông. “Chi phí cho mỗi tương tác” của một kênh kỹ thuật số rất ít được dùng đến nếu Marketer không thể hiểu được nó trong bối cảnh chung của tất cả các kênh. Các tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả cần có thể áp dụng trên tất cả các kênh. Nếu không, không có cách nào để thực sự hiểu được tỷ suất đầu tư (ROI).

Quảng cáo Programmatic mang tính kỹ thuật cao. Các nhà cung cấp phải hiểu tất cả những ngóc ngách của cuộc chiến mới. Các tác động cung-cầu cũng phải hiểu rõ, và các tiêu chuẩn chất lượng của dữ liệu khách hàng phải đảm bảo.

Nhưng liệu đó có phải là sản phẩm hiệu quả nếu khách hàng không hiểu những gì họ đang mua? Hay liệu nó có đáp ứng nhu cầu của họ?

Công nghệ quảng cáo tạo nên sự đột phá và mang đến các giá trị không thể ngờ tới cho mối quan hệ người tiêu dùng kỹ thuật số và nhà quảng cáo. Nhưng hãy nhớ: Marketer ít quan tâm đến các thuật toán hỗ trợ mối quan hệ đó, họ chỉ muốn một cái gì đó làm việc thật sự.

(Theo www.adexchanger.com)

Related Posts