ANTS
 09/07/2015

Thương hiệu phải minh bạch việc theo dõi dữ liệu

Thương hiệu phải minh bạch việc theo dõi dữ liệu

Các thiết bị nối mạng và các cửa hàng bán lẻ đang thu thập lượng lớn dữ liệu của người tiêu dùng. Nhiều công ty như Diageo và Lord & Taylor đang đầu tư công nghệ và nguồn lực để tìm cách cải thiện sản phẩm và công việc kinh doanh thông qua IoT (Internet of Things – Internet kết nối mọi thứ).

Nhưng nhiều công ty nhận thức sự lo ngại về tính riêng tư dữ liệu nên lưỡng lự trong việc giải thích cho người tiêu dùng lý do họ sử dụng hệ thống định vị di động và các loại cảm biến khác để thu thập dữ liệu. Tuy nhiên một nghiên cứu mới cho thấy đây là cơ hội đang bị các thương hiệu bỏ lỡ để chứng tỏ họ có ý thức về quyền riêng tư.

“Các thương hiệu gần như không thể nói về điều này, nhưng cơ hội là có”, theo Jessica Groopman, chuyên gia phân tích tại Altimeter Group, hãng vừa mới công bố báo cáo “Nhận thức người tiêu dùng về sự riêng tư trong thời IoT”.

Trong cuộc khảo sát hơn 2.000 người đại diện cho nhiều tầng lớp, Altimeter thấy rằng 70% số đó sở hữu thêm một thiết bị nối mạng ngoài điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay; 87% sở hữu từ 1 đến 3 thiết bị. Khoảng 28% có máy chơi game thông minh và 23% có TV thông minh. Không nhiều người sở hữu các sản phẩm công nghệ cao đang “hot” trên thị trường như thiết bị theo dõi sức khỏe (7%), máy giặt nối mạng (4%) và xe ô tô (4%).

blog-201507-thuong-hieu-phai-minh-bach-viec-theo-doi-du-lieuMột tỷ lệ đáng kể của những người được hỏi đều lo ngại về việc dữ liệu của họ có thể bị thu thập thông qua các sản phẩm nối mạng. Khảo sát cho thấy 45% số người tham gia ít tin tưởng hoặc không tin tưởng các công ty sẽ sử dụng dữ liệu một cách an toàn bảo vệ sự riêng tư của họ.

“Những công ty muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và người tiêu dùng cần phải suy nghĩ sâu sắc về việc liệu cách họ đang sử dụng dữ liệu có phản ánh giá trị thương hiệu không”, Susan Etlinger, chuyên gia phân tích tại Altimeter nói. “Trong thập kỷ tới, những công ty coi trọng đạo đức sử dụng dữ liệu cho mối quan hệ lâu dài sẽ vượt lên trên những công ty coi trọng lợi ích trước mắt”.

Việc thông tin được chia sẻ và mua bán thật đáng lo ngại. Theo Altimeter, 78% người tiêu dùng “rất quan ngại” việc các doanh nghiệp bán thông tin của họ cho bên thứ ba.

Dữ liệu đang được tạo ra, thu thập, phân tích và đôi khi được chia sẻ và bán hàng loạt một cách nhanh chóng. Trong lĩnh vực thương mại, tuy các sản phẩm nối mạng có cảm biến theo dõi vẫn còn tương đối hiếm, nhưng các cửa hàng áp dụng công nghệ theo dõi di động thì rất phổ biến.

Vụ hợp tác giữa công ty chuyên về thiết bị theo dõi di động Mobiquity với Simon Property Group và chủ sở hữu trung tâm mua sắm Macerich vào tháng 5 là hai trong nhiều giao dịch gần đây giữa các trung tâm mua sắm và hãng công nghệ di động. Kết quả sẽ là 290 trung tâm mua sắm nối mạng thu thập thông tin tại lối vào, khắp các gian hàng thực phẩm và trong các gian hàng từ những người tải về các các ứng dụng mua sắm.

Hiện vẫn chưa có luật định buộc các chủ doanh nghiệp phải thông báo cho người tiêu dùng về việc theo dõi, thu thập dữ liệu. Thật vậy, bởi vì để các công nghệ trên làm việc, người tiêu dùng phải tải về ứng dụng của các đối tác, các công ty liên quan cho rằng họ nhận được sự chấp thuận của người tiêu dùng để theo dõi khi những người này đồng ý với các điều khoản của ứng dụng.

Ngay cả khi người tiêu dùng đã đồng ý với các điều khoản đó, theo khảo sát của Altimeter cho biết có 60% số người không thấy thoải mái với cách dữ liệu của họ được bán hoặc chia sẻ ở nơi công cộng. Khoảng 56% cho rằng họ nên được thông báo khi dữ liệu đang được thu thập ở nơi công cộng để cung cấp các dịch vụ trong thời gian thực, điều này hết sức quan trọng.

“Có rất nhiều cách để thông báo cho khách hàng về việc sử dụng dữ liệu: thông qua email, cửa sổ pop-up trên màn hình hoặc các dạng thông báo khác”, theo Etlinger. “Các công ty cần phải sử dụng các cách này và kiểm tra tính hiệu quả như bất kỳ trải nghiệm người dùng nào khác. Tuy ‘khó nói’ nhưng đây cách chơi sòng phẳng cho các công ty hoạt động theo định hướng dữ liệu (Data-Driven)”.

(Theo www.adadge.com)

Related Posts