ANTS
 14/12/2015

Tiếp Thị Thần Kinh Học Cho Chủ Doanh Nghiệp Nhỏ

Tiếp Thị Thần Kinh Học Cho Chủ Doanh Nghiệp Nhỏ

Các chủ doanh nghiệp nhỏ thành công rất giỏi dự đoán khi nào khách hàng có nhu cầu sản phẩm mới, và đa phần họ đưa ra các quyết định kinh doanh dựa vào bản năng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chủ doanh nghiệp nhỏ có thể hiểu cách thức con người đưa ra quyết định và vai trò bộ não trong quá trình này?

Lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là Marketing thần kinh học (neuromarketing), và đến nay đã có nhiều nghiên cứu được các học giả và các doanh nghiệp lớn đầu tư thực hiện. Những kiến thức này cho phép bạn đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu.

Mục đích của Neuromarketing là sử dụng bằng chứng thu thập được từ các nghiên cứu, thí nghiệm, tâm lý học và kiến thức khoa học khác về bộ não để tìm hiểu phản ứng của nó với các kích thích khác nhau, rồi tận dụng dữ liệu đó để xác định khách hàng bị ảnh hưởng thế nào bởi các khía cạnh của Marketing.

Kiến thức thu thập sau đó được áp dụng với mục đích khơi gợi những phản ứng nhất định từ các hoạt động tiếp thị. Nói cách khác, nó là khoa học về dự đoán và nhận biết hành vi của người mua.

Làm thế nào để tận dụng lợi thế của thị Thần kinh học

Có một vài cách chính mà các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng Marketing thần kinh học. Bắt đầu với việc có được thông tin, một số công ty đã công bố nghiên cứu của mình.

Họ thì giới thiệu về khả năng áp dụng nghiên cứu này, bạn thì có thể truy cập các bài báo, tài liệu mà họ công bố.

Ví dụ, trên website Nielsen có mục Consumer Neuroscience, nơi bạn có thể tìm đọc những thứ như tóm tắt các kết quả nghiên cứu khoa học thần kinh mới nhất của họ. Ngoài ra còn có một số tác giả (trong đó có các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này) cũng đã xuất bản nhiều tác phẩm. Amazon có một phần trong mục tiếp thị và bán hàng dành cho hành vi của người tiêu dùng.

Nếu bạn muốn tìm các nghiên cứu gốc, hãy tìm ở Google Scholar với từ khóa “neuromarketing” (tiếp thị thần kinh học), “neuroscience” (khoa học thần kinh), “marketing psychology” (tâm lý học tiếp thị) hoặc “consumer behavior” (hành vi của người tiêu dùng).

Một khi bạn tìm thấy một vài nguồn nghiên cứu và xem xét kết quả của họ, bạn sẽ muốn tự mình thực hiện một số kiểm nghiệm về các khái niệm trên.

Vậy phải bắt đầu từ đâu?

Có ba lời khuyên cho Marketing thần kinh học như sau:

  1. Ảnh hưởng đến càng nhiều giác quan càng tốt
  2. Nhắm mục tiêu phản ứng cảm xúc.
  3. Tập trung vào việc làm giảm nhẹ tổn thương hơn là nhấn mạnh vào niềm vui

Một số ví dụ về việc áp dụng những lời khuyên này vào kinh doanh:

  • Hành lang căn hộ có mùi thơm dễ chịu bên cạnh thiết kế nội thất đẹp gây ảnh hưởng đến nhiều giác quan.
  • Các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ cho trẻ em kẹo và một số ngân hàng cung cấp bánh mỳ và cà phê vào buổi sáng thứ bảy để nhắm mục tiêu phản ứng cảm xúc.
  • Trang web bảo hiểm sử dụng hình ảnh của một ngôi nhà bị ngập nước hoặc bị đốt cháy nhắm đến nỗi đau của chủ nhà và khơi gợi hành động.

Triết gia người Anh Jeremy Bentham từng nói, “Tạo hóa đã đặt nhân loại dưới sự thống trị của hai ông chủ: nỗi đau và niềm vui”.

Khi khách hàng nhìn vào sản phẩm và dịch vụ, họ nhìn vào sự giảm nhẹ đau thương hơn là có thêm niềm vui. Hãy suy nghĩ về khía cạnh này khi nói chuyện với khách hàng của bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Network Brain

Thử nghiệm thần kinh học trên website

Hai nhu cầu phổ biến của mọi doanh nghiệp là bán hàng tốt hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Nếu bạn có những nhu cầu như vậy, những thay đổi thử nghiệm trên trang web của bạn là một trong những cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tìm ra nó.

Thử những ý tưởng và tổ hợp cụm từ như “Nắm bắt ưu đãi này” với “Đừng bỏ qua cơ hội này”. Đừng thay đổi quá nhiều yếu tố trên trang web cùng một lúc, vì sẽ khó theo dõi thay đổi nào hiệu quả, thay đổi nào không.

Dưới đây là một số yếu tố trên trang web mà bạn có thể xem xét thay đổi:

  • Số lựa chọn trên một trang.
  • Hình ảnh của sản phẩm.
  • Thay đổi từ hình tĩnh sang video.
  • Giảm số lựa chọn sản phẩm.
  • Kích thước của tiêu đề.
  • Màu trong thiết kế website.

Thần kinh học không phải là một sự lựa chọn mạo hiểm cho các doanh nghiệp nhỏ. Sử dụng nghiên cứu đã được ghi nhận, bạn có thể giảm được phần lớn chi phí. Và bằng cách sử dụng các kỹ thuật như thử nghiệm A/B, bạn có thể giảm thiểu bất kỳ nguy cơ nào đồng thời tối đa hóa các lợi ích.

Thần kinh học có thể là “bí kíp” khi bạn là doanh nghiệp cỡ vừa hoặc nhỏ cố gắng duy trì hoạt động. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm những cách thức mới để mang lại hạnh phúc cho khách hàng và cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm thú vị hơn, nó cũng đáng để thử.

(Theo www.marketingland.com)

 

Related Posts