ANTS
 26/08/2015

Xây dựng mô hình Attribution

Xây dựng mô hình Attribution

Nếu là Marketer, có thể bạn hiểu được cảm giác – nhìn lại hiệu suất của quý trước, đối diện với sự thật khó khăn rằng một phần lớn ngân sách Marketing dường như đã bị lãng phí. Nghiên cứu các báo cáo từ nhiều nhà cung cấp của tất cả các kênh Marketing, thật khó để biết chính xác sai lầm ở đâu.

Mô hình Attribution (phân bổ ngân sách Marketing) cung cấp phân tích hiệu suất giúp bạn xác định vấn đề nằm ở đâu. Nhưng làm thế nào có thể biện minh cho chi phí này? Đặc biệt là khi bạn đang phải đối mặt với sự kém hiệu quả trong ngân sách Marketing.

Nhiều Marketer đang gặp khó khăn để giải trình chi tiêu cho công nghệ Attribution. Các giám đốc điều hành có thể nói, “Chúng ta đã chi N đồng cho Marketing, tuy nhiên lợi ích mang lại không rõ ràng. Làm sao có thể biện minh cho việc chi thêm để chứng minh rằng chúng ta đạt hay không đạt hiệu quả quảng cáo?”

Sau đây là bốn lời khuyên để xây dựng dự án Attribution thắng lợi, giúp bạn thuyết phục bất kỳ CFO hay CEO rằng Attribution xứng đáng được đầu tư.

  1. Xác định các con số có ý nghĩa

Attribution không hẳn là một chi phí Marketing. Đó là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận.

Bằng cách đưa ra tỷ lệ phần trăm của hoạt động Marketing không mang lại được giá trị gia tăng, và nó đang diễn ra ở đâu trên hành trình của khách hàng, Attribution cho bạn sức mạnh để tái đầu tư ngân sách đó vào nơi mang lại kết quả tốt hơn. Nó cũng cung cấp cho bạn các dữ liệu để đưa ra cho CEO và CFO thấy bạn đang tối ưu hóa chi tiêu Markting hiệu quả hơn và tăng lợi tức đầu tư.

  1. Trả lời câu hỏi “nặng ký”

Có rất nhiều câu hỏi phổ biến do bạn và các bên liên quan nội bộ về hiệu suất Marketing:

  • Liên minh hợp tác nào tạo thêm giá trị?
  • Cách tốt nhất để tối ưu quảng cáo và tăng khả năng nhìn thấy là gì?
  • Quảng cáo hiển thị mang lại giá trị thế nào cho công ty?
  • Làm thế nào để Marketing trực tuyến chuyển đổi thành doanh số tại cửa hàng?
  • Thương hiệu trực tuyến muốn hướng đến điều gì?

Attribution có thể trả lời những câu hỏi này bằng cách đưa ra thông tin chi tiết cho thấy sức ảnh hưởng của mỗi kênh lên người tiêu dùng, trong cả hai hành trình chuyển đổi và không chuyển đổi. So sánh dữ liệu cho thấy những hoạt động hiệu quả và không hiệu quả. Đây là nguồn tài nguyên giá trị để đưa ra các quyết định phân bổ lại ngân sách ở đâu và như thế nào.

Ví dụ, nếu được hỏi về hiệu quả của các chiến dịch tìm kiếm thông thường, bằng cách sử dụng Attribution, bạn có thể tự tin biện minh cho chi phí click chuột (PPC – pay-per-click) với số liệu cho thấy đây là kênh tiếp cận phổ biến trong việc chuyển đổi hành trình của khách hàng.

Không phủ nhận rằng marketer nào cũng đều muốn hiểu hành trình của khách hàng tốt hơn. Nghiên cứu nhiều kênh Marketing khác nhau riêng biệt làm phức tạp cuộc hành trình và tạo ra nhiều cơ hội cho việc ước đoán.

Để đưa ra quyết định dựa trên hành vi khách hàng, bạn phải kết nối các điểm tiếp cận khách hàng. Attribution cung cấp bản đồ của hành trình này.

blog-201508-xay-dung-mo-hinh-attribution

  1. Nêu bật giá trị gia tăng của Attribution

Đừng tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm thuật toán hoàn hảo, hãy trưng ra ngay những lợi ích mà Attribution có thể cung cấp, chẳng hạn như ngân sách Marketing hiệu quả hơn và lợi nhuận tăng.

Dự án này cũng nên bao gồm kế hoạch cho phép bạn hành động ngay lập tức và trả lời các câu hỏi “nóng hổi”. Hãy bắt đầu với nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của mình, nhờ đó bạn sẽ luôn đi đúng hướng và gặt hái những lợi ích mà Attribution đã cung cấp.

  1. Nói có với mô hình giá cố định

Bạn sẽ không cần phải trả thêm tiền cho thẻ thành viên tập gym so với bạn bè, chỉ vì bạn có kết quả tốt hơn. Cũng tương tự với giải pháp Attribution. Nhiều công ty cho rằng “mọi thứ đều có cái giá của nó”, và để thành công hơn thì phải tốn nhiều hơn. Không hẳn vậy, bạn có thể chọn nền tảng có giá cố định bất chấp kết quả.

Ngoài việc lựa chọn mô hình giá đúng, hãy chắc chắn thực hiện kế hoạch phục vụ cho nhu cầu của bạn. Nhiều giải pháp hiện nay cung cấp nhiều hơn những gì các nhà quảng cáo cần hoặc có thể triển khai hay muốn trả tiền. Bằng cách xác định nhu cầu của bạn, bạn sẽ có thể tận dụng Attribution tốt nhất.

Cũng cần nhận thức bạn sẽ chi tiêu như thế nào trong năm tới. Hiệu quả của mô hình Attribution sẽ dễ đo lường hơn khi mô hình giá là cố định và các tính năng được thiết kế riêng cho nhu cầu của công ty bạn.

Cách tốt nhất để xây dựng dự án Attribution đó là chỉ cần cho các bên liên quan thấy được tất cả những lợi ích nó cung cấp. Attribution sẽ cho bạn cái nhìn bao quát hơn về cách thức các kênh Marketing đang thực hiện và cho phép bạn tối đa hóa năng suất toàn diện.

Trong thế giới bán lẻ đa kênh như hiện nay, Attribtuion có thể giúp bạn thực hiện các quyết định Marketing tự tin hơn. Những lời khuyên trên sẽ giúp chuyển đổi từ việc đưa ra tối hậu thư Attribution cho các bên liên quan thành đưa ra quyết định vững chắc có lợi cho tất cả các bên.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts