ANTS
 10/09/2015

Công Nghệ Kết Nối Thế Giới Online-Offline

Công Nghệ Kết Nối Thế Giới Online-Offline

Bắt đầu từ hoạt động Marketing truyền thống tiến hóa lên tiếp thị số là một hành trình phát triển tự nhiên. Kể cả những nhà khởi nghiệp hay các doanh nghiệp lâu đời – bất kể có hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hay không – đều đang sử dụng tài nguyên trực tuyến để tăng trưởng với tốc độ họ chưa từng nghĩ tới trước đây.

Tuy nhiên với nhiều người, không gian mạng trực tuyến (online) cũng gây ảnh hưởng gián tiếp lên thế giới thực (offline) theo hướng tiêu cực. Câu hỏi đặt ra là nếu tất cả mọi người đều mua sắm qua kênh trực tuyến thì xu hướng này sẽ dẫn tới đâu, và điều gì sẽ xảy ra cho các hoạt động kinh doanh hiện diện trong thế giới thực?

May mắn là hiện nay có những bước tiến vượt trội về công nghệ – đặc biệt công nghệ cá nhân hóa – tạo cầu nối giữa hai thế giới này, mang lại một tiến trình kinh doanh cũng như tiếp thị được lồng ghép toàn diện với nhau để cả hai không gian online-offline cùng song song tồn tại và phát triển thịnh vượng.

Vì khá nhiều Marketer vẫn còn mới lạ với việc nhận diện công nghệ cũng như cách thức áp dụng chúng nên dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu và phương pháp triển khai trong thực tế mà doanh nghiệp có thể quan sát và học tập.

blog_201509_cong-nghe-ket-noi-the-gioi-online-offline_bridge

Thiết bị Beacon thông minh

Beacon là định vị vị trí dựa trên công nghệ Bluetooth thông minh (Bluetooth Low Energy BLE) – một cảm biến không dây giúp theo dấu và nhận dạng ngữ cảnh người dùng trong một không gian thực thuộc phạm vi thu phát sóng. Sau đó kết nối các thông tin này với môi trường trực tuyến để mang lại các thông điệp tùy chỉnh theo cá nhân thích hợp.

Trong Báo cáo thống kê quý II/2015 về Tình trạng công nghệ MarTech được tiến hành trên 1.700 khách hàng, chuyên trang Venturebeat đã dựa vào thái độ của khách hàng đối với quá trình cá nhân hóa để ước tính qui mô thị trường “Bluetooth thông minh”. Theo đó từ mức 2,3 tỷ $ năm 2013, thị trường này được kỳ vọng sẽ đạt tới con số 3,9 tỷ $ vào năm 2020.

Và không phải là không có lí do chính đáng cho mức tăng trưởng ước tính ấn tượng này. Thiết bị Beacon hiện đang được sử dụng và phát huy hiệu quả trong nhiều chiến dịch tiếp thị.

Ví dụ như theo báo cáo mới đây của công ty chuyên về công nghệ tiếp thị Swirl Networks, đã phân tích dữ liệu kết quả kinh doanh tại cửa hàng dựa trên hàng chục ngàn tương tác của người mua sắm (shopper) trong một thời kỳ 3 tháng, cho thấy: các chiến dịch tại cửa hàng sử dụng thiết bị Beacon mang lại ảnh hưởng lớn lên hành vi người dùng.

Cụ thể hơn, có 60% người dùng xem và và gắn kết với thông điệp được gởi đến nhờ áp dụng công nghệ Beacon, và 30% shopper sử dụng các nội dung này để chuyển đổi thành các hành động mua sắm. Công nghệ Beacon giúp giữ mối gắn kết với người dùng, gia tăng cơ hội mua hàng nhờ mang lại các thông điệp đúng lúc, đúng nơi hơn là việc người dùng cứ phải đi loanh quanh khắp cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm phù hợp rồi lại mua sắm ở nơi khác.

Đây thực sự là chiến dịch kết nối hoàn hảo giữa thế giới thực và thế giới trực tuyến khi sử dụng dữ liệu mua sắm tại cửa hàng để cá nhân hóa các thông điệp cho người mua ngay khi họ bước vào không gian online.

Bên cạnh đó, Beacon không chỉ được ứng dụng tại các cửa hàng bán lẻ. Tealium, doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp hợp nhất hoạt động Marketing theo thời gian thực, đã sử dụng công nghệ Beacon để hiểu hơn về hành vi của người tham dự tại các hội thảo bán hàng hay giới thiệu sản phẩm. Việc sử dụng Beacon tại các sự kiện này giúp mang lại những thông điệp được cá nhân hóa để định hướng người dùng, cũng như cung cấp những thông tin liên quan đến các phiên giới thiệu, các sản phẩm trưng bày và một số thông tin cần thiết khác. Các dữ liệu offline này giúp tùy biến các thông điệp online và đảm bảo người tham dự đạt được những thông tin hữu ích nhất từ hội nghị.

Các thiết bị định vị người dùng khác

Không phải chỉ có công nghệ Beacon mới có thể kết nối các hoạt động trong thế giới thực với các thông điệp trực tuyến. Có nhiều cách sử dụng dữ liệu vị trí để tạo nên các chiến dịch sáng tạo thú vị hơn rất nhiều như trường hợp Meat Pack đã áp dụng thành công.

Meat Pack – thương hiệu giày dẫn đầu phong cách sành điệu tại Guatemala với hơn 115.000 lượt Like trên Facebook, sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng trẻ tuổi trên không gian trực tuyến, đặc biệt là trên di động – đã tận dụng dữ liệu vị trí để tùy biến thông điệp một cách cá nhân hóa và mang lại điều thú vị và ngạc nhiên cho khách hàng theo một cách rất riêng.

Theo đó chiến dịch sáng tạo của Meat Pack với tên gọi “Hijack” – sử dụng ứng dụng điện thoại “Hijack” dựa trên định vị GPS để theo dấu vị trí khách hàng mục tiêu. Và một khi những khách hàng này bước vào cửa hàng của đối thủ, một đồng hồ đếm ngược chiết khấu sẽ được khởi động trên màn hình di động của họ, bắt đầu từ mức 100% và giảm dần mỗi 1% cho mỗi giây trôi qua cho đến khi người này bước vào cửa hàng của Meat Pack. Điều này khuyến khích khách hàng rời khỏi cửa hàng của đối thủ và nhanh chân đến Meat Pack để nhận được mức giảm giá cao nhất có thể. Sau đó, ứng dụng này tự động đăng mức chiết khấu thành công của người dùng lên profile của họ trên Faceboook. Quả là một chiến lược thông minh.

Kết quả không có gì ngạc nhiên khi Meat Pack lôi kéo được hơn 600 khách hàng ngay chính từ cửa hàng đối thủ của mình.

(Theo www.venturebeat.com)

Related Posts