ANTS
 22/06/2018

Ứng dụng nguyên tắc “5W + 1H” vào Contextual Marketing

Ứng dụng nguyên tắc “5W + 1H” vào Contextual Marketing

Trong thời đại Big Data mô hình kinh doanh mới sử dụng dữ liệu để mang đến những giá trị lớn hơn cho khách hàng thông qua câu hỏi – nếu biết được nhân tố X, làm gì để kết quả khác đi?.

Marketer liệu có chắc rằng tấm bảng trong phòng họp marketing sẽ đang đầy ắp những câu trả lời cho câu hỏi trên? Bấy lâu nay người ta vẫn dùng bảng để thảo luận, trao đổi. Nhưng khi Marketer phải thể hiện ý tưởng và giả thiết thành kế hoạch Marketing khả thi thì sao?

Nguyên tắc “5W + 1H” chính là nguyên tắc căn bản của người làm báo mà Marketer có thể tận dụng để làm chủ nghệ thuật tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing). Hãy cùng điểm qua những câu hỏi ấy chi tiết hơn.

Who – Ai?

Ai là khách hàng quan tâm đến nội dung này? Có thể xác định họ hay không? Quy mô bao nhiêu? Marketer có bao nhiêu khách hàng tiềm năng (audience). Bao lâu thì “làm mới” lại dữ liệu một lần? Khả năng tiếp cập những dữ liệu này ra sao? Có thể gia tăng dữ liệu để tìm thêm loại khách hàng mục tiêu hay không?

What – Cái gì?

Thương hiệu đang cung cấp nội dung gì? Có tương thích với xu hướng và trạng thái của khách hàng hay không?Giá trị với người dùng? Có tạo ra khác biệt? Khả năng tạo hành động ý nghĩa hay chuyển đổi? Yếu tố nào cần được thử nghiệm để tối ưu hóa chương trình?

When – Khi nào?

Tại thời điểm nào Marketer nên truyền đi các thông điệp này? Có xác định được một cá nhân đang ở đâu, lúc nào và giai đoạn nào trong chu trình mua hàng? Có thể truyền đi thông điệp đúng thời điểm để mang lại giá trị và tạo sức ảnh hưởng? Có cần phải thử nghiệm nhiều thời điểm khác nhau? Thông điệp phát đi đúng lúc tạo ảnh hưởng lớn nhất?

Where – Ở đâu?

Kênh phân phối nào sẽ hợp lý nhất: Email, Mobile SMS, Push (tương tự thông báo cập nhật phiên bản mới phần mềm di động), cộng đồng, chia sẻ mạng xã hội, quảng cáo “đeo bám” (display retargeting)… hay kết hợp tất cả? Thời gian và địa điểm chính xác là yếu tố rất quan trọng để thông điệp quảng cáo theo ngữ cảnh đến khách hàng bận rộn hiệu quả nhất. Việc thử nghiệm nhiều kênh giao tiếp và lồng ghép các điểm tiếp xúc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

How – Như thế nào?

Một khi đã trải qua bốn câu hỏi trên, Marketer sẽ bắt đầu định hình được kế hoạch và phát hiện những lỗ hổng cần lấp đầy. Câu hỏi: “làm cách nào để điều đó xảy ra?” đến lúc xuất hiện. Trước khi Marketer tiến xa hơn vào chi tiết việc triển khai thế nào, hãy đi đến câu hỏi cuối cùng và cũng là câu hỏi quan trọng nhất.

Why – Tại sao?

Tại sao làm điều này? Ý nghĩa hay mục tiêu của việc này là gì?

Quan trọng là phải xác định rõ tình huống kinh doanh theo ngữ cảnh. Đây là nơi kiến thức sâu sắc về ngành, đối thủ, phân khúc khách hàng trọng tâm, kì vọng của khách hàng, đặc tính các kênh giao tiếp, cải tiến, bối cảnh kinh doanh và nhiều vấn đề liên quan khác phải được huy động tối đa. Câu trả lời sẽ ảnh hưởng lên mức độ đầu tư, thời điểm ra thị trường, và khả năng phát triển song hành với các mục tiêu kinh doanh.

Khi đối diện với thử thách Marketing theo ngữ cảnh, Marketer cần phải trả lời một số câu hỏi quan trọng và đảm bảo thúc đẩy các quy chương trình để kế hoạch Marketing tiến về phía trước. Tận dụng nguyên tắc “5W + 1H” giúp tìm hiểu và có cái nhìn thực tế về cơ hội quảng cáo theo ngữ cảnh.

(Theo www.clickz.com)

Related Posts