ANTS
 03/12/2015

Adobe mở sàn mua bán dữ liệu

Adobe mở sàn mua bán dữ liệu

Adobe sẽ cho phép khách hàng truy cập nhiều dữ liệu hơn với sự ra mắt sản phẩm mới – Audience Marketplace.

Công ty đã cung cấp sản phẩm tương tự có tên Audience Manager, qua đó khách hàng có thể tổng hợp dữ liệu khán giả để sử dụng trên nhiều sản phẩm của Adobe (theo cách nói của công nghệ quảng cáo, đó là nền tảng quản lý dữ liệu, hoặc DMP). Nhưng Ali Bohra, giám đốc tiếp thị sản phẩm cho Audience Manager, cho rằng việc mua và bán dữ liệu thực tế vẫn còn xảy ra bên ngoài nền tảng Adobe, ông hi vọng điều đó sẽ thay đổi với sản phẩm mới này.

Trước khi đi vào chi tiết, hãy điểm qua các loại dữ liệu khác nhau được sử dụng trong quảng cáo: Dữ liệu “chính chủ” mà một công ty tư thu thập. Còn có dữ liệu độc lập hay của bên thứ ba, được mua từ các nhà cung cấp dữ liệu như Exelate và Acxiom. Và sau đó là dữ liệu của bên thứ hai, cơ bản là dữ liệu chính chủ (first-party data) mà một công ty chọn để chia sẻ với các đối tác.

Audience Marketplace sẽ bao gồm dữ liệu độc lập, cũng giống như bất kỳ sàn giao dịch dữ liệu nào khác, nhưng theo quan điểm của Bohra, chính dữ liệu đối tác mới đại diện cho “câu chuyện thực sự”, và đó là lĩnh vực mà Adobe đang tập trung vào “trong 12-18 tháng qua”.

“Trong cái gọi là nền kinh tế dữ liệu, tầm nhìn sẽ mở rộng đối với những ai có thể mua bán dữ liệu”, Bohra nói.

Bohra lập luận rằng nó tạo nên một sự khác biệt lớn vì dữ liệu độc lập có xu hướng ít cụ thể, bao gồm những thứ như nhân khẩu học và khu vực địa lý, so với dữ liệu mà một công ty tự tổng hợp, có thể bao gồm các hoạt động của người dùng trực tuyến, dữ liệu bán hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng và nhiều thứ nữa.

Ví dụ, một hãng hàng không với chương trình tặng thưởng có thể bán dữ liệu về việc mua vé và điểm đến cho các khách sạn, họ có thể sử dụng thông tin đó để nhắm mục tiêu và cá nhân hoá các chiến dịch quảng cáo của mình. Hoặc một công ty truyền thông trực tuyến có thể bán dữ liệu về các phân khúc nhu cầu của khán giả.

“Với dữ liệu độc lập, không hề khác biệt mang tính cạnh tranh, không có gì ngăn cản một đối thủ cạnh tranh trong việc mua cùng dữ liệu”, theo Bohra. Trong khi dữ liệu của đối tác cũng không phải độc quyền, nó thường liên quan đến thông tin mà một công ty không muốn chia sẻ rộng rãi, nhưng có thể sẵn sàng bán cho vài đối tác được lựa chọn.

Adobe đã nói về sàn giao dịch này từ hồi tháng Ba, giờ mới thực sự tung ra cho khách hàng Audience Manager. Bên cạnh việc bổ sung dữ liệu đối tác, Bohra cho biết cách tiếp cận của Adobe nổi bật vì không bán bất cứ dữ liệu nào của chính mình.

“Triết lý của chúng tôi là thuyết bất khả tri”, ông nói.

Mục đích là để cuối cùng mở rộng sàn trên toàn bộ Adobe Marketing Cloud. Bohra cũng cho biết nó được thiết kế để đảm bảo rằng không có thông tin cá nhân được chia sẻ trong quá trình này.

(Theo www.techcrunch.com)

 

 

Related Posts