ANTS
 02/07/2015

Apple, Facebook và Firefox chuẩn bị cho quảng cáo Banner “về vườn”

Apple, Facebook và Firefox chuẩn bị cho quảng cáo Banner “về vườn”

Chúng ta đang chứng kiến hồi cáo chung của mô hình kinh doanh quảng cáo banner mà các Publisher, Marketer và những “tay chơi” trong giới công nghệ quảng cáo đang hỗ trợ.

Trong vài tuần qua, những công ty phần mềm hàng đầu thế giới đã bắt đầu cạnh tranh đưa ra nhiều thông báo cải tiến chặn quảng cáo banner. Ví dụ như sản phẩm Instant Articles của Facebook giữ chân người dùng bằng cách đưa hình ảnh cùng tin bài trong một giao diện đơn giản, chỉ có duy nhất một quảng cáo vừa phải ăn chia doanh thu với Publisher.

Trong khi đó, Firefox bắt chước các công cụ như Instapaper khi thêm ứng dụng độc lập Pocket cho trình duyệt của mình. Trang web có nhiều quảng cáo banner và pop-up ư? Đơn giản chỉ cần nhấp chuột vào nút Pocket và bạn sẽ thấy một giao diện khác chỉ có nội dung tin bài không có bất kỳ quảng cáo nào.

Động thái của Apple cho phép ứng dụng mở rộng chặn quảng cáo là sự thừa nhận nhu cầu thị trường. Theo một báo cáo của AdFair và Adobe, hiện có 144 triệu người sử dụng phần mềm Adblock, bao gồm 41% ở độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi,. Con số này tăng 70% so với năm trước, một phần là do sự gia tăng sử dụng trình duyệt Chrome của Google và gần đây hơn là Android.

Không hãng nào muốn để mất đi thị phần người dùng khi bỏ qua nhu cầu này.

Mobile: Nhân tố thay đổi cuộc chơi

Những chiếc smartphone trong túi của chúng ta đánh dấu sự sụp đổ mô hình tiếp thị quảng cáo banner. Đơn giản là vì màn hình nhỏ và thời gian chú tâm ngắn. Sử dụng thiết bị cá nhân có nghĩa chúng ta không thích bị can thiệp.

Chúng ta có thể buộc tội Facebook và Apple đang cố gắng độc quyền trò chơi quảng cáo và lợi dụng những người tạo ra nội dung, nhưng đó chưa bao giờ là cuộc chơi của họ. Thật sự các công ty này cuối cùng đang trong cuộc chiến tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể để giành thị phần di động.

Nếu không có Instant Articles, người dùng có thể không đọc tin tức trên Facebook nữa. Nếu không có ứng dụng chặn quảng cáo trên iOS, người mua iPhone có lẽ sẽ không còn hứng thú đọc tin tức trên thiết bị.

Những Publisher nào còn đang cố gắng tối đa hóa số lượt hiển thị banner sẽ bị các trình duyệt trên chơi vố đau. Mặc khác, những công ty sản xuất thiết bị đi kèm với trình duyệt mà không có ứng dụng đọc riêng như Apple sẽ bị buộc phải làm cho trải nghiệm lướt web dễ chịu hơn và chặn quảng cáo tốt hơn nếu muốn phát triển.

blog-201507-apple-facebook-va-firefox-chuan-bi-cho-quang-cao-banner-ve-vuon

Các thương hiệu phải chuẩn bị cho sự thay đổi

Các công cụ và thói quen chặn quảng cáo đã xuất hiện nhiều năm, nhưng hầu hết Marketer không mấy để tâm. Đã từ lâu người dùng bỏ qua các quảng cáo truyền hình bằng cách chuyển kênh. Giờ đây thay vì vậy, họ cầm smartphone trong lúc chờ quảng cáo.

Các Marketer luôn luôn tin tưởng rằng họ nắm được hết khách hàng và sử dụng mô hình ROI thông thường để kiểm soát chi phí thực hiện. Trong một thời gian dài họ “bưng tai bịt mắt”, không nhận ra vấn đề.

Hiện nay nhiều Marketer bắt đầu suy nghĩ lại, nhờ công nghệ. Họ từ chối trả tiền cho những video tải nhưng không phát đủ lâu, và yêu cầu hoàn lại tiền bất kỳ quảng cáo banner không được nhìn thấy. Với mọi nội dung kỹ thuật số và có thể theo dõi, các Marketer sẽ sớm đòi hỏi bằng chứng xem qua tất cả mọi thứ mà họ mua.

Tương lai sẽ là ứng dụng và quảng cáo tự nhiên

Tương lai sẽ là sự kết hợp của các xu hướng nâng cao trải nghiệm cho cả Marketer và khách hàng.

Thứ nhất, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng các ứng dụng được sử dụng thay cho trình duyệt web di động. Những ứng dụng này tạo ra trải nghiệm mạnh mẽ với công nghệ của riêng chứ không dựa trên khuôn mẫu chung của trình duyệt web. Khả năng có được mối quan hệ cá nhân với người tiêu dùng và dữ liệu từ họ vô cùng to lớn.

Thứ hai, chúng ta sẽ chứng kiến tác động ngược trở lại với các Publisher thu phí truy cập. Tạp chí The Wall Street Journal và The Week là hai ví dụ về việc thu phí truy cập những nội dung có giá trị không thể tìm thấy được ở bất kỳ định dạng nào khác. Cả hai bổ sung cho doanh thu bạn đọc đăng ký với ít quảng cáo hơn, và cả hai đều đang phát triển. LinkedIn là một trang web khác cũng thu phí người dùng đăng ký có nội dung tuyệt vời. Thay vì làm rối người dùng với quảng cáo, LinkedIn khuyến khích tạo nội dung, phân phối và trải nghiệm đọc, vì họ muốn người dùng quay trở lại thường xuyên hơn để thực hiện những công việc mang lại lợi nhuận như đăng tuyển công việc.

Cuối cùng, khi quảng cáo banner có quá nhiều rủi ro, chúng ta sẽ chấp nhận lựa chọn duy nhất là tạo ra nội dung mang lại giá trị thật sự cho người dùng. Hiện nay nó chỉ mới chập chững nhưng nhiều Marketer đã bắt đầu tin tưởng và theo đuổi quảng cáo tự nhiên (native ad) và Marketing nội dung. Những năm tới sẽ có thêm nhiều công cụ để đo lường và mở rộng.

Trong vòng 10 năm tới chúng ta sẽ nhìn lại các quảng cáo banner, có lẽ là hình thức quảng cáo “thô bạo” nhất, như một tạo tác kỳ quặc của quá khứ. Cuộc chiến giành lấy bạn đọc và smartphone sẽ tiễn biệt quá khứ này và mở ra một tương lai mới.

(Theo www.adexchanger.com)

Related Posts