ANTS
 29/05/2015

ALIBABA ”đổ bộ” thị trường Online Marketing

Với vị thế ông trùm trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc hiện nay, Alibaba đang nắm trong tay “mỏ vàng” dữ liệu về người dùng của mình. Từ những thứ khách hàng đang tìm kiếm đến hành trình chính xác cho việc mua sắm.

Gã khổng lồ này đang ra sức đẩy mạnh hoạt động khai thác tối đa kho dữ liệu đang có để phát triển các nền tảng cung cấp nhu cầu mua quảng cáo. Tin tức mới đây nhất cho thấy Alibaba hợp tác với những công ty quảng cáo khẳng định chắc chắn hơn rằng công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc đang đánh cược vào thị trường quảng cáo trực tuyến.

Thông qua công ty con Alimama, được ví như cánh tay đắc lực trong lãnh vực Online Marketing, Alibaba đã hợp tác với bốn đối tác quảng cáo hàng đầu thế giới gồm: OgilvyOne China của tập đoàn WPP, Nim Digital của tập đoàn Omnicom, Dentsu Inc.’s &C, và công ty độc lập Hylink.

Wu Hao, trưởng bộ phận chiến lược thương hiệu của Alimama cho biết: “Alibaba đóng góp thế mạnh công nghệ và nguồn dữ liệu người dùng dồi dào của mình. Trong khi các công ty quảng cáo đóng gióp những chuyên gia về lập chiến lược thương hiệu và Marketing”.

Hầu hết doanh thu của Alibaba đến từ quảng cáo. Theo báo cáo gần đây của eMarketer cho thấy Alibaba đứng thứ 4 về doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu. Sau Google, Facebook và mạng xã hội Trung Quốc Baidu.

Alibaba đang xây 3 trụ cột của ngành công nghệ quảng cáo trực tuyến tương lai: cung cấp một lượng quảng cáo định hướng mục tiêu dồi dào, nền tảng đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa thông điệp sáng tạo và mang lại hiệu quả ROI cao hơn cho các thương hiệu. Bằng ấy mũi tấn công, Alibaba hy vọng sẽ bức phá so với các đối thủ cạnh tranh chính như là Baidu và Tencent.

blog_2015-05_Alibaba-OgilvyOnePhe đồng mình OgilvyOne, được mệnh danh là công ty dẫn đầu về Customer Engagement, nhận định hợp tác này sẽ thu hút quan tâm của khách hàng trong một vài lĩnh vực như xe hơi, du lịch, thời trang, và nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG – Fast Moving Consumer Goods).

“Lợi ích lớn nhất từ việc hợp tác này là khả năng kết hợp dữ liệu của Alibaba với dữ liệu của thương hiệu, trong đó có dữ liệu giao dịch phi trực tuyến, dữ liệu tương tác của khách hàng trên website của thương hiệu hay cả thông tin chất lượng từ nghiên cứu truyền thống”- Giám đốc dữ liệu Yi Li của OgilvyOne Trung Quốc cho biết.

Trong tháng 3 rồi Alimama đã hợp tác với Buick – thương hiệu xe nổi tiếng Trung Quốc – để định hướng nhóm khách hàng tiềm năng cho dòng xe Excelle. Dựa trên dữ liệu khách hàng đã mua xe của Buick, Alimama đã phân tích kho dữ liệu của mình để phát hiện những khách hàng có điểm tương đồng với khách hàng của Buick. Mục tiêu của cú “áp phe” này nhằm hiểu rõ thời điểm nào gởi quảng cáo đến khách hàng là hiệu quả nhất. Tính đến lúc này Alibaba đang tạo cú hích lớn trên thị trường xe hơi Trung Quốc.

Jacco ter Schegget, chủ tịch của OgilvyOne China, sau khi tiếp cận với dữ liệu của Alibaba đã nói: “bạn có khả năng theo dấu người dùng trong suốt toàn bộ quá trình mua hàng, điều này thật thú vị. Kho dữ liệu này rất đầy đủ và chất lượng mà bạn không thể có được ở nơi nào khác”.

Google và Facebook biết nhiều về người dùng nhưng lại không rõ về cách khách hàng ra quyết định. Trong đó Amazon biết về những hoạt động mua sắm trực tuyến nhưng lại thiếu một ”cửa ngõ” để bước sâu hơn vào thế giới hiểu biết sâu sắc người tiêu dùng như Alibaba.

blog_2015-05_Alibaba-AdChinaAlibaba được xem là đang sở hữu máy tìm kiếm dữ liệu sản phẩm mạnh hơn so với các nền tảng thương mại điện tử phương Tây. Lý do đơn giản bởi vì nó thường là trạm dừng đầu tiên cho những ai muốn mua sắm trực tuyến.

Theo Mark Tanner, sáng lập kiêm tổng giám đốc công ty Marketing và nghiên cứu thị trường Chinan Skinny, cho biết: “không giống như thị trường phương Tây, nơi đại đa số những tìm kiếm được thực hiện trên Google. Ở thị trường Trung Quốc, Alibaba có số lượng yêu cầu tìm kiếm về sản phẩm nhiều hơn Baidu ”. Tanner chỉ ra lượng tìm kiếm sản phẩm rượu trên các “vệ tinh” của Alibaba như Taobao và Tmall nhiều gấp hai lần trên Baidu.

Thông qua việc góp cổ phần vào Youku Tudou, mạng video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Alibaba đã có thêm nhiều hiểu biết sâu sắc về khách hàng hơn dựa trên những thứ họ đang xem. Năm 2014 cũng tiến hành mua lại dịch vụ mapping trên điện thoại phổ biến nhất Trung Quốc là AutoNavi. Cả hai thương vụ trên đều có lõi cạnh tranh là chia sẻ dữ liệu.

Tiếp nối lộ trình đầy tham vọng này, vào đầu năm nay Alibaba tiếp tục mua phần lớn vốn góp trong AdChina, công ty chuyên về Programmatic có trụ sở ở Thượng Hải. Và gần đây nhất là cú bắt tay với Nielsen, công ty này sẽ sử dụng dữ liệu khách hàng của Alibaba để phát hiện điểm đột phá cho thương hiệu trên không gian mạng.

(Theo www.adage.com)

 

Related Posts