ANTS
 08/06/2015

Quảng cáo di động: Thông điệp nhỏ, thành công lớn

Quảng cáo di động: Thông điệp nhỏ, thành công lớn

Quảng cáo trên thiết bị di động đi kèm với rất nhiều thách thức. Trong bài viết dưới đây, tác giả Rob Rasko (Giám đốc điều hành công ty The 614 Group, chuyên cung cấp các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số) sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiệu quả của hoạt động marketing trên thiết bị di động.

Thống kê cho thấy, số người sử dụng các thiết bị di động mỗi ngày thật đáng kinh ngạc. Theo một số nghiên cứu, 60% lượng truy cập trực tuyến hiện nay đến từ các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh…. Rõ ràng, con số này thật sự hấp dẫn các nhà quảng cáo khi phát triển chiến dịch marketing. Tuy nhiên, quảng cáo trên thiết bị di động (quảng cáo di động) cũng đi kèm không ít khó khăn.

Những thách thức của quảng cáo di động

Kích thước nhỏ bé của màn hình là rào cản đầu tiên. Trong môi trường di động, không gian dành cho quảng cáo chỉ gói gọn trong màn hình bé tẹo cỡ lá bài. Điều này buộc các nhà quảng cáo phải điều chỉnh chiến lược của mình để dồn sức tận dụng hiệu quả diện tích quảng cáo bé nhỏ.

Ngoài hạn chế về mặt không gian, các nhà quảng cáo cũng cần phải điều chỉnh cách hiển thị từng mẩu quảng cáo cho phù hợp với các thiết bị di động khác nhau. Có vẻ không đơn giản chút nào! Chưa kể, để tạo chiến dịch quảng cáo di động thành công, họ còn phải gửi đến người xem những thông điệp thật sự thu hút.

Tác giả Rob Rasko minh họa điều này bằng cách kể lại câu chuyện khi xem một đoạn video trên Youtube cùng với con trai 8 tuổi. Khi video quảng cáo được tải xong, cậu bé nói: “Bố ơi hãy bỏ qua đoạn quảng cáo này đi”. Và Rob đáp: “Nếu mình làm vậy, bố sẽ không có khả năng trả nợ!”. Nhưng cậu bé trả lời: “Vâng, thỉnh thoảng con cũng xem các quảng cáo, nhưng chỉ khi nào nó thú vị thì con mới xem!”. Rõ ràng, phản hồi của cậu bé đã cho thấy một trong những rào cản lớn nhất của quảng cáo di động: đó là quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu không thu hút được sự chú ý của người xem.

Như con trai Rob đã chỉ ra, quảng cáo di động phải hấp dẫn, hoặc sẽ không mang lại hiệu quả. Trong không gian quảng cáo nhỏ hẹp, điều này càng buộc các mẩu quảng cáo phải sáng tạo hơn nữa để lôi kéo sự quan tâm từ phía người xem. Các nhà quảng cáo nay “có ít hơn nhưng phải làm được nhiều hơn”. Vì vậy, Rob đặt ra câu hỏi: với những thử thách đã nêu ra, làm thế nào để các thiết bị di động có thể làm công việc quảng cáo hiệu quả?

Đối mặt với thách thức

Theo Rob, để quảng cáo trên thiết bị di động hiệu quả, các nhà quảng cáo cần giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất là xác định định dạng quảng cáo phù hợp nhất với từng loại thiết bị di động cụ thể (VD: điện thoại di động và máy tính bảng cần các hình thức quảng cáo khác nhau). Và thứ hai, thiết bị di động phải tích hợp các công nghệ hỗ trợ phù hợp (VD: phải hỗ trợ Flash để xem được quảng cáo đa phương tiện).

blog_2015-06_MobileAdvertising-Ecosystem

Với vấn đề thứ hai – “chọn lựa công nghệ hỗ trợ phù hợp” – Rob phân chia các câu hỏi để chọn lựa công nghệ hỗ trợ thành ba nhóm nhằm đơn giản hóa vấn đề. Ba nhóm này bao gồm:

  1. Nền tảng quảng cáo di động – Quảng cáo hiển thị trên di động, giống như mọi loại quảng cáo hiển thị khác, cũng yêu cầu dịch vụ, giá cả và tính năng phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Nhưng ngay cả ở thị trường này cũng có rất nhiều “tay chơi” với đặc điểm khác nhau như AppNexus, AOL, Google, Millennial Media, OpenX, Nexage, AOL và PubMatic lại cùng cung cấp một sản phẩm.
  1. Các đối tác truyền thông đa phương tiện và việc tích hợp công nghệ của họ – Đây là một phần quan trọng trong các quyết định liên quan đến lược quảng cáo di động. Đặc biệt, việc tích hợp video và các dịch vụ SDK mediation cần được xem xét khi tìm kiếm các ứng dụng hỗ trợ cho chiến lược nội dung trên di động.
  1. Các đối tác thứ ba có tiềm năng kiếm được tiền – Cái tên đã nói lên tất cả. Bạn sẽ xem xét bên thứ ba thế nào khi xem xét chuyển hóa hàng tồn kho thành tiền?

Bắt tay vào việc

Riêng với vấn đề đầu tiên – “xác định định dạng quảng cáo thích hợp với thiết bị di động cụ thể” – giải pháp của Rob và các đồng nghiệp tại The 614 Group là phân tích các dữ liệu về quảng cáo di động để làm cơ sở so sánh và tìm ra định dạng quảng cáo tốt nhất cho từng loại thiết bị. Tuy nhiên, do thiếu dữ liệu, họ không thể tự mình thực hiện được điều đó. Do đó Rob kêu gọi các bạn bè đang làm trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số chia sẻ dữ liệu mà họ có để vượt qua thử thách này. Rob mời gọi: “Xin vui lòng cung cấp cho chúng tôi dữ liệu của bạn về quảng cáo di động và các ý tưởng quảng cáo – chúng tôi mong muốn tổng hợp chúng”

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts