ANTS
 27/01/2016

Cơ Hội Từ Trung Quốc

Cơ Hội Từ Trung Quốc

Trung Quốc nên nằm trong vùng phủ sóng của mọi Marketer – họ không chỉ là nhà sản xuất hàng hóa mà còn là nước tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ khổng lồ. Các cơ hội mang lại cho Marketer theo định hướng dữ liệu là rất lớn, nhưng nhiều thách thức tiềm ẩn đối với những ai đang tìm cách thâm nhập và hoạt động tại Trung Quốc.

Những con số cao ngất

Trung Quốc có nền kinh tế lớn, sôi động và phát triển nhanh, lớn thứ hai sau Mỹ, và dự kiến sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2020, theo Ngân hàng Thế giới.

Dân số trực tuyến của Trung Quốc lớn nhất thế giới và tiếp tục phát triển nhanh chóng về số lượng và sức mua. Dân số trực tuyến của nước này vượt qua Mỹ trong năm 2007 và hiện tại có hơn 641 triệu người truy cập web, gấp 2,3 lần Mỹ.

Không như người ta nghĩ, ngày mua sắm lớn nhất của thương mại điện tử mỗi năm không phải là Black Friday hay Cyber Monday. Thay vào đó là Singles’Day, diễn ra vào ngày 11/11 kể từ năm 2013 tại Trung Quốc. Ngày này được Alibaba thương mại hóa, công ty này nổi tiếng với vụ IPO lớn nhất trong lịch sử. Trong năm 2015, doanh số bán hàng của Tmall vào dịp Singles’ Day thông qua trang web bán lẻ trực tuyến của mình đạt 14,3 tỷ đô la. Trong khi đó doanh số bán hàng Cyber Monday chỉ đạt 3,07 tỷ đô la.

Cơ hội cực lớn

Hệ sinh thái kỹ thuật số tại Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, tạo cho các Marketer cơ hội để nhắm mục tiêu chính xác với quy mô lớn. Trên hết, Trung Quốc có một số nền tảng kỹ thuật số lớn và tinh vi nhất thế giới.

Ví dụ, nền tảng kỹ thuật số lớn nhất hiện nay là Baidu kết hợp tìm kiếm, mạng xã hội, nhạc, video, hình ảnh, bách khoa toàn thư và Q&A (hỏi-đáp). Đây là nền tảng kỹ thuật số lớn thứ tư trên thế giới và cung cấp gấp đôi Impression so với CCTV (mạng lưới truyền hình của chính phủ Trung Quốc). “Baidu Union” là một mạng lưới gồm hơn 600.000 website có phạm vi “phủ sóng” cực lớn.

Với cơ hội lớn như vậy, thế thì điều gì đang làm các Marketer chùn bước?

Thách thức của “Vạn Lý Trường Thành”

Nếu điều hành từ xa, việc tổ chức đại diện marketing ở Trung Quốc là một quá trình phức tạp. Việc mở tài khoản khá phức tạp vì cần có giấy phép của Trung Quốc, bên cạnh việc xử lý vấn đề tiền tệ, thanh toán và hối đoái, cùng với vấn đề ngôn ngữ. Marketer cũng phải xử lý nhiều định dạng và giao thức khác nhau, đối phó với đủ thứ tùy chọn và thay đổi, hoặc nếu làm việc với nhà cung cấp thì phải quản lý hiệu quả của họ.

Một khi hoạt động ở Trung Quốc, các Marketer sẽ thấy khó quản lý các nhà cung cấp và thiếu các biện pháp marketing kỹ thuật số chú trọng đến ROI. Họ cũng phải tích hợp API vào các nền tảng của Trung Quốc, đồng thời tìm kiếm và duy trì đội ngũ để phát triển, quản lý và tối ưu hóa các chương trình. Đồng thời còn phải đối mặt với vấn đề minh bạch.
Sau đây là 3 hình thức hoạt động marketing phổ biến ở Trung Quốc:

Đầu tiên là hình thức “lập ra rồi quên”, có ý tưởng nào đó nhưng không quan tâm phát triển tới nơi tới chốn.

Thứ hai là hình thức “Spray & Pay” cho rằng Trung Quốc to lớn vì vậy “cứ làm bừa”. Ngân sách không ngừng tăng.

Hình thức thứ ba, “tối ưu hóa và tối đa hóa”, tập trung không ngừng vào việc cải tiến liên tục dựa trên các số liệu rõ ràng. Chương trình phát triển khi đạt được các mục tiêu.

Rõ ràng, loại thứ ba tối ưu hơn, nhưng không may, nhiều chương trình hiện nay rơi vào loại một hoặc hai.

Nâng cao hiệu quả

Quản lý một chương trình nội bộ, đặc biệt là từ xa sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy các Marketer nên làm việc thông qua một bên thứ ba. Nhiều Agency, thậm chí một số đơn vị lớn, phải thuê đơn vị khác mua và quản lý các chương trình khách hàng của họ.

Marketer hoạt động tại Trung Quốc phải nắm rõ các kết nối. Nhà cung cấp có mối quan hệ trực tiếp với các nền tảng, hoặc là họ mua qua trung gian? Nếu họ mua thông qua bên thứ ba, Marketer có khả năng sẽ phải trả nhiều hơn cần thiết.

Marketer cũng cần phải biết những gì nên và không nên chi trả. Hầu hết các nền tảng trả hoa hồng cho các nhà cung cấp. Trừ trường hợp chương trình có độ phức tạp cao, hoặc có ngân sách thấp, các Marketer không nên trả thêm phí quản lý hoặc phí chương trình cộng với phí truyền thông.

Thị trường Trung Quốc rất lớn và không có đủ nhân lực để xử lý dữ liệu thủ công. Do vậy cần kết hợp những người giàu kinh nghiệm với công nghệ tinh vi để xử lý hiệu quả. Ai là người đang làm việc và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này? Tuy Trung Quốc rộng lớn nhưng nhu cầu nhân sự có kinh nghiệm vẫn rất cao. Tuy nhiên hãy cẩn thận “hàng rởm”.

Cuối cùng, và quan trọng nhất, Marketer phải hiểu công việc của mình. Họ cần phải liên tục theo dõi báo cáo, thúc đẩy tối ưu hóa và yêu cầu các dự báo. Họ cần đặt câu hỏi, “Bạn đã làm gì ngày hôm nay, và tiếp theo là gì?”

(Theo www.adexchanger.com)

Related Posts