ANTS
 30/09/2015

IAB xem xét khả năng chống công cụ chặn quảng cáo

IAB xem xét khả năng chống công cụ chặn quảng cáo

Một tháng trước khi Apple tiết lộ trong tháng sáu năm nay hãng sẽ cho phép chặn quảng cáo trong trình duyệt Safari trên điện thoại di động, Tổ chức Quảng cáo Tương tác (IAB – Interactive Advertising Bureau) đã đề cập chủ đề này trong các cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng Năm.

“Vấn đề chặn quảng cáo trở nên nghiêm trọng dựa trên những gì chúng ta được nghe từ các Publisher và dữ liệu của họ và sự gia tăng tỷ lệ chặn quảng cáo mà họ gặp phải”, theo Scott Cunningham, Phó chủ tịch cao cấp tại IAB và là tổng giám đốc Phòng Công nghệ thuộc tổ chức này.

Sau những cuộc thảo luận vào tháng Năm, việc chặn quảng cáo vốn là một hoạt động của người tiêu dùng trờ thành mối quan tâm của các Publisher và nhà quảng cáo. Trong tháng Tám, Adobe và công ty chống việc chặn quảng cáo PageFair cho biết 198 triệu người trên thế giới hiện sử dụng các công cụ chặn quảng cáo, ước tính sẽ làm các Publisher tiêu tốn 21,8 tỷ USD trong năm nay. Cả hai con số này có thể sẽ tăng vào cuối mùa thu này khi Apple dự kiến sẽ tung ra một phiên bản hệ điều hành mới cho iPhone và iPad sẽ cho phép người dùng duyệt web trên trình duyệt di động Safari chặn quảng cáo trên các website của các Publisher.

“Vấn đề trở nên nghiêm trọng, và tôi nghĩ rằng IAB đang làm tốt nhiệm vụ đón đầu, mặc dù tôi không biết ai sẽ đến trước”, David Moore, Giám đốc kỹ thuật số WPP và Chủ tịch Xaxis đồng thời là Chủ tịch HĐQT của IAB Tech Lab cho biết. “Nó phát triển đủ lớn để trở thành một vấn đề quan trọng, và tôi nghĩ rằng đã đến lúc cần thay đổi”.

Để ứng phó với vấn đề này, IAB đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 9 tháng 7 tại IAB Ad Lab ở thành phố New York, tập hợp ban lãnh đạo IAB và IAB Tech Lab cùng một số giám đốc bán hàng và giám đốc công nghệ để thảo luận về việc chặn quảng cáo. “Hội nghị bàn về các giải pháp”, Cunningham nói.

Để chống lại các công cụ chặn quảng cáo, một số lựa chọn được đưa ra thảo luận quyết liệt hơn nhiều so với những lời kêu gọi lạc quan quá mức hướng đến các quảng cáo tốt hơn hoặc khẩn cầu mọi người tắt công cụ chặn quảng cáo .

“Tôi ủng hộ giải pháp 100 trang web hàng đầu, để xem nội dung của họ, không ai được bật công cụ chặn quảng cáo”, ông Moore nói. Ông cho biết các thành viên IAB coi đó là “một ý tưởng tốt nhưng khả năng thành công rất mong manh”.

Đó có thể không phải là giải pháp quyết liệt nhất mà IAB và các thành viên đang xem xét. Khả năng khởi kiện công ty chặn quảng cáo đang được cân nhắc.

Các công cụ chặn quảng cáo “can thiệp khả năng website hiển thị tất cả điểm ảnh, đó một phần của website, được cho là vi phạm một số điều luật”, Moore nói.

“IAB có một số cố vấn pháp luật bên ngoài, họ cũng cố vấn cho nhiều công ty khác (cũng là thành viên của IAB). Chúng tôi đang cân nhắc tìm phương án khả thi”, Cunningham cũng nói thêm rằng tổ chức này còn lâu mới đi đến kết luận liệu hành động pháp lý có phù hợp hay không. Moore bổ sung, “nói rằng IAB sẽ nhảy vào cuộc chiến pháp lý tại thời điểm này là không đúng bởi vì chưa đủ cơ sở để đánh giá xem lựa chọn đó có khả thi hay không”.

blog-201509-feature-iab-xem-xet-kha-nang-chong-cong-cu-chan-quang-cao-firefox

Chặn nội dung nếu người dùng sử dụng công cụ chặn quảng cáo hoặc khởi kiện các công ty phát triển công cụ chặn quảng cáo là những lựa chọn khả thi nhất hiện giờ, nhưng chúng vẫn còn đang được xem xét. IAB Tech Lab cũng đã tổ chức các nhóm làm việc riêng biệt có nhiệm vụ giải quyết các khía cạnh khác nhau của vấn đề. Một trong những nhóm này đang xác định cách thức cải thiện công nghệ được sử dụng để hiển thị quảng cáo sao cho quảng cáo không còn ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, đây là một trong những lý do hàng đầu khi người ta cài đặt công cụ chặn quảng cáo. Một nhóm khác thì đang nghiên cứu khả năng người dùng chịu đựng xem quảng cáo để đổi lấy nội dung miễn phí, đây cũng là một cách để biết “người ta sẽ phản ứng thế nào nếu nội dung không còn miễn phí”.

Ngoài ra, IAB đã chấp thuận HTML5 như là tiêu chuẩn mới cho quảng cáo hiển thị, thay thế Flash của Adobe vì ngốn nhiều thời gian để tải trang và chứa nhiều lỗ hổng bảo mật dễ bị tấn công.

Và vào ngày 26 tháng 8, IAB Tech Lab đã tổ chức một buổi họp khác mời bốn CEO của các công ty chống công cụ chặn quảng cáo – PageFair, Secret Media, Sourcepoint và Yavli – đến giới thiệu cho các thành viên của IAB về những giải pháp công nghệ để chống lại việc chặn quảng cáo.

“Tôi nghĩ rằng ý quan trọng nhất từ cuộc họp đó là bản thân tất cả các công ty phát triển công cụ chặn quảng cáo đều sử dụng bộ mã ngăn chặn tương tự nhau”, Cunningham nói. Điều đó có nghĩa các Publisher có thể không phải chiến đấu trên nhiều mặt trận chống lại các công cụ chặn quảng cáo riêng lẻ, thay vào đó có thể xác định cách thức để chống lại các công cụ đó cùng một lúc.

“IAB hiện đang lựa chọn giải pháp khả thi nhất, và có thể sẽ đưa ra chiến lược vào cuối năm nay”, Moore nói.

(Theo www.adage.com)

Related Posts