ANTS
 20/08/2015

Mô hình đơn giản để quyết định thuê ngoài hay tự làm

Mô hình đơn giản để quyết định thuê ngoài hay tự làm

Có rất nhiều công việc tiếp thị mà công ty của bạn có thể tự thực hiện, không cần thuê đại lý quảng cáo (Agency). Nhưng đưa ra lựa chọn thông minh khi thuê ngoài cuối cùng sẽ có lợi cho cả khách hàng và Agency. Sau đây là mô hình đơn giản giúp các công ty đi đến quyết định lựa chọn thuê ngoài hoặc sử dụng đội ngũ nội bộ.

Không bao giờ thiếu việc cho tất cả mọi người

Vẫn có rất nhiều đội ngũ Marketing về cơ bản tin rằng không nên thuê ngoài. Nhiều ý kiến tranh luận, rút lại có vài điểm chung:

  1. Chúng ta có thể làm tốt hơn Agency.
  2. Chúng ta quan tâm đến công ty chúng ta hơn là các Agency (dẫn đến hiệu quả hơn).
  3. Chúng ta không muốn bất cứ ai biết được “bí quyết” thành công của chúng ta.
  4. Các Agency chỉ làm cho mọi việc trở nên phức tạp

Tất cả đều chính đáng, nhưng vấn đề là có rất ít đội ngũ Marketing có thời gian và khả năng hoàn thành tốt tất cả những yêu cầu của Marketing trực tuyến hiện nay. Nếu bạn khăng khăng không cần đến hỗ trợ của các Agency, điều đó có nghĩa là đội ngũ nội bộ của bạn đang đảm nhiệm các việc sau:

  • AdWords – bao gồm Google Display Network và quảng cáo Google Shopping (trước đây là PLA)
  • Quảng cáo Bing
  • SEO
  • Quảng cáo hiển thị – bao gồm Programmatic, cao cấp, đeo bám, …
  • Quảng cáo trên thiết bị di động và các thiết bị khác
  • Quảng cáo liên kết
  • Quảng cáo trên Facebook, Twitter, Pinterest
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội khác – Reddit, Tumblr, Snapchat, LinkedIn, Google+
  • Quảng cáo nội dung
  • Video, Email quảng cáo
  • Tối ưu hóa trang đích
  • Lựa chọn công nghệ và thực hiện – bao gồm quản lý chiến dịch, phân tích, phân bổ, DSP, DMP, máy chủ quảng cáo, quản lý thẻ (tag), …

Bạn chỉ có thể làm tốt một vài thứ. Trừ khi đội ngũ Marketing nội bộ của bạn có khoảng 15-20 người, còn không, khó có thể kiểm soát chất lượng khi cố gắng tự thực hiện tất cả mọi việc.

Mô hình thuê ngoài dựa trên ba câu hỏi đơn giản

Nếu bạn chấp nhận có quá nhiều thứ để đội ngũ nội bộ xử lý, câu hỏi hợp lý tiếp theo là: Làm thế nào để biết những gì cần phải thuê ngoài? Có ba câu hỏi quan trọng bạn cần đặt ra cho mỗi nhiệm vụ để đi đến kết luận. Đó là:

  1. Tầm quan trọng của việc này đối với thành công của công ty?
  2. Liệu đội ngũ của tôi có khả năng thực hiện việc này?
  3. Đội ngũ của tôi có thích thú với việc này không?

Bạn có thể tạo ra bất kỳ loại hệ thống tính điểm nào tùy thích, nhưng để đơn giản, chúng ta chỉ cần sử dụng hệ thống xếp hạng từ 0 đến 10, với 10 là số điểm cao nhất. Xong, hãy đưa hết các điểm số lên biểu đồ với hai trục: một trục “thích làm việc này” và một trục “khả năng làm việc này trong nội bộ”. Kích thước của mỗi điểm trên bảng xếp hạng dựa vào “tầm quan trọng đối với công ty”. Biểu đồ đó thể hiện như sau:

  • Ô 1: Khả năng thấp, ít hứng thú. Những việc này cần được khoán ngoài cho Agency, ưu tiên những việc quan trọng đối với công ty. Nhiệm vụ quan trọng cần được giao cho một Agency có chuyên môn, kết quả ưu tiên hơn chi phí.
  • Ô 2: Khả năng thấp, hứng thú cao. Trong ngắn hạn, các việc này cần được thuê ngoài, nhưng bạn có thể tạo ra một quá trình song song cho phép một số thành viên trong đội ngũ của mình tìm hiểu các kỹ năng cần thiết để thực hiện, đặc biệt nếu nó quan trọng cho sự thành công của công ty.
  • Ô 3: Khả năng cao, hứng thú cao. Tất cả nên được thực hiện bởi đội ngũ trong công ty, giả sử bạn có nguồn lực để quản lý tất cả các chức năng trong nội bộ (nếu không, thuê ngoài các phần không thực sự quan trọng).
  • Ô 4: Khả năng cao, hứng thú thấp. Chức năng nhiệm vụ quan trọng cần được xử lý bởi đội ngũ trong công ty. Chức năng “có cũng tốt” nên được thuê ngoài, nhưng chỉ khi việc thuê ngoài cho phép bạn tiết kiệm tiền hoặc giúp đội ngũ của bạn có thời gian cho các chức năng quan trọng hơn.

blog-201508-mo-hinh-don-gian-de-quyet-dinh-thue-ngoai-hay-tu-lamHai bên cùng có lợi, cả công ty và Agency

Đánh giá khả năng đội ngũ và mức độ quan tâm (hứng thú) để thực hiện nhiệm vụ cho phép bạn tạo ra mối quan hệ thực sự có lợi cho cả đội ngũ nội bộ và Agency. Nó đặt Agency ở một vị trí tốt – cảm giác như họ đang cung cấp giá trị và bổ sung cho đội ngũ nội bộ của bạn – và nó cũng làm cho đội ngũ của bạn cảm thấy hài lòng. Họ được giao những công việc họ có thế mạnh và hứng thú.

Ngoài ra, khi đội ngũ thay đổi, bạn có thể liên tục đánh giá lại mối quan hệ với Agency để thêm hoặc bớt đi các dịch vụ.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts