ANTS
 29/06/2015

Marketer đừng để mình lạc hậu với Mobile Programmatic!

Marketer đừng để mình lạc hậu với Mobile Programmatic!

Mặc cho những rào cản kỹ thuật ban đầu, công nghệ Programmatic trên di động (Mobile Programmatic) giờ đây được thiết lập để trở thành người thay đổi cuộc chơi.

Có lẽ bước chuyển mình mạnh mẽ cho công nghệ Programmatic trong việc mua truyền thông trên nền tảng di động chỉ còn là vấn đề thời gian. Thực tế cho thấy quảng cáo di động đang tăng trưởng ngày càng nhanh theo từng năm. Song song đó, ngân sách chi cho công nghệ quảng cáo Programmatic – từng được eMarkete kỳ vọng đạt con số 20 tỷ $ vào cuối năm 2016 – cũng đang cho thấy tốc độ tăng trưởng theo đà dự báo và không hề có dấu hiện dừng lại.

Và đáng nói là chỉ không lâu trước đây, nhiều Marketer đã nghi ngờ liệu công nghệ Programmatic trên thiết bị di động có thể thực sự hoạt động hay không. Những Marketer hiểu về Programmatic nhất định đã nhận ra tiềm năng mang lại hiệu quả targeting (nhắm đúng khách hàng mục tiêu) có một không hai nếu công nghệ này áp dụng trên di động. Tuy nhiên, việc không có các cookie (tệp lưu trữ thông tin về trang web từng truy cập) cơ bản để theo dấu (tracking) trên thiết bị này đã tạo nên những trở ngại kỹ thuật từng được xem là không thể nào vượt qua được.

Marketers đang lạc hậu về Mobile Programmatic?

Tình trạng không nắm chắc về công nghệ có thể giải thích cho lý do tại sao một số Marketer chậm bước trong sử dụng công nghệ Programmatic cho di động. Tổ chức quảng cáo IAB (The Interactive Advertising Bureau’s) gần đây đã công bố báo cáo “Marketer Perceptions of Mobile Advertising”, dựa trên cuộc khảo sát mức độ nhận thức của hơn 200 Marketer về Mobile Advertising. Báo cáo cho thấy có hơn 3/4 trong số Marketer được khảo sát tin rằng công nghệ Programmatic cho di động đóng vai trò quan trọng. Đáng ngạc nhiên là chỉ 27% người được khảo sát thực sự mua quảng cáo trên di động thông qua công nghệ Programmatic.

Tin tốt cho cả những nhà cung cấp công nghệ Programmatic lẫn các Marketer, đó là phần lớn những rào cản công nghệ trước đây giờ đã là câu chuyện quá khứ.

Một loạt các giải pháp đã được đưa ra để giải quyết vấn đề cookie trên di động, trong đó, client log-in, bộ công cụ phát triển phần mềm (Software Development Kits – SDKs), và dữ liệu hành vi lướt Web qua di động,… là một vài cái tên đáng được kể đến. Với việc siết chặt vòng vây tập trung quanh vấn đề – làm sao xác định được vị trí chính xác của người dùng thiết bị (geo-location), các Marketer dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong mảng quảng cáo Mobile.

Do đó, sẽ không có gì khó dự đoán – nếu IAB tiếp tục thực hiện một khảo sát tương tự vào năm tới, số lượng Marketer sử dụng công nghệ Programmatic để mua quảng cáo di động chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều. Thực tế, eMarketer cũng dự đoán rằng di động sẽ chiếm hơn một nửa ngân sách chi cho công nghệ Programmatic vào cuối năm 2015, vượt qua cả desktop (máy vi tính để bàn).

blog_201506_MobileProgrammatic-graph

Triển vọng thực sự của Mobile Programmatic

Tại sao eMarketer và nhiều chuyên gia trong ngành khác lại dự báo lạc quan về tốc độ phát triển nhanh chóng của Programmatic cho mảng di động như vậy? Một lý do đơn cử, đó là ngay cả những thương hiệu từng đạt được nhiều thành công trong Marketing khi sử dụng Programmatic trên desktop, cũng không thể bỏ qua việc ứng dụng Programmatic trên nền tảng di động nếu họ muốn tiếp tục thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa.

Năm tới, lượng người trên toàn cầu sử dụng smartphone được kỳ vọng vượt con số 2 tỷ, và không có gì là bí mật về việc chúng ta đang tiêu tốn ngày càng nhiều thời gian cho di động và các thiết bị khác. Quay trở lại với Mobile Programmatic, nó thật sự cần thiết đối với Marketer để theo kịp cách người tiêu dùng đang tương tác với công nghệ.

Nhưng nếu cho rằng việc sử dụng Mobile Programmatic chỉ đơn giản là để theo kịp với tốc độ phát triển của người dùng di động, thì có vẻ như đã bỏ qua mất tiềm năng thực sự của nó, đó là khả năng nhắm đúng khách hàng mục tiêu ở cấp độ tinh vi hơn dựa trên các thiết bị di động.

Trên thiết bị di động, các thương hiệu có thể tập hợp dữ liệu và những hiểu biết về khách hàng kỹ lưỡng hơn nhiều so với trên desktop. Dữ liệu được thu thập từ di động cũng đầy đủ hơn. Tất cả những điều này có thể tạo nên những khác biệt đáng kể trong khả năng chuyển đổi (conversion).

blog_201506_MobileProgrammatic-geotergatingĐây chỉ mới là khởi đầu cho những bước tiến xa hơn của Mobile Programmatic. Trong khi hầu hết Marketer có lẽ đã hiểu công nghệ này nâng cao khả năng targeting dựa trên vị trí địa lý người dùng (geo-targeting) như thế nào, thì cái mà một số Marketer vẫn chưa biết, chính là hiện nay Mobile Programmatic còn có khả năng định vị khách hàng mục tiêu ở mức độ chi tiết hơn nữa, ví dụ như biết được vị trí chính xác của người dùng trong một cửa hàng chẳng hạn.

Thử tưởng tượng một nhãn hiệu ngũ cốc, ngay lập tức gửi đến một quảng cáo trên di động về chương trình chiết khấu sản phẩm khi người tiêu dùng đang đi ngay quầy hàng bán ngũ cốc. Đó chính là cách các quảng cáo trên di động sử dụng công nghệ Programmatic hoạt động trên thực tế. Đây không còn là xu hướng nữa mà đã trở thành nhân tố thay đổi luật chơi thực sự trên thị trường.

Rõ ràng là Mobile programmatic sẽ đóng vai trò dẫn đường trong việc kết nối với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Thông tin chúng ta có thể thu thập được thông qua những công cụ như: dữ liệu client log-in, bộ phát triển phần mềm SDKs, dữ liệu hành vi lướt Web trên di động, và quan trọng hơn hết là thông tin vị trí người dùng, sẽ giúp thể hiện một bức tranh vô cùng chi tiết về khách hàng.

Do đó khá là bất ngờ khi vẫn còn nhiều Marketer chưa bắt kịp với hiện thực mới này. Tuy nhiên, khi những Marketer này bắt đầu theo kịp xu hướng, sẽ là lúc Mobile Programmatic có thể gây kinh ngạc cho thị trường thêm một lần nữa.

(www.marketingland.com)

Related Posts