ANTS
 24/11/2015

Tổng quan dự án Google AMP

Tổng quan dự án Google AMP

Vào đầu tháng 10 năm nay Google đã công bố Dự án tăng tốc cho trang web di động – AMP (Accelerated Mobile Page Project), một sáng kiến mã nguồn mở nhằm giúp các trang web tải nhanh hơn trên các thiết bị di động. Đối với người dùng internet, điểm cộng của việc tải trang nhanh hơn trên các thiết bị đó là đỡ phải chờ đợi. Nhưng còn các giám đốc tiếp thị – CMO thì sao?

Dành cho Publisher

Google cho biết “mục tiêu đó là tất cả các nội dung xuất bản, từ tin tức cho đến video hay từ các trang blog đến hình ảnh và ảnh GIF”. Tuy nhiên, các CMO bán lẻ, thương mại điện tử hoặc các ngành không xuất bản khác không cần phải áp dụng (ít nhất tại thời điểm hiện tại).

Dự án AMP thực chất nhằm làm thế nào để tin tức có thể phân phối tốt hơn trên mạng, từ tìm kiếm trên Google đến các mạng xã hội và các trang khác.

Nhưng trường hợp sử dụng nổi bật nhất hiện nay là Google Search. Khi bạn thực hiện tìm kiếm tin tức trên điện thoại thông minh với AMP Demo của Google (http://g.co/ampdemo), bạn sẽ có được kết quả trước tiên từ AMP.

Đây là những bản sao của kết quả tìm kiếm của Google, nhưng phiên bản này nhanh hơn nhiều.

Nhưng các CMO cần biết đó là nó chỉ dành cho tin tức vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, nếu bạn không phải là 1) Publisher, và 2) Publisher có thể kiếm tiền từ truy vấn tin tức thì AMP không giúp ích nhiều vào lúc này

Có thể cản trở khả năng kiếm tiền

AMP hoạt động bằng cách loại bỏ các yếu tố của một trang Web có xu hướng làm chậm thời gian tải, đặc biệt là JavaScript. AMP HTML có thể không bao gồm bất kỳ JavaScript viết sẵn hoặc bất kỳ script từ bên thứ ba nào. Nó đã được loại bỏ thay thế bởi HTML5 và các thành phần Web.

CMO cần phải hiểu rằng JavaScript phục vụ quảng cáo và phân tích, và điều này có thể bị ảnh hưởng nếu bạn không sử dụng các mạng quảng cáo và các gói phân tích phù hợp. Nếu bạn sử dụng bất kỳ mạng nào khác so với các mạng quảng cáo và phân tích dưới đây, hãy kiểm tra với nhà cung cấp trước khi tham gia dự án AMP:

Mạng quảng cáo: Twitter, A9, AdReactor, AdSense, Adtech, DoubleClick

Phân tích: Google Analytics, Adobe Analytics, Chartbeat và Parse.ly

Việc đăng ký và truy cập có thu phí cũng thường được hỗ trợ bởi JavaScript, và giải pháp này có thể cản trở. Tuy nhiên, trong tài liệu Google hứa hẹn sẽ làm việc với các Publisher để “xây dựng các giải pháp tốt nhất cho độc giả và các Publisher” hỗ trợ việc đăng ký và truy cập có thu phí, bất chấp xung đột công nghệ.

Có thể cung cấp hiển thị bổ sung trong Google Organic Search

Đối với yêu cầu tin tức trong tìm kiếm Google AMP demo, các kết quả hàng đầu đó là các trang web nằm trong dự án AMP:

blog-201511-tong-quan-du-an-google-amp-1

 

Nó được phóng to, tô màu và dễ nhận diện và nếu doanh nghiệp của bạn làm tin tức thì đây là nơi bạn cần hiện diện để có được lượt xem (view) và lượng truy cập (traffic).

Google cũng đang thử nghiệm kết quả tìm kiếm thời gian thực cho tin tức, việc này có thể liên quan đến AMP bởi vì trang Google là một đối tác của AMP.

Nếu thử nghiệm này được đưa sử dụng rộng rãi, nó có thể là một lợi thế cho các đối tác của dự án AMP.

blog-201511-tong-quan-du-an-google-amp-2

Tại thời điểm thực hiện bài này, các tính năng này chỉ có trong bản demo và chưa xuất hiện trên Google Search, vì vậy lưu lượng truy cập bạn nhận được sẽ không xảy ra ngay lập tức.

Mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời với thương hiệu

Nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng truy cập trang web không thích phải chờ đợi lâu, và khi phải mất nhiều thời gian tải trang nó làm giảm sự hài lòng và lòng trung thành của họ với trang web. Google cũng chỉ ra một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ cần một trang web di động tải nhanh hơn 2 giây, có thể dẫn đến gia tăng 27% trong tỷ lệ chuyển đổi.

Vì vậy, việc làm cho các trang tải nhanh như chớp có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn với thương hiệu.

Có thể sẽ không bao giờ làm việc với Facebook

Dự án AMP của Google được xem như là đối thủ trực tiếp với chương trình Instant Articles của Facebook, và Google đang xem đây là mã nguồn mở thay thế cho hệ thống độc quyền của Facebook.

Twitter, Google, LinkedIn và Pinterest đều là tham gia dự án AMP, nhưng Facebook – website mang lại lượng truy cập cho các Publisher nhiều hơn so với tìm kiếm của Google có thể sẽ không bao giờ tham gia AMP. Nếu muốn có được truy cập nhiều nhất, bạn cần phải tham gia cả Facebook Instant Articles và AMP của Google.

Đang phát triển

Đây là một dự án hoàn toàn mới, và theo thông tin trên AMPProject.org, dự án này đang trong giai đoạn đầu và sẽ phát triển theo thời gian.

Nếu tính năng nào chưa được hỗ trợ, bạn có thể quay lại trong một vài tháng tới để cập nhật những hỗ trợ từ Google.

Nếu bạn có hứng thú và muốn tham gia dự án AMP, hãy liên hệ đại diện của Google hoặc điền vào thông tin ở đây https://www.ampproject.org/contact/.

(Theo www.marketingland.com)

 

Related Posts