ANTS
 21/07/2015

AdTech rời rạc : nỗi ám ảnh của Marketer

AdTech rời rạc : nỗi ám ảnh của Marketer

Bức tranh toàn cảnh “khét tiếng” của LUMA cho thấy một ngành công nghiệp công nghệ quảng cáo (AdTech) rời rạc. Hàng trăm logo nhồi nhét trong bức tranh nhỏ xíutrông thật đáng sợ và nếu ai đó cảm thấy đắn đo khi đầu tư vào truyền thông kỹ thuật số cũng dễ hiểu.

Sự rời rạc phương tiện truyền thông khiến cho ngành công nghiệp quảng cáo cũng chia nhỏ theo. Thị trường hiện tràn ngập những tay chơi cung cấp giải pháp riêng lẻ cho từng vấn đề trên hành trình mua sắm của khách hàng. Hầu như không thể tìm đâu ra những giải pháp tổng thể, trừ khi Marketer sẵn sàng hợp tác với Adobe, IBM hoặc các công ty tên tuổi khác.

Nhưng dù là giải pháp riêng lẻ hay tổng thể cũng đều không có sự minh bạch. Tất cả tay chơi luôn trưng ra những điểm mạnh và cố hết sức khỏa lấp những điểm yếu để giành lợi thế kinh doanh.

Chính sự thiếu minh bạch này cản trở không cho Marketer nhìn thấy được các yếu tố dẫn đến thành công. Mỗi tay chơi mới bổ sung thêm mức độ phức tạp, biến quảng cáo kỹ thuật số thành một “hộp đen”, che dấu đi nhiều sự thật quan trọng.

Nếu không nhìn thấy những thứ không hiệu quả, làm sao Marketer biết cái gì có thể hy vọng tối ưu hóa hiệu quả?

Mù mờ

Ngay cả khi Marketer nghĩ rằng đã lựa chọn được đối tác công nghệ đáng tin cậy, thì vẫn chưa có gì là chắc chắn. Rất ít công ty AdTech công khai các báo cáo về mức độ thành công của từng phần chiến dịch một cách chính xác. Rất nhiều công ty nói về báo cáo chi tiết, nhưng khi chúng ta biết một nửa quảng cáo không được xem thì ai đủ trung thực để tiết lộ đó là nửa nào?

Sự phức tạp của thị trường chỉ là khởi đầu của những thách thức cho các Marketer muốn bắt kịp công nghệ và sự thừa mứa dữ liệu. Tiếp theo họ phải làm rõ những dữ liệu này và đưa ra những quyết định tốt hơn dựa vào dữ liệu và công nghệ.

Nghi ngờ về công nghệ

Có nhiều thứ để Marketer nắm bắt, đặc biệt là các Marketer làm thương hiệu và các chuyên gia Marketing và quảng cáo khác, những người trước đây chưa bao giờ để mắt đến AdTech.

Vấn đề “xây và mua” xoay quanh các giải pháp AdTech luôn đặt ra. Đó là sự lựa chọn giữa cái bạn biết rõ và cái không biết. Ngay cả những lựa chọn được cho là “an toàn” dường như cũng khó khăn và đầy những nghi vấn.

Đó là bài toán mà người quản lý Marketing phải giải. Các giải pháp AdTech có thể cung cấp bằng chứng về hiệu quả của đội ngũ Marketing, cho phép họ sử dụng dữ liệu tốt hơn để đưa ra các quyết định thông minh hơn và hiểu rõ khách hàng của mình hơn. Phân tích dữ liệu này sẽ hé lộ những cách thức hiệu quả hơn để thu hút khán giả trong suốt vòng đời khách hàng.

Nỗi sợ dữ liệu còn lớn hơn nỗi lo công nghệ

blog-201507-adtech-roi-rac-noi-am-anh-cua-marketerTuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu dẫn đến một vấn đề khác: Marketer có thể bị quá tải bởi lượng dữ liệu khổng lồ và các vấn đề phức tạp xung quanh nó đánh lạc hướng sự chú ý của họ khỏi việc phân tích – ứng dụng quan trọng nhất đối với dữ liệu.

Hệ quả là người quản lý Marketing (CMO) có thể chọn công nghệ theo hướng dữ liệu (Data-Driven) mà không thực sự hiểu nó làm gì và làm thế nào để cải thiện kết quả. Điều này dẫn đến dữ liệu kém chất lượng và cũng có nghĩa Marketer sẽ ít có khả năng nhìn thấy được bản chất vấn đề .

Tìm giải pháp

Tóm lại, CMO phải xác định những gì mang lại kết quả kinh doanh mà họ cần. Nhu cầu của họ về sự minh bạch là rất quan trọng và cần phải được lắng nghe. Marketer chịu trách nhiệm về việc xúc tiến sản phẩm và đem lại kết quả, và để làm điều đó họ cần gầy dựng, thu hút và thuyết phục khán giả.

khán giả là mục tiêu cuối cùng của Marketer, nhưng không tự nhiên mà có.

Dù bạn tự xây dựng lấy giải pháp, mua giải pháp có sẵn hoặc kết hợp cả hai thì mục tiêu đều như nhau: bán nhiều sản phẩm hơn. Để làm vậy, cần tìm khán giả, biến họ thành khách hàng và giữ cho họ gắn bó và vui vẻ.

“Hãy đòi hỏi sự minh bạch trên mọi chặng đường, và chuyến đi của bạn trong thế giới AdTech sẽ đỡ phức tạp hơn nhiều”.

(Theo www.adexchanger.com)

 

Related Posts