ANTS
 15/06/2015

Nhà tiếp thị đi đâu hết rồi?

Nhà tiếp thị đi đâu hết rồi?

Thời gian gần đây có rất nhiều hội thảo diễn ra với nội dung xoay quanh tầm quan trọng của việc tận dụng dữ liệu có sẵn để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Các diễn giả hàng đầu thay phiên nhau tranh luận về cùng một vấn đề mà người ta đã nghe đến phát chán. Trong khi đó có một vấn đề lại không được ai đề cập: Marketing.

Tư duy theo hướng dữ liệu (Data-Driven) được cho là giúp việc Marketing tốt hơn. Đó là sử dụng dữ liệu để hiểu rõ khách hàng hơn, xác định khách hàng mục tiêu và lôi kéo khách hàng hiện tại và tiềm năng tốt hơn. Sử dụng số liệu hợp lý, tận dụng các phân nhóm khách hàng, cung cấp thông điệp rõ ràng và suy nghĩ táo bạo, các nhà tiếp thị có thể đưa Marketing trở lại sân chơi.

Đơn giản hóa chỉ số

Một trong những châm ngôn được ưa thích trong thế giới số: điều tuyệt vời nhất của truyền thông số đó là có thể đo lường tất cả mọi thứ, và đó cũng chính là điều tồi tệ nhất.

Không phải thứ đi đo được cũng nên đo. Bước đầu tiên trong việc đưa Marketing quay lại theo hướng dữ liệu đó là phải đảm bảo mỗi chương trình tiếp thị có một chỉ số duy nhất và đơn giản. Các nhà quảng cáo thường muốn tăng doanh thu lẫn giá trị thương hiệu, nhưng khó có thể đạt được cả hai. Hãy chọn một mục tiêu cho mỗi chiến dịch.

Xây dựng và sử dụng phân nhóm khách hàng

Marketing chủ yếu là thông tin về một đề nghị có giá trị nhằm quảng bá hoặc bán một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Khoa học hành vi cho chúng ta biết có nhiều lý do dẫn người ta đi đến quyết định. Chúng ta cũng biết rằng tuy người ta nói về các đặc tính sản phẩm nhưng họ lại đưa ra quyết định dựa trên giá trị cá nhân.

blog_201506_DigitalMarketer-FastMarketerHãy sử dụng khoa học và dữ liệu để hiểu những động cơ mua sắm và biến nó thành từng phân đoạn hành động. Nếu chưa có phương pháp tiếp cận phân nhóm khách hàng thì làm sao có thể thực hiện tiếp thị? Vì vậy, bước thứ hai trong việc đưa marketing vào thế giới số đó là đảm bảo rằng tất cả mọi kế hoạch và chương trình có định nghĩa rõ ràng về khách hàng mục tiêu cùng một số phân tích chuyên sâu.

Thông điệp rõ ràng

Thời buổi ngày nay không còn có việc đè bẹp đối thủ cạnh tranh và phải nỗ lực để được nhận diện, các nhà quảng cáo cần tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng tiềm năng. Trong việc này, thông điệp rõ ràng có giá hơn ý tưởng “thông minh”. Mọi thông điệp Marketing phải được đánh giá dựa trên khả năng truyền đạt lợi ích mật thiết cho người dùng.

Định hướng theo dữ liệu cho phép thông tin tự động hóa nhiều hơn, thử nghiệm các ý tưởng dễ dàng hơn. Hãy tập trung vào nội dung cung cấp chứ không chỉ khả năng cung cấp cho đúng đối tượng.

Nghĩ lớn

Marketer – người làm tiếp thị phải dám có những ý tưởng táo bạo . Điều này gần như đi ngược lại với suy nghĩ chung trong thế giới Marketing theo hướng dữ liệu. Nó đòi hỏi khả năng sử dụng dữ liệu để phân tích thay vì diễn giải.

Tự động hóa (Programmatic) trong lĩnh vực Marketing nên hỗ trợ các nhà quảng cáo thực hiện trên những ý tưởng lớn bằng cách cung cấp cho họ khả năng tạo ra, cá nhân hóa và tùy chỉnh nội dung không giới hạn có thể chia sẻ hiệu quả trên nhiều thiết bị và nền tảng. Marketer cũng nên nhìn vào các chiến dịch sắp tới và tự hỏi liệu nó đã đủ lớn hay chưa.

Tự động hóa và tiếp thị theo hướng dữ liệu sẽ là vũ khí chiến lược quan trọng. Tuy nhiên hiện nay các tranh luận tập trung quá nhiều vào cách thức hoạt động của nó. Giờ là lúc cần nói về các nền tảng, khách hàng và những ý tưởng lớn lôi kéo họ, và đẩy thương hiệu tiến về phía trước.

(Theo www.adexchanger.com)

Related Posts