ANTS
 15/06/2015

Thông tin mua sắm offline thúc đẩy quảng cáo di động

Người dùng di động “dễ mua” hơn người dùng PC. Họ (đặc biệt là những người dùng thiết bị di động để tìm kiếm) dễ đi đến quyết định mua sắm và thường có nhu cầu hay sở thích tức thời.

Tháng 12 năm rồi Google đã giới thiệu chỉ số “lượt khách ghé thăm cửa hàng” nằm trong chương trình “chuyển đổi tổng số ước tính” rộng hơn. “Hàng trăm nhà bán lẻ ở Mỹ, Canada và Úc giờ nhìn thấy các báo cáo về lượt ghé thăm cửa hàng dựa vào số click vào quảng cáo trên Google. Một nhóm nhỏ hơn gồm Target và Home Depot, hai trong số những nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, còn thấy dữ liệu mua hàng”, theo một bài báo trên tờ Wall Street Journal.

Theo Phó chủ tịch cấp cao Kristi Argyilan, của Target cho biết những người click vào quảng cáo trên thiết bị di động mua sắm tại cửa hàng nhiều hơn so với những người click vào quảng cáo trên máy tính. Một phần ba quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động đã đưa người dùng đến một trong các cửa hàng Target trong mùa nghỉ lễ năm 2014.

Người dùng đang dần chuyển sang di động ngày càng nhiều và Google cố gắng giúp các nhà quảng cáo thấy được giá trị của quảng cáo di động, để họ có thể tạo ra doanh thu nhiều hơn từ quảng cáo tìm kiếm và hiển thị trên thiết bị di động.

Gần đây số liệu Google cho thấy ngày càng có nhiều yêu cầu tìm kiếm trên smartphone hơn trên PC ở Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Trong khi đó nhiều công ty, nhà bán lẻ lại chậm chạp chấp nhận quảng cáo di động. Một phần vì không chứng minh được cho những người có quyền quyết định chủ chốt (chẳng hạn như giám đốc tiếp thị, CMO) thấy “quảng cáo di động hiệu quả”.

Với các smartphone và dữ liệu định vị hiện nay, việc chứng minh tác động offline của từng chiến dịch quảng cáo hoàn toàn khả thi. Trong một số trường hợp dữ liệu doanh số tại cửa hàng có thể gắn kết với số lần hiển thị quảng cáo. Đó là điều mà Facebook đang làm với công cụ Conversion Lift Measurement (công cụ giám sát doanh số online và offline có được từ quảng cáo trên Facebook) ra mắt hồi đầu năm nay.

Có nhiều cách để theo dõi tác động online và offline của quảng cáo. Nhiều nền tảng quảng cáo, bao gồm Google, sử dụng địa điểm địa lý của các cửa hàng để đếm tổng lượt ghé thăm của người dùng di động. Thông tin vị trí có thể được người dùng đồng ý chia sẻ để đổi lấy phần thưởng, như chương trình của công ty phân tích vị trí Placed phối hợp cùng các nhà bán lẻ đo lường tác động offline của quảng cáo di động theo thời gian thực.

Nhiều công ty còn thực hiện phân tích dựa trên địa chỉ email, số điện thoại hay địa chỉ IP.

“Google làm việc với các công ty dữ liệu như tập Acxiom Corp., Epsilon của Alliance Data Systems Inc. và Datalogix của Oracle,… để kết nối việc mua sắm tại cửa hàng với quảng cáo.

Khi một người mua hàng nhấp chuột vào một quảng cáo, phần mềm cookie sẽ được tải vào trình duyệt web của điện thoại kiểm tra địa chỉ email của người dùng xem có đăng ký ở các trang web hợp tác không. Một khi thiết lập được mối liên hệ này thì sẽ có thể biết được các hoạt động mua sắm tại cửa hàng” (nguồn: WSJ)

Việc này rất có ý nghĩa. Ngoài việc có được các số liệu thực sự quan trọng, còn có hàng nghìn tỷ USD mua sắm offline chịu ảnh hưởng của phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Theo ước tính gần đây của công ty tư vấn Deloitte, hơn một nửa doanh số bán lẻ tại cửa hàng hay offline chịu tác động từ các phương tiện kỹ thuật số (máy tính + điện thoại di động).

blog_201506_MobileAds-GrownUp

Mô hình đi từ online đến offline đã tồn tại trong nhiều năm nhưng các nhà tiếp thị hầu như không nhận thấy, họ chỉ mãi chạy theo số click và gần đây hơn là số cuộc gọi, những chỉ số rất nghèo nàn. Hầu hết các nhà tiếp thị trực tuyến chưa thực sự nhận biết những vấn đề sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số offline. Nguồn từ Chính phủ Mỹ cho biết 93% doanh số bán lẻ vẫn từ các cửa hàng. Đây chính là thị phần màu mỡ cho các công ty quảng cáo, ước tính có thể mang lại 22% tổng doanh thu quảng cáo số trong năm nay theo eMarketer. Hãng này cũng đã ước tính khoảng 3/4 các quảng cáo kỹ thuật số sẽ được thực hiện trên điện thoại di động vào năm 2019.

Nền tảng cung cấp số liệu ghé thăm offline và dữ liệu bán hàng được phát triển bởi Google, Facebook, Twitter và nhiều công ty khác là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng quảng cáo di động. Mọi nền tảng quảng cáo dù trên PC hoặc điện thoại di động rồi đều sẽ phải có số liệu offline.

Cũng giống như việc các nhà quảng cáo video không còn hài lòng với chỉ số Impressions (số lượt hiển thị), các nhà bán lẻ và những người chủ yếu bán hàng offline muốn sớm có số liệu tác động offline từ các đại lý và các nhà cung cấp nền tảng quảng cáo.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts