ANTS
 17/02/2016

Nhiều Người Dùng Không Đồng Ý Trao Đổi Dữ Liệu

Nhiều Người Dùng Không Đồng Ý Trao Đổi Dữ Liệu

“Rất nhiều người tiêu dùng tham gia chương trình khách hàng trung thành, nhưng điều đó không có nghĩa là họ cảm thấy thoải mái với cách dữ liệu của họ có thể được chia sẻ”, theo một nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew về dữ liệu người tiêu dùng và quyền riêng tư. Ít hơn một nửa số người được khảo sát chấp nhận việc các công ty chia sẻ dữ liệu mua sắm của họ với bên thứ ba.

Thật vậy, trong khi 47% người được khảo sát đồng ý cho phép cửa hàng theo dõi thói quen mua sắm và bán dữ liệu cho bên thứ ba để mang lại thêm nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng, thì có đến 32% không đồng ý vấn đề này. 20% không đưa ra ý kiến cụ thể.

“Việc bán dữ liệu cho bên thứ ba làm cho tôi lo lắng”, một người dùng cho biết nhưng mặt khác thừa nhận thường xuyên sử dụng thẻ điểm thưởng Safeway dù có nghi ngờ chương trình này cũng có thỏa thuận như vậy.

Pew khảo sát trực tiếp 461 người đồng thời thực hiện trực tuyến với tổng số 80 người tham gia cách đây khoảng một năm.

Những người càng lớn tuổi càng ít chấp nhận việc trao đổi thông tin. Trong số những người từ 50 tuổi trở lên, 39% không chấp nhận các giao dịch trao đổi dữ liệu được biết đến như chương trình khách hàng trung thành. Trong khi đó, 27% những người từ 18-49 không đồng ý việc này.

Bên cạnh tuổi, thu nhập hộ gia đình là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc người dùng có sẵn sàng cung cấp dữ liệu để đổi lấy phần thưởng. Pew nhận thấy 56% số người có thu nhập hộ gia đình dưới 30.000 USD cho rằng trao đổi dữ liệu có thể chấp nhận được, trong khi 43% số người có thu nhập cao hơn cũng có ý kiến tương tự.

Nghiên cứu cho thấy một số người muốn có thêm thông tin trước khi quyết định. Một người tham gia đặt ra câu hỏi “Tôi sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền, và có bao nhiêu thông tin sẽ được chia sẻ?”. Một người khác tỏ ra nghi ngại “Có bao nhiêu bên thứ ba nhận được dữ liệu chia sẻ? Tôi có thể kiểm soát những thông tin được chia sẻ? Đó chỉ dữ liệu mua sắm vô danh, hay là thông tin cá nhân của tôi kèm theo?”.

Mặc dù thực tế rằng vô số những người dùng tham gia chương trình khách hàng trung thành và một số hiểu rằng ít nhất một vài hành vi mua sắm của họ sẽ bị theo dõi, nhưng vẫn còn có sự hoài nghi về việc trao đổi dữ liệu để lấy những ưu đãi tốt hơn.

Trong một sự kiện về vấn đề riêng tư của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tổ chức tại Washington, DC, các chuyên gia nghiên cứu từ Trung tâm Chính sách công Annenberg và Đại học New Hampshire đã trình bày nghiên cứu cho thấy người Mỹ không thoải mái với việc trao đổi dữ liệu để đổi lấy các ưu đãi giảm giá. Các nhà nghiên cứu nhận thấy 57% người dùng đồng ý cho phép thu thập dữ liệu đổi lấy giảm giá ở siêu thị “cam chịu” với vấn đề này, chỉ có 32% “ủng hộ vừa phải”.

Các chuyên gia cho rằng “diễn dịch sai ý của người dùng để biện hộ cho việc trao đổi dữ liệu, các Marketer tạo những luận cứ không đúng để những người làm luật cho phép việc thu thập và sử dụng tất cả các loại dữ liệu người tiêu dùng theo những cách mà họ có thể phản đối”.

(Theo www.adage.com)

Related Posts