ANTS
 07/12/2015

Những Ví Dụ Về Trao Đổi Dữ Liệu Giá Trị Giữa Người Dùng Và Thương Hiệu

Những Ví Dụ Về Trao Đổi Dữ Liệu Giá Trị Giữa Người Dùng Và Thương Hiệu

Đổi dữ liệu lấy cái gì đó có giá trị cảm nhận được là một thực tế khi sử dụng thương mại điện tử và web, hay bất cứ thứ gì có dùng cookie. Sự trao đổi giá trị này ngày càng thu hút chú ý của khách hàng và họ chủ động muốn khai thác. Sau đây là một số ví dụ về việc trao đổi dữ liệu giá trị giữa khách hàng và thương hiệu.

Đổi dữ liệu để cải thiện trải nghiệm

Khách hàng hiện nay sẵn sàng trao đổi dữ liệu của họ để có được trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Sản phẩm về cơ bản không thay đổi, nhưng cách thức khách hàng tương tác với các thương hiệu có thể thay đổi. Ví dụ đơn giản như cho phép ứng dụng theo dõi vị trí để cung cấp số điện thoại của bạn cho một cửa hàng bán lẻ, nhờ đó bạn có thể nhận thông báo “nhấn và nhận hàng” bằng tin nhắn SMS.

Có nhiều hình thức trao đổi bao gồm cho phép Facebook và Google theo dõi bạn (bằng cách đăng nhập trên nhiều thiết bị) để nhận nội dung có liên quan hơn.

blog-201512-nhung-vi-du-ve-trao-doi-du-lieu-gia-tri-giua-nguoi-dung-va-thuong-hieu-1

Cấp phép dữ liệu để nhận thưởng

Một số công ty trông cậy vào người tiêu dùng ngày càng trở nên hiểu biết hơn khi giao dịch dữ liệu. People.IO là một công ty khởi nghiệp chuẩn bị hoạt động chính thức trong năm 2016, cho phép người dùng cấp phép dữ liệu của họ và yêu cầu phần thưởng từ các thương hiệu tên tuổi định trước, vào thời điểm cụ thể.

Người dùng có thể lựa chọn không nhận các thông điệp của một thương hiệu cụ thể bất kỳ lúc nào và dữ liệu của họ sẽ không được chuyển giao. Liệu chúng ta có chứng kiến ngày càng nhiều xu hướng cấp phép dữ liệu này khi người dùng đang trở nên phát ngán với các kiểu quảng cáo và nhắm mục tiêu quá lố?

blog-201512-nhung-vi-du-ve-trao-doi-du-lieu-gia-tri-giua-nguoi-dung-va-thuong-hieu-2

Mô hình xuất bản kín

Hầu hết người dùng biết rằng doanh thu quảng cáo cho phép họ truy cập miễn phí nội dung trực tuyến. Nhưng cũng có nhiều nhà xuất bản dùng hệ thống kín cần phải đăng ký để truy cập một lượng tin bài nhất định.

Các nhà xuất bản sử dụng dữ liệu này (thông tin đăng ký của người dùng) để bán tiếp quảng cáo ở các kênh khác (thường là email hay thư trực tiếp), và các nguồn thu khác (thuê bao, tài trợ, sự kiện, chào hàng bên thứ ba, v.v..).

Có vài vấn đề với mô hình này, đáng chú ý nhất là trải nghiệm tồi tệ đối với người dùng được dẫn đến từ mạng xã hội trong khi điều kiện tiên quyết của Google là chỉ có cú nhấp chuột đầu tiên của người tìm kiếm mới được miễn phí (và mỗi ngày chỉ xem được 3 tin bài từ tìm kiếm).

Google cũng tận dụng nội dung được đo lường này bằng cách chèn các cuộc khảo sát người tiêu dùng (hình bên dưới), một hình thức trao đổi dữ liệu giá trị, đòi hỏi người sử dụng phải trả lời câu hỏi để truy cập tin bài.

blog-201512-nhung-vi-du-ve-trao-doi-du-lieu-gia-tri-giua-nguoi-dung-va-thuong-hieu-3

Bản tin email

là hình thức trao đổi dữ liệu giá trị cổ điển trong thương mại điện tử và xuất bản. Thực vậy, Email là một trong các kênh kỹ thuật số hiệu quả nhất mang lại lượng truy cập và doanh số, việc đăng ký bản tin cung cấp cho thương hiệu khả năng nhắm mục tiêu những khách hàng quan tâm nhất.

Bản tin trong thương mại điện tử thường cung cấp trước người dùng thông tin cập nhật về sản phẩm, cũng như thông tin nội bộ, cho khách trung thành cảm giác và lợi ích của thông tin độc quyền.

blog-201512-nhung-vi-du-ve-trao-doi-du-lieu-gia-tri-giua-nguoi-dung-va-thuong-hieu-4

Các chương trình khách hàng trung thành

Các chương trình khách hàng trung thành từ lâu không chỉ đơn giản là phương pháp duy trì khách hàng thông qua phần thưởng mà còn là cách để lập hồ sơ khách hàng một cách hiệu quả, cho phép các doanh nghiệp hiểu rõ hơn tính mới, tần suất và giá trị tiền tệ của khách hàng.

Rất hữu ích trong ngành hàng thực phẩm và tạp hóa, sự trung thành là một vấn đề khó xử lý trên thiết bị di động, nhiều ứng dụng cố gắng lập hồ sơ người tiêu dùng và hợp nhất nhiều chương trình trung thành.

Khá hiển nhiên, các chương trình trung thành vẫn còn dành riêng cho khách hàng trung thành và do đó các ứng dụng như shopkick và Pirq ít được biết đến, thay vào đó người tiêu dùng tìm kiếm các mối quan hệ trực tiếp với các thương hiệu và các cửa hàng.

Cá nhân hóa

Có thể cho rằng điều này thuộc về việc cải thiện trải nghiệm khách hàng chỉ có khác là việc cá nhân hóa thường không được tường minh với người dùng không chuyên. Đó là lý do có ”luật cookie” ở châu Âu.

Người sử dụng web thường đồng ý cho theo dõi (nếu chỉ để làm cho các thông điệp quảng cáo phiền toái biến mất) và điều này có thể dẫn đến bất cứ thứ gì từ quảng cáo chào mời khách hàng quay lại đến định giá động.

Tất nhiên, dữ liệu nhận dạng này được ẩn danh nhưng tuy nhiên, các công ty như People.IO đang nhắm đến những người tiêu dùng muốn tất cả việc trao đổi dữ liệu giá trị phải tuân theo những điều kiện riêng của họ.

(Theo www.econsultancy.com)

Related Posts