ANTS
 10/05/2015

3 Bước Dữ liệu Giúp Túi Tiền Doanh Nghiệp “Tăng cân” (Phần 2 – Phân tích hiện tại)

3 Bước Dữ liệu Giúp Túi Tiền Doanh Nghiệp “Tăng cân”  (Phần 2 – Phân tích hiện tại)

Ở bước đầu tiên phân tích dữ liệu quá khứ có phần không nhiều áp lực với người làm Marketer nhưng bước tiếp theo, bản chất “real-time” của digital vừa làm yếu tố khẩn trương cao hơn vừa lại yêu cầu “người chơi” thành thạo một số phương pháp mới để “nọi soi” dữ liệu hiện tại.

1. Thử nghiệm & cải tiến liên tục

Các đấu thủ trong lĩnh vực Digital ngầm thừa nhận một điều là nếu không thử nghiệm đồng nghĩa với việc tự loại mình khỏi cuộc chơi.

Thử nghiệm có thể được tiến hành thông qua hầu như bất kì kênh trực tuyến nào mà công ty đang sở hữu. Qua đó những “bí mật” kinh ngạc về cách khách hàng dần “bật mí”.

Doanh nghiệp có thể tiến hành một thử nghiệm đơn giản trên một website hay ứng dụng điện thoại thông minh.

Giả sử công ty đang đầu tư vào việc thiết kế và xây dựng giao diện mà chúng ta nghĩ sẽ tốt cho khách hàng bởi những đặc tính thu hút nhất. Câu hỏi quan trọng đặt ra, làm thế nào để biết khách hàng đang thấy thoải mái và trải nghiệm trên các tính năng sắp cung cấp?

Đó là ẩn số cho đến khi doanh nghiệp thực sự mang những giả định đó đến với họ thông qua mô hình phát triển sản phẩm liên tục dựa trên phân tích dữ liệu tương tác của người dùng.

Dĩ nhiên Marketer cũng có thể tiến hành thử nghiệm trên một vài nhóm tập trung, học trực tiếp từ họ. Nhưng với tiến bộ trong thời đại Digital đã cho phép thử nghiệm trên diện rộng khách hàng mục tiêu (hoặc với khách hàng bất kỳ) để ngay lập tức thấy được chính xác người dùng đang tương tác thế nào.

Ngày trước đội ngũ thiết kế và quản lí luôn có và chạm trong suốt quá trình sáng tạo và cho ra trang web, tính năng hay một ý tưởng mới nào đó. Nhưng với văn hóa thử nghiệm, hướng đến mục tiêu tối đa độ hài lòng của khách hàng thì “ngôn ngữ” của các bộ phận đã được thông nhất.

2. Cá nhân hóa dữ liệu

Trong lúc cung cấp nội dung hay thể hiện quảng cáo, công ty cũng có thể sử dụng dữ liệu thu thập được để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Sau khi người dùng đăng nhập vào website hay ứng dụng, sẽ có rất nhiều cách doanh nghiệp đem lại trải nghiệm cho người dùng. Nếu họ tương tác nội dung ngày một nhiều hơn, hẳn đã đạt một cột mốc quan trọng trên hành trình tăng lợi nhuận cao hơn.

blog_2015-05_DataBecomeMoney-PersonalizationThực tế cũng không khó khăn mấy đem lại trải nghiệm người dùng ngày cả khi họ không đăng nhập hay không chia sẻ bất kì thông tin cá nhân nào. Dựa trên hạ tầng Internet, cookies máy tính, hành vi tương tác… sẽ ghi nhớ từ khóa tìm kiếm, thông tin mua hàng từ nhiều nơi khác vẫn có thể giúp công ty thể hiện thông điệp đến khách hàng.

Ví dụ thông qua địa chỉ IP, vị trí địa lí và thông tin thời tiết tại khu vực người dùng có thể nhanh chóng được xác định. Bằng ấy thông tin, công ty có thể chào mời những sản phẩm phù hợp. Khách hàng truy cập từ vùng lạnh thì rao “kakao nóng” hay tặng phiếu mua “café đá viên” cho khách hàng khu nhiệt đới đang muốn cái gì đó tươi mát giữa mùa hè oi bức.

3. Đa dạng hóa Retargeting

Các chiến dịch tiếp thị lại (retargeting) đang trở nên hết sức phổ biến và việc chọn lọc nhóm đối tượng tiềm năng cho hoạt động này có thể thực hiện một cách tự động dựa trên dữ liệu doanh nghiệp đang có. Muốn thấy rõ điều này, hãy thực hiện một thử nghiệm nhỏ: để một vài thứ trong giỏ hàng nhưng không mua, sau đó truy cập facebook thì ngay lập tức banner quảng cáo món hàng đó sẽ đeo theo bạn cho đến khi bạn mua hoặc tự biến mất sau một khoảng thời gian nào đó.

Tuy nhiên có nhiều cách khác để tạo ra các kích hoạt retargeting dựa trên những hành vi người dùng và tối ưu triển khai quảng cáo.

Có thể lấy một ví dụ như công ty bán gói dịch vụ “bao ăn 30 ngày cho thú cưng” trên mạng, có điều số đơn hàng không như kỳ vọng và bạn muốn quảng bá nó nhiều hơn.

Theo cách retargeting sẽ làm như thế nào?

Khởi tạo một chiến dịch retargeting chạy trong 60 ngày, chia là 2 giai đoạn 30 ngày bằng nhau. Trong đó có 2 danh sách khách hàng khách hàng, nhóm (1) không có bất kỳ hành động nào trong 30 ngày sau cuối, nhóm (2) là đối tượng đã mua gói dịch vụ, bất kế thời gian nào trong toàn thời gian của chiến dịch.

Sau đó trên hệ thống quản lý chiến dịch retargeting, chiến dịch trên được thiết lập “bám” vào đối tượng với 2 điều kiện cùng xảy ra: (1) có mua hàng và (2) không có “động tĩnh” gì sau 30 ngày kể từ lúc mua hàng. Để dễ hình dung có thể xem hình minh họa

Mục đích của cách sắp đặt các điều kiện của chiến dịch này nhằm đảm bảo rằng ngay lập tức tiếp cận khách hàng khi thời gian sử dụng gói dịch họ mua trước đó vừa hết.

blog_2015-05_DataBecomeMoney-ABTesting

Dữ liệu khách hàng tiềm năng có khả năng được thu thập mỗi ngày hai lần thông qua Web. Nền tảng quảng cáo (Ad Platform) và quản lí dữ liệu (Data Management Platform – DMPs) thu thập mọi loại dữ liệu và chuẩn bị “nguyên liệu” cho nhà hoạch định quản cáo muốn nhắm tới mục tiêu có đặc tính và hành vi tương thích với ý đồ của họ. Nền tảng đấu giá theo thời gian thực (Real-Time Bidding – RTB) giúp mua quảng cáo tự động , bao gồm tất cả các mục tiêu, kể cả nhóm khách hàng tiềm năng thay đổi liên tục.

(Còn tiếp)

Related Posts