ANTS
 07/01/2016

Thị Trường Martech 2015 “Nam Châm” Hút Đầu Tư

Thị Trường Martech 2015 “Nam Châm” Hút Đầu Tư

Năm 2015, lĩnh vực công nghệ tiếp thị (MarTech) đã thu hút được 17 tỷ $ đầu tư trải rộng khắp 313 doanh nghiệp. Mặc dù giảm sút so với 2014 – năm chứng kiến dòng đầu tư ngoạn mục lên đến con số 47 tỷ $ trải khắp 487 tổ chức công nghệ, nhưng kết quả năm vừa qua vẫn rất ấn tượng đối với một ngành còn đang nỗ lực để có những gương mặt lọt vào danh sách Fortune 500 như MarTech (“Fortune 500” là một chuyên trang của CNN xếp hạng 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng thu nhập mỗi công ty).

Báo cáo MarTech 2015 dưới đây tập hợp những tin tức sốt dẻo nhất trong vòng một năm qua, và được thống kê dựa trên hồ sơ dữ liệu từ VB Profiles (một giải pháp hợp tác giữa chuyên trang Venture Beat và Spoke Intelligence) – kết hợp với danh sách các sản phẩm MarTech của ChiefMartecLUMA Partners, và VB Insight (bộ phận nghiên cứu đắc lực của VentureBeat) cùng với chuyên trang Gartner.

Bên dưới là chi tiết một số xu hướng nổi bật.

Đầu tư gia tăng và những giải pháp mới lộ diện

blog_201601_thi-truong-martech-2015-soi-dong-va-phan-manh-hon-bao-gio-het_graph 1

Tổng quan đồ thị trên thể hiện dòng vốn đầu tư và số lượng giải pháp MarTech trong vòng 5 năm qua. Nổi bật nhất là năm 2014, lượng vốn đầu tư 47 tỷ $ rót vào 487 doanh nghiệp với số lượng sản phẩm MarTech khổng lồ được ra mắt.

Theo thống kê VB Profile có được, số lượng sản phẩm MarTech đều tăng trưởng 3 con số mỗi năm kể từ năm 2013, và danh sách này đến nay đã vượt 2.500 giải pháp. Tuy vậy, phần lớn tài trợ trong vòng 5 năm qua (với tổng giá trị là 134 tỷ $) chủ yếu di chuyển vào các mạng lưới truyền thông xã hội (như Facebook,Twitter,…) – nơi sở hữu lượng lớn người dùng Internet tiềm năng.

Cụ thể hơn, đồ thị tiếp theo cho thấy các công ty được đầu tư lớn nhất, dẫn đầu là FirstData – thu hút được 5,96 tỷ $. Theo sau là Pinterest và Snapchat với lần lượt 553 triệu $ và 538 triệu $. Những con số trên cho thấy những nền tảng người dùng mới (như mạng xã hội Pinterest và Snapchat) vẫn còn hấp dẫn nhà đầu tư.

blog_201601_thi-truong-martech-2015-soi-dong-va-phan-manh-hon-bao-gio-het_graph 2

Square, AppDynamics, Twilio, Domo, Medallia, Shopify, và Zeta Interactive nắm giữ các vị trí còn lại trong top 10 doanh nghiệp thu hút đầu tư.

Về phía nhà đầu tư, nếu xét về con số tuyệt đối thì Salesforce Ventures chiếm vị trí đầu bảng với lượng vốn lớn nhất đổ vào công nghệ MarTech chi cho tổng cộng 16 dự án đầu tư. Sequoia Capital (15 dự án) và Andreessen Horowitz (13 dự án) lần lượt theo sau.

blog_201601_thi-truong-martech-2015-soi-dong-va-phan-manh-hon-bao-gio-het_graph 3

Tuy nhiên nếu xét tỷ lệ tương đối giữa ngân sách chi cho MarTech trên tổng vốn đầu tư thì FirstMark Capital giành ngôi đầu bảng với 89%. Inovia Capital và Data Collective cũng dành phần lớn quỹ của họ (67%) để đầu tư vào lĩnh vực MarTech đầy tiềm năng (trong đó bao gồm công nghệ bán hàng và công nghệ quảng cáo).

blog_201601_thi-truong-martech-2015-soi-dong-va-phan-manh-hon-bao-gio-het_graph 4

Xu hướng thoái vốn khỏi thị trường

Song song với dòng vốn vào, 2015 cũng chứng kiến sự “biến mất” khỏi bản đồ MarTech của 47 công ty công nghệ do hoạt động tách vốn khỏi chủ đầu tư hoặc bị thâu tóm, với tổng lượng tiền không nhỏ là 87,4 tỷ $. Trong đó góp phần lớn nhất là cuộc “chia tay” của PayPal với eBay. Theo đó hãng thanh toán điện tử nổi tiếng PayPal đã quyết định tách khỏi gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ sau 13 năm gắn bó, bằng một thương vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) đình đám hồi tháng 7 vừa qua.

First Data, Informatica, AOL, Square, và Shopify đứng ở các vị trí tiếp theo với những thương vụ IPO và thâu tóm với giá trị thấp hơn. Đáng chú ý, vụ việc Constant Contact (nhà cung cấp giải pháp email marketing) được Endurance International (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Web-hosting) mua lại với giá 1,1 tỷ $, càng củng cố ý kiến cho rằng email – kênh tiếp thị từng mang lại ROI cao nhất – đến nay vẫn thu hút sự chú ý.

blog_201601_thi-truong-martech-2015-soi-dong-va-phan-manh-hon-bao-gio-het_graph 5

Tóm lại, 2015 thực sự là năm sôi động trên thị trường MarTech. Trong khi dòng vốn đầu tư đổ vào thấp hơn năm ngoái và lượng thoái vốn đáng kể, thì thị trường giải pháp MarTech vẫn tiếp tục tăng trưởng – thể hiện ở cả việc có nhiều sản phẩm mới hơn cũng như sự gia tăng xâm nhập ở các phân khúc doanh nghiệp cỡ trung và lớn hơn.

Theo Scott Vaughan, CMO của công ty giải pháp phần mềm Marketing Integrate, thì “Thị trường Martech cho thấy những dấu hiệu của sự hội tụ với tham vọng tạo nên một giải pháp marketing tổng hợp của các ông lớn công nghệ như Oracle hay SaleForce, tuy nhiên nó vẫn chưa diễn ra rõ rệt. Số lượng người chơi mới gia nhập thị trường hiện đang lấn át xu hướng hội tụ này.”

Điều gì sẽ xảy ra trong năm 2016? Dĩ nhiên sẽ là nhiều sản phẩm hơn và mức độ phân hóa cũng cao hơn. Tuy vậy, các động thái hội tụ trên thị trường (như được dự báo) vẫn tiếp tục diễn ra ở một mức độ  nhất định. Đây là tin tốt cho tất cả vì khi một giải pháp MarTech – ví dụ công cụ tối ưu hóa chuyển đổi – đạt được ROI trung bình lên đến 224%, thì câu hỏi sẽ chuyển từ “Tại sao lĩnh vực MarTech lại phức tạp như vậy?” sang “Tại sao tôi lại chưa sử dụng nó?”.

(Theo www.venturebeat.com)

Related Posts