ANTS
 04/05/2015

Thương mại theo ngữ cảnh sẽ làm thay đổi trải nghiệm người dùng

Thương mại theo ngữ cảnh sẽ làm thay đổi trải nghiệm người dùng

Thương mại theo ngữ cảnh đang kết hợp sức mạnh của dữ liệu từ các thiết bị điện thoại thông minh hay Wearables đã tạo nên sự thuận tiện tương tác trong không gian thực.

Trong mọi quán bar và nhà hàng trên toàn khu Brooklyn và Manhattan, dịch vụ cho thuê xe của Lyft – một công ty chuyên cung cấp ứng dụng trên điện thoại kết nối người thuê xe và chủ xe – đang phát các vé mời có chứa một mã quảng cáo miễn phí một lần thuê. Chiến dịch này không phải duy nhất nhưng nó cho thấy mối quan hệ khăn khít với ý tưởng “thương mại theo ngữ cảnh” mới nảy sinh. Đây là hình thức các sản phẩm được cung cấp cho người tiêu dùng khi họ cần. Trong khi một phần quan trọng nhất của phương trình theo ngữ cảnh trước đây còn thiếu sót. Đó là ý tưởng theo dõi thói quen của người dùng để đoán trước mong muốn của họ. Loại khuyến mãi này cung cấp giao dịch giả định theo ngữ cảnh cho những người có nhiều khả năng cần đến chúng.

Loại hình sắp đặt dựa trên bối cảnh này cũng không phải là duy nhất. Bất cứ ai muốn mở một gian hàng nước giải khát vào một ngày hè nóng bức có thể tự tin doanh số bán hàng sẽ tốt hơn khi nó vận hành vào đúng nơi và đúng thời điểm. Trong thực tế, Internet đã thực hiện được điều này trong nhiều năm qua. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc đồng hồ đẹp trên Amazon, bạn sẽ có khả năng sẽ nhìn thấy các quảng cáo đồng hồ nhiều ngày sau phiên mua sắm của bạn. Vì vậy làn sóng mới của thương mại theo ngữ cảnh sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì? Ranh giới giữa tiện lợi và xâm phạm quyền riêng tư sẽ thế nào?

Vấn đề mua hàng

Để hiểu được tại sao các giao dịch theo ngữ cảnh sẽ trở thành bước đột phá tiếp theo, đầu tiên chúng ta cần phải nhìn vào những sai sót trong cách tiếp cận thương mại hiện nay. Có thể chúng ta chưa chịu thừa nhận vậy thì hãy nhìn vào ví dụ mua hàng truyền thống sau đây. Đi đến một cửa hàng để mua thực phẩm thực sự là một cách tiếp cận giao dịch khá bất tiện. Khách hàng muốn một sản phẩm thì phải ra ngoài và mua nó cũng như đối mặt với một loạt các bước có liên quan như cần phải lên một danh sách mua sắm, quyết định mua hàng ở siêu thị nào, xếp hàng, chờ đợi các sản phẩm được quét, và nhiều bước khác nữa.

blog_2015-05_Contextual-Delivery Thương mại điện tử cũng đang gặp vấn đề tương tự. Trong khi nó chắc chắn mang lại nhiều thuận tiện hơn so với trải nghiệm tại cửa hàng, thậm chí mua sắm trực tuyến đòi hỏi mức độ cao của người dùng, nhưng khách hàng có thể tốn nhiều thời gian để tìm thấy sản phẩm mà họ mong muốn. Ngoài ra, thương mại điện tử bỏ lỡ các trải nghiệm dựa trên giác quan mà mua sắm phi trực tuyến có thể mang lại cho khách hàng. Thương mại theo ngữ cảnh làm thay đổi các mô hình mua sắm hiện tại và biến quá trình mua vào thành những điểm có lợi cho khách hàng tuy nhiên không đi ngược lại lợi ích của công ty.

Sử dụng dữ liệu từ các thiết bị như wearables, điện thoại thông minh, và máy điều nhiệt thông minh, IoT (Internet of Things) có thể giúp sắp xếp lại quá trình mua sắm. Quan trọng hơn, cách thức chúng ta tương tác với các sản phẩm trong không gian “vật lý” trở nên dễ dàng không chỉ trong lĩnh vực trực tuyến vẫn còn bị giới hạn cho đến bây giờ. Đây là một trường hợp cụ thể, giả sử ai đó sau mỗi lần tập thể dục đều uống một chai Gatorade. Như vậy họ có thể sử dụng một công cụ theo dõi tập luyện dạng đeo trên người (wearable) để đếm số lần luyện tập kết thúc. Sau 12 buổi tập luyện, thiết bị đeo sẽ tự động đặt hàng trực tuyến như Amazon, và một kiện hàng gồm 12 chai Gatorade sẽ được gửi đến nhà của người đó.

Đối phó với những bất ngờ

Các vấn đề lớn với thương mại theo ngữ cảnh là nó chạm vào giới hạn mỏng manh giữa siêu tiện lợi và một số hành vi có thể vi phạm quyền riêng tư. Tuy nhiên cần phải lưu ý thương mại theo ngữ cảnh không giống như marketing theo ngữ cảnh. Trong khi marketing chắc chắn sẽ lấy thông tin từ dữ liệu của người tiêu dùng để cung cấp quảng cáo cho họ theo ngữ cảnh, thương mại theo ngữ cảnh lại tiếp cận gần hơn với các lĩnh vực điều khiển người dùng.

Rất nhiều thương mại theo ngữ cảnh sẽ được thực hiện trên cơ sở lựa chọn giống như việc đăng ký nhận thông tin liên tục. Mặt khác, các công cụ dựa trên bối cảnh khác như danh sách mua hàng tự động đơn giản sẽ giúp làm giảm bớt quá trình mua sắm bằng cách sử dụng dữ liệu mà khách hàng chủ động chia sẻ. Trong khi những vấn đề này sẽ cần phải giải đáp đầy đủ trước khi chúng ta có thể đối phó trực tiếp, có thể nói trải nghiệm mua sắm theo ngữ cảnh sẽ có ít trở ngại hơn marketing theo ngữ cảnh.

Tương lai của thương mại nằm trong bối cảnh, và theo thời gian, chúng ta sẽ từ từ chứng kiến trải nghiệm mua sắm ngày càng dựa trên bối cảnh nhiều hơn. Ở thời đại IoT, kinh tế của chia sẻ và công nghệ wearable tiếp tục làm mờ ranh giới giữa phong cách sống và công nghệ được sử dụng, chúng ta sẽ thấy nhu cầu riêng được đáp ứng trong thời gian thực bởi một số lượng ngày càng tăng các công cụ công nghệ cao. Chúng ta có thể không nhận thấy sự ảnh hưởng rộng rãi của những thay đổi trong thế giới kỹ thuật số, tuy nhiên nó đang di chuyển dần dần vào cuộc sống vật chất của chúng ta và sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các trải nghiệm trực tuyến và thực tế.

(Theo www.clickz.com)

 

Related Posts