ANTS
 14/08/2015

Xây dựng lộ trình dữ liệu: bắt đầu từ dữ liệu “chính chủ”

Xây dựng lộ trình dữ liệu: bắt đầu từ dữ liệu “chính chủ”

Ngành Marketing đang dần đi theo định hướng dữ liệu (Data-Driven). Các thương hiệu đang có trong tay lượng dữ liệu phong phú từ những tương tác của khách hàng thông qua Web, ứng dụng di động, email, cửa hàng, quảng cáo … Đáng chú ý hơn, một nghiên cứu cho thấy những Marketer thành công nhất đang khai thác và sử dụng rất tốt dữ liệu khách hàng này (dữ liệu “chính chủ”) để phân tích, cá nhân hóa, định vị, phân khúc khách hàng và sáng tạo những trải nghiệm cho khách hàng.

Sau đây là ba bước cơ bản để giúp Marketer bắt đầu việc xây dựng chiến lược dữ liệu “chính chủ” thành công: tiến hành kiểm toán dữ liệu, xác định mục tiêu để đáp ứng mục tiêu kinh doanh, và xác định các điểm dữ liệu cần thiết để đáp ứng các mục tiêu đó. Đối với nhiều thương hiệu, mục tiêu cuối cùng là tạo ra một nền tảng tập trung cho phép kết nối dữ liệu khách hàng bị phân mảnh, giải quyết vấn đề đa kênh và có giải pháp marketing toàn diện.

  1. Xây dựng lộ trình dữ liệu

Marketer có thể bắt đầu xây dựng lộ trình cần thực hiện để đạt mục tiêu định hướng dữ liệu chiến lược với tài liệu cơ sở. Tài liệu này gồm nhiều phần, được dùng như bản kế hoạch chi tiết để triển khai các sáng kiến dữ liệu, hoặc kế hoạch hành động cho các đội nhóm toàn cầu. Trong đó bao gồm “tình trạng mong muốn” và cách gắn nó với các mục tiêu chiến lược cùng với báo cáo phân tích. Ngoài ra còn có lộ trình chi tiết của các sáng kiến cần đạt tình trạng mong muốn và phân tích ROI. Nên xem xét thuyết trình chính thức về lộ trình này cho các bên liên quan.

Thông thường, các thương hiệu rơi vào hai hướng khi cố gắng giải quyết những thách thức Marketing theo hướng dữ liệu. Một là huy động tất cả các bộ phận liên quan trong nội bộ và mua phần mềm doanh nghiệp hoàn chỉnh. Viêc này khó như lắp biển, có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn thành và không phù hợp với tốc độ đổi mới hiện nay.

Chiến lược khác đó là tập trung vào các giải pháp then chốt và đi sâu vào những vấn đề thật cụ thể. Ví dụ, một bộ phận có thể được khuyến khích giải quyết các vấn đề hẹp ví dụ như truyền thông hiển thị đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng như thế nào, thay vì nhìn vào dữ liệu của nhiều nhóm bán hàng để tìm hiểu cách thức khách hàng mua sắm.

Chiến lược tốt nhất đó là tìm được điểm giao nhau hợp lý giữa hai hướng trên. Lộ trình dữ liệu chi tiết sẽ giúp xác định một tập hợp những khả năng có thể thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý.

  1. Xác định mục tiêu ngắn, trung và dài hạn

Việc tạo lộ trình dữ liệu và nền tảng dữ liệu có tổ chức được giải quyết tốt nhất thông qua các sáng kiến tạo ra ROI hoặc đạt những điểm mốc quan trọng. Vì vậy, Marketer cần phải các xác định mục tiêu rõ ràng của riêng mình dựa trên mục tiêu ngắn, trung và dài hạn của tổ chức.

Ví dụ, nhiều tổ chức Marketing đặt mục tiêu cải thiện các vấn đề như cá nhân hóa hoặc trải nghiệm khách hàng. Hãy chia nhỏ các mục tiêu thành những kế hoạch có thể đạt được trong ba tháng hoặc sáu tháng tới, và sau khi vượt qua khoảng thời gian đó, sẽ lộ diện những mục tiêu rõ ràng hơn.

Ví dụ, chuyển đổi người mua một lần trở thành khách hàng thường xuyên có thể là mục tiêu phải được giải quyết trong vòng sáu tháng tới. Sau đó nó sẽ dẫn đến một sáng kiến toàn diện hơn để chuyển khách hàng từ phân khúc có giá trị thấp lên phân khúc cao hơn.

  1. Đánh giá ROI tiềm năng, phân kỳ và ưu tiên đầu tư

blog-201508-xay-dung-lo-trinh-du-lieu-bat-dau-tu-du-lieu-chinh-chu-ROICác Marketer nên hiểu và xác định các sáng kiến Marketing quan trọng sẽ mang lại ROI tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Hãy nhớ rằng không thể chuyển từ tình trạng hiện tại sang Marketing đa kênh thành công thông qua một bước nhảy vọt về công nghệ.

Thay vì vậy, hãy bước dần từng bước nhỏ, thử nghiệm các giải pháp công nghệ khác nhau. Khi hoàn thành xong các bước này, bạn có thể xác định cách thức tốt nhất cho thương hiệu.

Phân tích “độ vênh” sẽ xác định các bước chi tiết mà tổ chức cần thực hiện liên quan đến dữ liệu và các công nghệ hỗ trợ để tiến về phía trước và đáp ứng được các mục tiêu chiến lược. Bước đầu tiên có thể là thiết kế các thông điệp email gửi đến thành viên của chương trình Khách hàng thân thiết dựa theo mức độ chi tiêu hoặc giá trị vòng đời khách hàng. Nếu có sự gia tăng giá trị vòng đời sau một thời gian thử nghiệm ngắn (ba tháng), bước tiếp theo để tiếp tục xây dựng ROI của sáng kiến này có thể là hợp tác với một chuỗi bán lẻ để hiểu rõ hơn về thói quen chi tiêu của phân khúc khách hàng có giá trị cao.

Sức mạnh của dữ liệu “chính chủ” và sự đồng nhất

Kiểm toán và lập lộ trình dữ liệu là những bước đi quan trọng để xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng tập trung nhằm tối ưu hóa các chương trình Marketing và ngân sách đa kênh. Đó là nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng đáng để nỗ lực thực hiện.

Sự đồng nhất đa kênh của khách hàng (giải quyết bằng cách vận dụng dữ liệu chính chủ và hợp nhất hoạt động trên nhiều kênh và thiết bị) là một tài sản quý giá mà bạn có thể sử dụng để cải thiện việc đánh giá hiệu quả Marketing, cá nhân hóa, truyền thông điệp, và cuối cùng là trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

(Theo www.marketingland.com)

 

Related Posts