ANTS
 02/02/2016

1,59 Tỷ Người Dùng Và 5,8 Tỷ USD Doanh Thu Q4/2015 – Facebook Tăng Trưởng Vượt Dự Đoán

1,59 Tỷ Người Dùng Và 5,8 Tỷ USD Doanh Thu Q4/2015 – Facebook Tăng Trưởng Vượt Dự Đoán

Chiến lược thu hút người dùng và ngân sách quảng cáo tại các thị trường đang phát triển giúp Facebook tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Nền tảng mạng xã hội này đã đạt trên 1,59 tỷ người dùng và tăng trưởng vượt dự đoán của các chuyên gia khi đạt 5,841 tỷ $ doanh thu và 0,79 $ thu nhập mỗi cổ phần (EPS) trong Q4/2015 (theo báo cáo thu nhập công bố ngày 27/1 vừa qua). Đây là mức tăng trưởng đáng ghi nhận so với 1,55 tỷ người dùng và 4,5 tỷ $ doanh thu trong Q3/2015. Thậm chí kể cả khi Q4 là mùa nghỉ lễ, thì mức tăng trưởng 29,8% doanh thu so với quý trước vẫn rất ấn tượng, và so với cùng kỳ năm ngoái thì con số này đã tăng lên 51%.

Lượng người dùng hoạt động hàng tháng (monthly active user – MAU) có xu hướng tăng trưởng hơi chậm lại ở mức 2,58% so với mức tăng trưởng nổi bật 4,02% ở Q3. Điều này cho thấy Facbook đang dần tiến đến trạng thái bão hòa ở một số thị trường, nhưng vẫn còn cơ hội tăng trưởng ở nhiều khu vực khác – ví dụ như các quốc gia đang phát triển.

blog_201602_159-ty-nguoi-dung-va-58-ty-usd-doanh-thu-q42015-facebook-tang-truong-vuot-du-doan_graph 1

Mặc dù không lớn bằng MAU, nhưng số lượng người dùng hoạt động mỗi ngày (daily active user – DAU) có vẻ là cách tốt hơn để phác họa mức độ phổ biến của Facebook. DAU đạt 1,04 tỷ người dùng trong Q4, tăng 2,97% so với Q3 với 1,01 tỷ người dùng. Ngoài ra, dù không phản ánh trực tiếp doanh số hay lợi nhuận, nhưng tỷ lệ DAU/MAU (hay còn gọi là chỉ số đo lường tính gắn kết – stickiness) cũng góp phần thể hiện khả năng giữ chân người dùng và mức độ thành công của Facebook. Chỉ số DAU/MAU giữ vững ở mức 65% trong 4 quý liên tiếp (Hiểu nôm na là trong 30 ngày của tháng thì trung bình có hơn 19 ngày người dùng sử dụng Facebook). Điều này cho thấy số người dùng Facebook không hề suy giảm dù Facebook đã phổ biến khá lâu.

blog_201602_159-ty-nguoi-dung-va-58-ty-usd-doanh-thu-q42015-facebook-tang-truong-vuot-du-doan_graph 2

Tổng doanh thu từ quảng cáo trong Q4 là 5,63 tỷ$, chiếm khoảng 96% tổng doanh thu và lấn át hoàn toàn các hình thức kiếm tiền truyền thống như dịch vụ tặng quà ảo hay thanh toán bằng tiền ảo. Trong đó, quảng cáo trên di động đóng góp đến 80% tổng doanh thu quảng cáo Q4, cao hơn mức 78% trong Q3.

Hiện có 827 triệu người dùng chỉ đăng nhập tài khoản qua di động (Mobile-only user), đây là mức gia tăng đáng kể (13.2%) từ 723 triệu người dùng ở quý trước. Điều này minh chứng cho sự tăng trưởng của Facebook tại nhóm các nước đang phát triển. Phần lớn các quốc gia này đã bỏ qua hình thái máy tính để chuyển luôn sang dùng Facebook trên di động.

blog_201602_159-ty-nguoi-dung-va-58-ty-usd-doanh-thu-q42015-facebook-tang-truong-vuot-du-doan_graph 3

Một số thống kê mới về tình hình kinh doanh Q4/2015 được Mark Zuckerberg cập nhật qua hội nghị trực tuyến dành cho các cổ đông (Earnings Call) như sau:

  • 100 triệu giờ video được xem mỗi ngày
  • 1 tỷ người dùng tham gia vào các Groups (nhóm Facebook)
  • 80 triệu người dùng Facebook Lite (phiên bản rút gọn của ứng dụng Facebook trên Android dành riêng cho điện thoại cấu hình thấp và mạng internet tốc độ chậm)
  • 500 triệu người dùng sử dụng tính năng Events (sự kiện)
  • 123 triệu Event được tạo năm 2015
  • 50 triệu doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ sử dụng tính năng Pages

 

eMarketer cũng dự báo rằng Facebook sẽ đạt được 9,86 tỷ$ doanh thu từ quảng cáo hiển thị tại Mỹ trong năm 2016 – chiếm 30,6% trong tổng ngân sách tại Mỹ chi cho mảng này. Giá cổ phiếu Facebook đang ở mức 94,45 $ trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi báo cáo thu nhập được công bố, và giờ đã tăng 6,7% lên mức 100,71$ khi thị trường đóng cửa.

Doanh thu trung bình tính trên mỗi người dùng (average revenue per user – ARPU) của Facebook trong Q4/2015 tăng trưởng thần tốc với tỷ lệ 25,5% so với quý trước (từ 2,97$ trong Q3 lên 3,73$ trong Q4), tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Facebook đặc biệt thành công trong việc nâng chỉ số doanh thu/người dùng ở phân khúc “rest of world” (là nhóm quốc gia không thuộc Mỹ & Canada, châu Á Thái Bình Dương và châu Âu) lên mức 1,22$, tăng 29,8% so với Q3 và với cùng kỳ năm trước.

Trong Q4/2015, Facebook có 692 triệu $ chi tiêu vốn, và 214 tỷ $ dòng tiền tự do. Tính chung trong năm 2015, Facebook đạt doanh thu 17,93 tỷ $, tăng trưởng con số ấn tượng 44% so với năm ngoái và đạt lợi nhuận 3,69 tỷ $.

Chìa khóa thành công của Facebook

Kiếm tiền ở những khu vực đang phát triển chính là chiến lược chủ yếu tạo nên thành công cho Facebook. So với Q1 năm 2012, khi Facebook chỉ kiếm được 0,32$/người dùng tại khu vực “rest of the world”, thì con số hiện nay đã tăng gấp 4 lần. Dù những người dùng này hoạt động trong môi trường internet với kết nối chậm, chỉ sở hữu các smartphone đời cũ hay thậm chí là các điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi căn bản, và không có nhiều năng lực mua sắm – thì Facebook vẫn có cách thuyết phục Nhà quảng cáo chi tiền để phủ sóng nhóm đối tượng này.

blog_201602_159-ty-nguoi-dung-va-58-ty-usd-doanh-thu-q42015-facebook-tang-truong-vuot-du-doan_graph 4

Cũng trong hội nghị trực tuyến về tình hình kinh doanh Q4/2015 này, Facebook  thừa nhận rằng video đã giúp thúc đẩy gắn kết và tăng lượng thời gian người dùng dành cho nền tảng của mình. Có 8 tỷ lượt xem video hàng ngày đến từ 500 triệu người dùng, tương đương với 100 triệu giờ video được xem mỗi ngày. Điều này cho phép Facebook chèn các quảng cáo video vào News Feed (bản tin) và vào luồng video được đề nghị (Suggested Videos) xuất hiện mỗi khi người dùng xem xong.

Mạng lưới quảng cáo Facebook Audience Network – sử dụng dữ liệu chính chủ để nhắm mục tiêu quảng cáo trên các ứng dụng khác – ước tính đạt 1 tỷ $ doanh thu trong 12 tháng tới (revenue run rate). Theo Facebook dự kiến, doanh thu từ quảng cáo trên Instagram sẽ khả quan trong Q1/2016. Việc ứng dụng Messenger đang thống trị mảng trò chuyện trực tuyến (Chat) ở phương Tây cũng phần nào giúp giữ người dùng ở lại với “đại gia đình ứng dụng” của Facebook.

Instant Articles – tính năng đọc báo nhanh cho phép người dùng xem và tương tác với nội dung ngay trên nền tảng Facebook thay vì mở sang trình duyệt mới – cũng đóng vai trò không thể bỏ qua trong thành công của ông trùm mạng xã hội này. Đây là cách thức ‘khóa mọi con đường’ rời khỏi News Feed, đảm bảo người dùng không thoát khỏi ứng dụng trong khi chờ đợi một bài báo/tin tức được tải trên trình duyệt  và có thể nhìn thấy quảng cáo Facebook.

Thời gian sắp tới, Facebook hứa hẹn sẽ sáng tạo ra hình thức quảng cáo mới – Instant Ads – cung cấp cho thương hiệu các định dạng đa phương tiện tải nhanh hơn (Fast-loading Rich Media) trên chính các nội dung Instant Articles. Vì vậy người dùng sẽ không còn ngần ngại nhấp chuột vào quảng cáo. Facebook cũng mới thông báo rằng họ sẽ mở rộng mạng lưới quảng cáo di động – từ các ứng dụng cho đến web mobile – nhằm tăng doanh thu mà không cần phải hiển thị nhiều quảng cáo hơn trên các nền tảng của mình.

(Theo www.techcrunch.com)

Related Posts