ANTS
 22/06/2016

Chọn Lọc Và Tùy Chỉnh – Cách Xây Dựng Phân Tích Hoàn Hảo

Chọn Lọc Và Tùy Chỉnh – Cách Xây Dựng Phân Tích Hoàn Hảo

“Quảng cáo của tôi thành công đến mức nào?” – Đó là điều mà mọi khách hàng truyền thông đều muốn biết. Nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng để trả lời câu hỏi trên ở thời điểm vài năm trước là cả một thách thức. Phân tích hiệu quả truyền thông là công việc cơ bản nhưng hàm chứa hàng tá vấn đề phức tạp cần được làm rõ bằng kỹ thuật phân tích vô cùng rối rắm.

Dĩ nhiên, những gì khách hàng thực sự muốn nghe thường là: “Rất tốt”, hoặc có thể là “Không tốt lắm, nhưng đây là lý do…”.

Để có được đáp án cho khách hàng, các công ty truyền thông phải vất vả giải mã thông tin từ hàng loạt công cụ phân tích, tổng hợp chúng với nhau để nhanh chóng tìm ra những gì khách hàng cần biết. Đó là cả một quá trình gian khổ và dễ nản lòng.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thị trường bắt đầu tìm cách phát triển những công cụ phân tích hiệu quả. Ngày càng nhiều công ty nỗ lực cung cấp những giải pháp tất-cả-trong-một đã khởi phát một làn sóng sáp nhập và mua lại (M&A) trên thị trường. Salesforce mua hãng đo lường truyền thông xã hội Radian6, Oracle mua công ty phân tích dữ liệu Collective Intellect, và còn nhiều nhiều nữa. Kết quả tạo nên những Dashboard (giao diện quản trị tập trung) sở hữu nguồn thông tin khổng lồ, với mục tiêu đáp ứng mọi yêu cầu phân tích cho mọi đối tượng.

Tuy M&A mang lại nhiều lợi ích, nhưng thực tế cũng cho thấy những Dashboard một-cho-tất-cả này rõ ràng không đủ khả năng cùng lúc giải quyết triệt để mọi nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng khác nhau.

Đó là lý do thị trường lại khởi sinh một xu hướng mới, đối lập với M&A. Xu hướng này tác động rất lớn đến các mạng lưới các công ty truyền thông số cũng như các nhà cung cấp dữ liệu trên thị trường. Có thể gọi đây là xu hướng Build-Your-Own-Stack (tạm dịch: Doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống phân tích riêng).

Điểm tối quan trọng của Build-Your-Own-Stack là hệ thống được xây dựng chọn lọc dựa trên những nhà cung cấp “chất” nhất, cung cấp chính xác mảng phân tích mà doanh nghiệp cần. Hầu hết công ty truyền thông lớn hiện nay đều tự xây dựng hệ thống riêng, với tập hợp các dịch vụ dữ liệu được “may đo” theo nhu cầu, bằng cách này hay cách khác.

Dựa trên phương thức xây dựng hệ thống, có thể phân các công ty này thành 3 nhóm.

Nhóm (1) gồm khoảng 50% công ty đang xây dựng hệ thống bằng phương thức khá cũ kỹ (hoặc ít nhất, khá lỗi thời đối với một doanh nghiệp mới). Nghĩa là, công ty sẽ lấy thông tin từ Dashboard của mình và Dashboard của các nhà cung cấp dịch vụ phân tích khác, tự đối chiếu thông tin giữa các Dashboard một cách thủ công để đo lường hiệu quả truyền thông.

Nhóm (2) gồm khoảng 30 – 40 % công ty truyền thông đang xây dựng hệ thống dựa trên các nền tảng tích hợp, chẳng hạn như Tableau.com hay Domo.com. Đây là những siêu nền tảng (meta-platform), kết hợp dữ liệu từ đủ các nguồn chuyên biệt mà công ty cần trên cùng một nền tảng, hay ít nhất là những nguồn tương thích với yêu cầu của nền tảng. Cách này tương đối hiệu quả, và chắc chắn là đơn giản hơn việc công ty phải loay hoay với hàng tá giao diện khác nhau của một loạt nhà cung cấp.

Cuối cùng là nhóm (3) với 10% công ty được đánh giá là “đột phá về mặt công nghệ”. Những công ty truyền thông này chọn cách xây dựng đội ngũ và nền tảng phân tích riêng để tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Các Dashboard được thiết kế riêng này có khả năng tích hợp nhiều nguồn dữ liệu một cách tự động để thực hiện những phân tích hết sức tinh vi và theo sát nhu cầu của doanh nghiệp để trả lời cho bài toán hiệu quả truyền thông.

Những công ty thuộc nhóm (2) và (3) đang buộc các nhà cung cấp dịch vụ phân tích trên thị trường phát triển hai yếu tố “sống còn”: tính linh hoạt, và khả năng nghiên cứu.

Linh hoạt: nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ phân tích cần xác định điểm mạnh thật sự của mình, và làm cách nào để hệ thống của mình dễ dàng tích hợp với những nguồn dữ liệu khác. Như vậy, họ cần tạo ra các giao diện lập trình ứng dụng (API) đơn giản hóa quá trình tích hợp dữ liệu giữa các nguồn. Nếu không có khả năng tích hợp linh hoạt, nhà cung cấp phân tích có thể bị loại trừ khi khách hàng có nhu cầu mở rộng hệ thống phân tích của họ.

Và để ngày càng linh hoạt, nhà cung cấp phân tích phải liên tục nghiên cứu và cải tiến sản phẩm. Những khách hàng muốn xây dựng hệ thống phân tích riêng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi chọn lựa loại dữ liệu, nhà cung cấp dữ liệu. Thật khó giữ chân khách hàng nếu nhà cung cấp cứ mãi trì trệ với các công nghệ cũ trong khi thị trường đã tràn ngập những giải pháp tốt hơn.

Nhìn chung, sức mạnh thực sự của mọi công ty phân tích trước tiên nằm ở khả năng tinh thông một lĩnh vực cụ thể, phát triển trên nền tảng đó và không ngừng học hỏi. Đó là cách duy nhất giúp những dịch vụ tốt nhất có thể duy trì năng lực cạnh tranh theo thời gian, đặc biệt khi quá trình xây dựng các hệ thống phân tích ngày càng trở nên linh hoạt.

Khách hàng truyền thông chỉ cần đáp án hết sức đơn giản cho câu hỏi: “Quảng cáo của tôi hiệu quả thế nào?”. Nhưng đây lại là điểm khiến không ít công ty phân tích thất bại. Họ tự cho sản phẩm của mình là quan trọng và khách hàng cần đến họ. Oái oăm khách hàng lại không cần.

Cái khách hàng cần là câu trả lời, một câu trả lời cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu – biến dữ liệu thành những hiểu biết sâu sắc có khả năng tác động đến thành quả kinh doanh. Trong khi đó, nhà cung cấp phân tích lại đưa ra những đáp án chẳng mấy liên quan. Rõ ràng, tham vọng của nhà phân tích về những giải pháp thỏa-mãn-mọi-yêu-cầu-cho-mọi-khách-hàng lại khiến hầu hết khách hàng hoàn-toàn-không-thỏa-mãn.

Những nhà cung cấp “thức thời” giờ đây cần biết cách trở thành một phần trong hệ thống phân tích của doanh nghiệp. Họ chỉ cần đảm bảo hai yếu tố: thứ nhất, có thể cung cấp chính xác mảng phân tích mà doanh nghiệp yêu cầu, và thứ hai, có thể tích hợp mảng của mình với các công cụ phân tích khác trong hệ thống.

Tóm lại: tiếp tục đào sâu, không ngừng học hỏi và phối hợp tốt với khách hàng – đó là bí quyết để trở thành nhà cung cấp dịch vụ phân tích hoàn hảo.

(Theo venturebeat.com)

Related Posts