ANTS
 21/07/2016

Cuộc ‘Cách Mạng’ Di Động Và Cơ Hội Quảng Cáo Video Tại Thị Trường SEA

Cuộc ‘Cách Mạng’ Di Động Và Cơ Hội Quảng Cáo Video Tại Thị Trường SEA

Trước khi điện thoại thông minh xuất hiện, TV là lựa chọn hàng đầu cho mục đích giải trí và xem tin tức của phần lớn người dân tại khu vực Đông Nam Á (SEA). Khi thiết bị di động ngày một phổ biến, khán giả giờ đã có khả năng tiếp cận với các nội dung video tại bất cứ đâu, ở bất cứ thời điểm nào họ muốn. Bên dưới là một số xu hướng chủ đạo có thể giúp gợi ý các chiến lược hữu ích dành cho những thương hiệu đang muốn tiếp cận lượng người dùng tiềm năng tại khu vực SEA.

1. Thiết bị di động đang dần đuổi kịp TV

Mặc dù tại hầu hết quốc gia trong khu vực SEA, người dân hiện sở hữu TV nhiều hơn điện thoại thông minh, nhưng khoảng cách này đang dần bị thu hẹp.

Theo một thống kê từ Google, chênh lệch giữa tỷ lệ người dân sở hữu TV và smartphone tại Malaysia chỉ khoảng 11% (92% so với 81%), hay tại Việt Nam là 25%. Đây là xu hướng đáng chú ý khi con số này tại các thị trường phát triển cũng nằm trong khoảng trên, như 17% tại UK hay 14% tại USA.

Hiện chỉ có duy nhất Singapore có tỷ lệ người dân sở hữu TV (86%) thấp hơn so với smartphone (91%), và đây được dự báo là tương lai không xa của hầu hết các quốc gia khác trong khu vực – trong đó thiết bị di động sẽ dần trở nên áp đảo TV truyền thống.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 1

2. Mobile trở thành lựa chọn đầu tiên để xem video trực tuyến

Tại thị trường Đông Nam Á, Mobile chính là lựa chọn đầu tiên của người dùng khi muốn kết nối với không gian Internet. Cụ thể theo điều tra từ Google: tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines, phần lớn người dùng online trên smartphone thường xuyên hơn trên desktop.

Điều này trái ngược với xu hướng tại các thị trường như UK hay USA, nơi có tỷ lệ người dùng sử dụng desktop thường xuyên hơn.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 2

 

Tương ứng với thời gian online trên thiết bị di động, người dùng tại các quốc gia SEA cũng cho thấy xu hướng sử dụng Mobile để xem video trực tuyến nhiều hơn so với việc sử dụng desktop.

Mức chênh lệch này ngày một nới rộng. Đáng chú ý như tỷ lệ người dùng xem online video trên smartphone nhiều hơn trên desktop 47% tại Thái Lan, 42% tại Malaysia, hay 34% tại Việt Nam,… Trong khi đó con số này tại các nước phương tây như UK hay US chỉ trong khoảng 8-11%.

3. Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian xem video Youtube trên Mobile

Thống kê trong năm 2015 tại khu vực SEA cho thấy người dùng xem video Youtube trên thiết bị di động tốn trung bình 88 phút/session, nhiều hơn 18 phút so với tại Mỹ; đồng thời tốc độ tăng trưởng trong thời lượng xem video cũng dẫn đầu với mức 125%, so với thị trường Mỹ chỉ 78%.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 3

 

Ngoài ra, khán giả tại khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiêu thụ các nội dung video trực tuyến trên Youtube trải đều suốt thời gian trong ngày và có hơi tăng nhẹ ở thời điểm 10 -11 giờ khuya, thay vì chia rõ khung giờ cao điểm (prime-time) như hình thức xem truyền hình tuyến tính truyền thống.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 4

4. Mobile đang tạo nên cuộc cách mạng trong hoạt động marketing

Những chuyển biến nhanh chóng và trên diện rộng nêu trên đã thôi thúc nhà quảng cáo suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc tận dụng các kênh giao tiếp hiện có để tương tác với người dùng trực tuyến trong khu vực. Có thể nói Mobile đã mở ra một loạt cơ hội hoàn toàn mới mẻ giúp kết nối với lượng khán giả tiềm năng cho mục tiêu quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Đơn cử như mới đây nhãn hàng Sunsilk (thuộc tập đoàn Unilever) đã triển khai thành công chiến dịch quảng bá nhờ tận dụng xu hướng online video và mobile-first (ưu tiên di động) tại thị trường Philippines. Cụ thể, Sunsilk nhận thấy người dùng trải nghiệm các nội dung số hầu như suốt cả ngày trên thiết bị Mobile, vì vậy trong chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới nhất của mình, Sunsilk đã tạo ra ba mẩu quảng cáo video với nội dung khác nhau tương ứng với từng thời điểm phát sóng sángchiều, và tối. Những quảng cáo vui nhộn, có tính gắn kết và phù hợp với ngữ cảnh này đã mang lại thành công lớn cho nhãn hàng, với tổng cộng hơn 12 triệu lượt xem và mang lại chuyển biến trong mức độ nhận thức về thương hiệu lên đến 21%.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 6
Thành công của Sunsilk không phải là trường hợp duy nhất. Những thống kê gần đây từ công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho thấy các quảng cáo video trên thiết bị di động ảnh hưởng một cách tích cực lên các thang đo thành quả như mức độ nhận dạng thương hiệu (brand awareness) hay mức độ gợi nhắc của quảng cáo (ad recall).

Đặc biệt các chiến dịch kết hợp giữa quảng cáo video Youtube và TV sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều so với việc chỉ chạy TVC trên truyền hình truyền thống.

blog_201607_cuoc-cach-mang-di-dong-va-co-hoi-quang-cao-video-tai-thi-truong-sea_graph 5

Sự bùng nổ video trên thiết bị di động là xu hướng toàn cầu, trong đó khu vực Đông Nam Á thậm chí còn cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả những thị trường lâu đời tại các nước phương Tây. Chính vì vậy đầu tư vào khu vực SEA thực sự là một gợi ý hấp dẫn dành cho những ai muốn tìm kiếm cơ hội từ mảng quảng cáo video trên di động.

Related Posts