ANTS
 30/05/2016

Điểm Nhấn Thị Trường Programmatic Châu Á – Thái Bình Dương Tuần Qua

Điểm Nhấn Thị Trường Programmatic Châu Á – Thái Bình Dương Tuần Qua

Giao dịch Programmatic qui mô nhỏ nhưng tăng trưởng nhanh tại Trung Quốc

Theo nghiên cứu từ Forrester, chi tiêu quảng cáo hiển thị trực tuyến tại Trung Quốc sẽ đạt mức 14 tỷ USD (tương đương 9,9 tỷ GBP) trong năm nay, trong đó 20% là đóng góp từ các giao dịch Programmatic.

Dù qui mô và tỷ trọng còn khá nhỏ bé so với nhiều thị trường trưởng thành khác như US, nhưng chi tiêu cho công nghệ Programmatic tại Trung Quốc lại cho thấy tốc độ tăng trưởng thần tốc, theo Wang Xiaofeng – chuyên gia phân tích cấp cao chuyên về B2C marketing tại Forrester – nhận định trong báo cáo được công bố tuần trước.

Wang giải thích rằng mức tăng trưởng này được tiếp động lực rất lớn từ sự bùng nổ trong chi tiêu quảng cáo hiển thị trực tuyến tại Trung Quốc (đang đứng thứ hai toàn cầu). Nhu cầu của Advertiser trong việc cải thiện tính hiệu quả của các giao dịch truyền thông ngày càng tăng tại Trung Quốc. Điều này đặc biệt trọng yếu bởi thị trường quảng cáo số nội địa ngày càng trở nên phân mảnh hơn so với các thị trường phương tây, khiến cho các marketer hết sức khó khăn nếu muốn đạt được những kết quả tích cực từ các khoản đầu tư số của mình.

Các giao dịch truyền thông Programmatic tại Trung Quốc được xem là “thị trường của người bán” với sự thống trị của một số gã khổng lồ Internet nội địa như Baidu, Alibaba, và Tencent – hay còn được biết đến với tên gọi ngắn gọn ‘BAT’.

Wang cũng nhấn mạnh rằng một số giải pháp Programmatic như Ad Exchange (chợ quảng cáo) hay DSP (nền tảng hỗ trợ bên mua) đã đạt đến độ chín muồi nhất định tại Trung Quốc. Đây là hai nền tảng xuất hiện từ những ngày đầu, phát triển cùng với sự tăng trưởng của thị trường quảng cáo số nội địa và đến nay đã trở thành cốt lõi của hệ sinh thái Programmatic nơi đây.

Ad Exchange và DSP cũng là những sản phẩm thu hút túi tiền của nhà quảng cáo nhất. Chính vì vậy, kể từ năm 2011, cả các tập đoàn truyền thông lớn lẫn các công ty độc lập đều đổ xô đầu tư vào hai nền tảng này với kỳ vọng thu về lợi nhuận vượt trội. Giờ đây, chúng đã đạt đến hình thái phát triển nhất và trở thành những sản phẩm đầy tính cạnh tranh trong hệ sinh thái Programmatic”, Wang nhận định.

Với việc BAT thống trị địa hạt quảng cáo số, Wang cho rằng các công ty cung cấp dữ liệu độc lập đang dần nhận ra những thách thức phải đối mặt khi muốn tìm kiếm và xác lập vị thế trong một thị trường định hướng dữ liệu. Wang giải thích rằng BAT ý thức rất cao về vai trò của bảo mật dữ liệu vì lợi ích của chính mình cũng như giúp duy trì lợi thế cạnh tranh, và cả 3 vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chắt lọc dữ liệu giá trị để phục vụ hoạt động marketing.

Wang bổ sung thêm rằng hầu hết các đơn vị hỗ trợ giao dịch truyền thông (ADT- agency trading desks) đều trực thuộc các tập đoàn truyền thông toàn cầu và chỉ mới hiện diện ở thị trường châu Á hai năm trở lại đây, do đó chậm chân hơn rất nhiều và khó có thể cạnh tranh với các DSP nội địa.

Thị trường quảng cáo số Úc cần minh bạch hơn

Trái với kỳ vọng, 7 trên 10 chuyên gia truyền thông tại Úc đồng ý rằng hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến nội địa còn thiếu minh bạch và không có được sự tin cậy từ các bên tham gia thị trường.

Theo báo cáo mở đầu Media Channel Trust Report của Hiệp hội kiểm toán truyền thông Úc (AMAA), thị trường quảng cáo tồn tại sự thiếu hụt niềm tin trầm trọng giữa các Agency và Marketer, đặc biệt khi chuyển sang môi trường số hóa. Cuộc khảo sát thực hiện với 300 chuyên gia trong ngành đến từ cả hai phía Agency và Thương hiệu.

Đối với những khía cạnh cần tập trung cải thiện, có 66% marketer và 45% agency xem các bằng chứng về thành quả chiến dịch như điểm nhứt nhối nhất mà ngành cần phải tìm cách giải quyết trong năm tới. Ngoài ra, có 59% agency và 49% marketer nhấn mạnh hoạt động đo lường audience xuyên suốt đa kênh giao tiếp là vấn đề cần ưu tiên tiếp theo. Trong khi khả năng quảng cáo được nhìn thấy (Viewability) chính là vấn đề nổi bật thứ ba, chiếm 52% ý kiến từ agency và 36% ý kiến từ marketer.

Ở góc độ xây dựng lòng tin, khảo sát từ AMAA cho biết cả hai nhóm đều đi đến thống nhất rằng các agency sẽ đóng vai trò chủ chốt trong trách nhiệm giải trình và minh bạch truyền thông. Bên cạnh đó, 91% số người được khảo sát nhấn mạnh vai trò của hiệp hội ngành trong việc thiết lập các hướng dẫn cũng như các qui tắc kiểm tra và xác minh dành cho thị trường.

Josanne Ryan , CEO của AMAA cho biết “sau khi đối thoại với một số nhà lãnh  đạo agency và chuyên gia marketer đầu ngành ở Úc, tất cả đều đồng ý rằng tốc độ đổi mới và sáng tạo công nghệ quảng cáo đang tiến nhanh hơn nhiều so với tỷ lệ minh bạch và những bước tiến trong thiết lập lòng tin từ thị trường. Dù xấp xỉ 50% Advetiser và Agency cho rằng số hóa là trọng tâm hoạt động mỗi ngày của mình, họ vẫn xem hình thức báo giấy truyền thống là kênh phân phối minh bạch và đáng tin cậy nhất. Xét ở khía cạnh hoạt động truyền thông không được xác thực và không an toàn, kênh digital nhận được điểm số rất thấp về lòng tin. Các Agency còn xếp hạng kênh Programmatic ở vị trí thấp nhất về tiêu chí này. Tuy  vậy, dòng tiền vẫn tiếp tục di chuyển từ kênh truyền thống sang digital”.

Trước tình hình trên, “những Publisher đang sở hữu trong tay nguồn Inventory chất lượng cao hoàn toàn có cơ hội bức phá để đạt được thành công vượt trội, đồng thời cũng là nhân tố giúp cho thị trường truyền thông trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn”, Wang nhận định.

Kiosked mở rộng đầu tư tại APAC

Kiosked, nền tảng quảng cáo tự động hóa đến từ Phần Lan, cho biết sẽ gia tăng đầu tư lên đến 10 triệu USD (tương đương 7,07 triệu GBP) trong hai năm tới để mở rộng hơn nữa sự hiện diện tại khu vực APAC, ngoài những văn phòng hiện có ở Tokyo, Sydney và Thâm Quyến.

Dẫn chứng số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và Forbes, Kiosked cho biết châu Á sẽ đóng góp 2/3 ngân sách quảng cáo trực tuyến toàn cầu trong vòng 5 năm tới, trong đó doanh thu từ nền tảng Video ở 14 thị trường chính trong khu vực được kỳ vọng chạm mốc 35 tỷ USD (tương đương với 24,76 tỷ GBP) vào năm 2021.

David McGrath, giám đốc điều hành khu vực APAC của Kiosked nhận định “Đây là thời điểm chín muồi để thực hiện những cam kết về nguồn lực đối với thị trường châu Á, và điều này giúp chúng tôi đón đầu cũng như lựa chọn những điều kiện tốt nhất cả về mặt con người, cơ hội bán hàng hay được tạo điều kiện phát triển trong khu vực”.

David McGrath cũng cho biết Kiosked đang có kế hoạch xây dựng một trong những trung tâm nghiên cứu (Innovation Labs) của mình tại Singapore và thuê những chuyên gia chất lượng cao để tập trung phát triển hai mảng có tiềm năng nhất hiện nay là Mobile và Video.

Dentsu Aegis Network hợp tác với York Butter Factory

Tập đoàn truyền thông Nhật Bản này đã thiết lập quan hệ đối tác với York Butter Factory (YBF) – Quỹ tư vấn và hỗ trợ cộng đồng Startup có trụ sở tại Melbourne, Úc. Việc hợp tác đã mang lại cho nhân viên và khách hàng của Dentsu cơ hội tiếp cận với một trong những cái nôi về phát kiến công nghệ trong khu vực. Một số tổ chức khác cũng tham gia hỗ trợ cộng đồng này gồm Qantas, Coles, ANZ Bank, IBM, và Salesforce.

Được thành lập từ năm 2011, YBF tập trung vào các khởi nghiệp B2B thuộc mảng AdTech (công nghệ quảng cáo), Fintech (công nghệ tài chính), công nghệ chăm sóc sức khỏe và các nền tảng phân tích dữ liệu lớn Big Data.

CEO của Dentsu Aegis Network, Simon Ryan cho biết “Tôi trông đợi việc hợp tác chặt chẽ hơn này sẽ trở thành cầu nối giữa mạng lưới các công ty con của mình với những startup đầy tiềm năng thuộc cộng đồng YBF. Điều này sẽ mang lại lợi ích không đếm xuể cho cả hai bên”.

Amobee chiêu mộ nhà điều hành cấp cao từ Millennial Media

Công ty quảng cáo di động Amobee trực thuộc Singtel – tập đoàn viễn thông đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á  (định giá từ Brand Finance) – đã bổ nhiệm Robert Woolfrey giữ vị trí phó chủ tịch cấp cao khu vực châu Á, theo tiết lộ mới đây từ chuyên trang Mumbrella.

Woolfrey từng là giám đốc điều hành vùng tại Millennial Media (công ty trở thành cánh tay đắc lực ở mảng quảng cáo di động của tập đoàn AOL sau giao dịch thâu tóm trị giá 238 triệu USD vào tháng 9 năm ngoái), trước khi được chiêu mộ sang Amobee.

Nhà điều hành với nhiều kinh nghiệm trong mảng Mobile cũng từng đảm nhiệm vị trí giám đốc phụ trách kinh doanh quảng cáo tại khu vực Đông Nam Á cho InMobi trước khi gia nhập và giúp Millennial Media xây dựng và vận hành nền tảng quảng cáo di động ở chính khu vực này vào năm 2011.

(Theo exchangewire.com)

Related Posts