ANTS
 03/07/2015

iWatch, IoT và Big Data

iWatch, IoT và Big Data

Việc Apple ra mắt lần đầu tiên mẫu đồng hồ đeo tay kỹ thuật số iWatch đã khuấy động khát khao sở hữu của các tín đồ “táo cắn dở”, khi con số đặt mua trước lên đến gần 1 triệu đơn hàng chỉ trong vài giờ. Sản phẩm đồng hồ thông minh mà Apple gọi là “thiết bị cá nhân tuyệt vời nhất từng có” này (xét ở cả khía cạnh thời trang đầy sức thuyết phục, đến khía cạnh là một nền tảng mới với nhiều ứng dụng ưu việt) hiện đã có trên các kệ trưng bày tại khắp các cửa hàng bán lẻ.

iWatch cũng được xem là một điểm kết nối trong Mạng lưới các thiết bị kết nối Internet, hay đơn giản hơn gọi là Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), và hứa hẹn trở thành nguồn cung cấp lượng lớn dữ liệu về sở thích và hành vi của khách hàng.

Đã đến lúc bắt đầu nghĩ về những gì mà iWatch nói riêng, các thiết bị thông minh có thể đeo được (Wearable) nói chung, cũng như mạng lưới thiết bị IoT có thể mang lại cho quá trình phát triển Marketing.

Mọi con mắt đổ dồn vào iWatch

Chiếc đồng hồ thông minh của Apple gồm những cảm biến có thể đo nhịp tim và cũng là một gia tốc kế, tương tự như những thiết bị Wearable khác.

Nhờ thiết kế trên, nó cũng có thể hỗ trợ người dùng trong nhiều hoạt động khác, từ điều khiển ánh sáng trong nhà đến thanh toán qua hệ thống Apple Pay.

Dĩ nhiên, kèm theo đó cũng là làn sóng bùng nổ các ứng dụng mới được phát triển riêng cho thiết bị này, mà hiện nay có thể kể đến như: các tính năng du lịch, các công cụ cộng tác hay ứng dụng Power Point và Evernote phiên bản IOS.

Có thể xem các thiết bị Wearable (với đại diện tiêu biểu là iWatch) như cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của IoT (một khái niệm tổng quát hơn, mang lại cho các Marketer bức tranh toàn cảnh hơn về việc kết nối mọi thiết bị thông minh trên cùng mạng lưới qua Internet). Các chuyên gia phân tích tại Gartner dự đoán, sẽ có khoảng 25 tỷ thiết bị được kết nối với nhau vào năm 2020.

Khi đó, IoTs sẽ trở thành nguồn cung cấp dữ liệu đa dạng– gồm dữ liệu từ những vật thể, thậm chí cả dữ liệu từ động vật và con người (vốn là những cá thể được nhận dạng duy nhất trong các giao thức mạng lưới). Nguồn dữ liệu này sẽ hỗ trợ những hoạt động khác nhau của con người trong các lĩnh vực, từ nông nghiệp, y tế đến công nghiệp ô tô và máy móc,…

blog-201507-iwatch-iot-va-big-data

Giá trị nào cho Marketer

Những thành tựu phát triển của IoT mang đến giá trị gì cho Marketer?

Đó chính là việc đặt chân lên giai đoạn lớn tiếp theo trong quá trình tạo ra và thu thập dữ liệu số hóa – với khả năng to lớn trong việc cung cấp những hiểu biết sâu sắc về người dùng.

Rõ ràng, sự mở rộng mạng lưới IoT với nhiều thiết bị mới xuất hiện đã cung cấp cơ hội khổng lồ (đi kèm với không ít thách thức) trong cách thức thu thập, phân tích và đưa ra quyết định trên dữ liệu; đồng thời, nó cũng khiến nảy sinh các vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân.

Hãy cùng xem xét iWatch – nhân tố mới nhất được thêm vào “đại gia đình” IoT – ở góc độ khai thác dữ liệu, cũng như cách thức quản lý nó trong mối quan hệ với nhiều nền tảng số khác.

  • Kết nối các điểm tương tác (Dot)

Trong khi tin tức về iWatch tràn ngập khắp nơi, thì thách thức cơ bản các Marketer phải đối mặt vẫn không thay đổi, đó là làm thế nào để thu thập và lồng ghép dữ liệu chéo giữa các nền tảng số, cũng như nguồn dữ liệu offline để tạo nên một bức tranh đa kênh về khách hàng.

Và như vậy, cũng như những nền tảng số khác, iWatch được gắn thẻ theo dấu (tag) để thu thập thông tin, và các thông tin này được quy về một nơi lưu trữ và quản lý. Tập đoàn nghiên cứu công nghệ hàng đầu Forrester đã phát biểu về một cơ hội tuyệt vời cho các digital Marketer – đó là cơ hội nhắm vào hành trình của khách hàng xuyên suốt đa kênh giao tiếp, nhờ khả năng của một hệ thống quản lý tag trong việc hợp nhất các phân lớp dữ liệu từ các kênh khác nhau. Và sự xuất hiện của thiết bị iWatch cũng góp phần củng cố thêm hệ thống này.

  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Với màn hình nhỏ, các ứng dụng trên iWatch được thiết kế cho những trải nghiệm với đặc trưng riêng, đòi hỏi tính “nhanh chóng” và “năng động”. Các ứng dụng và việc quảng cáo sẽ cần được tối ưu hóa phù hợp với các thiết bị này cũng như kích thước màn hình đặc trưng của nó.

Thật tuyệt khi thấy các nhà cung cấp công nghệ Marketing (Martech Vendor) đã bắt đầu hứng thú với thiết bị mới này, và hứa hẹn sẽ mang đến những công cụ hỗ trợ, giúp Marketer vượt qua những trở ngại đang ngày một gia tăng trong việc quản lý đa ứng dụng di động trên nhiều loại thiết bị.

Marketer cần đảm bảo đầu tư vào đúng công cụ để nâng cao khả năng tối ưu hóa các trải nghiệm khách hàng qua đa kênh giao tiếp, thông qua một số câu hỏi đặt ra cho Martech Vendor ngay từ đầu như: công cụ này có thể phân biệt và thay đổi trải nghiệm trên iWatch với trên iPhone hay bất kỳ một thiết bị di động khác hay không? Loại hoạt động nào của người dùng nó có thể theo dấu? Nó có khả năng thay đổi các trải nghiệm di động theo thời gian thực hay không?

  • Triển vọng về cá nhân hóa

Marketer có nhiệm vụ mang những trải nghiệm phù hợp với ngữ cảnh cho cả cá nhân và các kênh bất kể nó là kênh online, offline hay offsite. Các thiết bị và nền tảng mới mang đến cơ hội cá nhân hóa các gắn kết ở mức độ người dùng.

Liệu điều này có thay đổi với sự xuất hiện của iWatch hay bất kỳ thiết bị mới nào khác hay không? Thực ra thì quy trình nhìn chung là tương tự. Đó là việc áp dụng một phân lớp dữ liệu quản lý tag (tag management data layer) để chuẩn hóa dữ liệu chính chủ từ nhiều tên miền (domain) và các thuộc tính số (digital properties) khác, qua đó giúp kết nối cơ sở dữ liệu của kênh online, offline và offsite lại với nhau. Mục tiêu cuối cùng là liên tục cập nhật và làm đầy các hồ sơ người dùng để đội ngũ Marketing có thể khai thác và cho ra những giải pháp thích hợp hơn.

Việc cung cấp trải nghiệm người dùng tương thích với đặc trưng của từng thiết bị/nền tảng là điều quan trọng. Trong trường hợp của iWatch hay các thiết bị di động khác, điều này có nghĩa làm thế nào để tối ưu hóa dựa vào kích thước cũng như mục đích sử dụng màn hình thiết bị, trong khi vẫn cung cấp được những trải nghiệm một cách kịp thời và được cá nhân hóa.

Trong khi hy vọng sự bùng nổ về những nền tảng, thiết bị và nguồn dữ liệu mới như iWatch tiếp tục diễn ra, thì các nguyên tắc cơ bản về data-driven marketing vẫn giữ nguyên giá trị.

Marketer vẫn phải thu thập mọi dữ liệu, kết nối các “dot” ở mức độ người dùng, và tương tác với mỗi cá nhân một cách năng động, xuyên suốt các thiết bị và kênh giao tiếp để tối ưu hóa hành trình khách hàng. Vẫn còn cả cơ hội và thách thức đang chờ phía trước.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts