ANTS
 26/01/2015

Ad Tech và Big Data “chào sân” CES 2015

Ad Tech và Big Data “chào sân” CES 2015

blog.ants.vn – Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES – Consumer Electronics Show) là sự kiện thường niên lớn nhất thế giới, quy tụ bởi hàng trăm sản phẩm công nghệ mới được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực. CES hiện nay không còn là sân chơi dành riêng cho những tín đồ công nghệ cao mà đang dần thu hút các công ty adtech và big data, nhãn hàng, các bên quảng cáo, công ty truyền thông hay các đơn vị sáng tạo. Doanh nghiệp và marketer nào chưa theo kịp với các thói quen công nghệ của khách hàng thì nên xem đây là môi trường tiềm năng để củng cố mối quan hệ và mở rộng hướng tiếp cận với người dùng. Và đây là 4 xu hướng chính tại CES 2015 ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo tương lai.

  1. Công nghệ sẽ ngày càng được cá nhân hóa

Các sản phẩm wearables như vòng đeo sức khỏe (fitness band), đồng hồ thông minh, kính hay thậm chí “phục trang thông minh” đang dần phổ biến và sẽ trở thành xu hướng “hot” nhất 2015. Người dùng có thể sử dụng các thiết bị này theo nhiều cách và tại những nơi mà chức năng của điện thoại di động chưa thực hiện được. Nó cũng mang lại nhiều cơ hội cho các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ theo dõi và kiểm tra sức khỏe đến việc giao tiếp hoàn toàn không cần dùng di động.

Các thiết bị chứa dữ liệu này định hình việc đưa ra quyết định cho khách hàng. Nó cũng giúp các công ty thay đổi chiến lược marketing dựa trên thói quen của người tiêu dùng. Tác động dễ nhận thấy nhất đó là TV, điện thoại thông minh và máy tính bảng cho phép người xem giao lưu với bạn bè trực tuyến và các hãng cũng có thể tham gia vào quá trình đó. Hiện thực hóa trải nghiệm cá nhân trên các thiết bị công nghệ mới sẽ mở rộng khả năng truyền đạt thông điệp chính xác tại đúng nơi và đúng thời điểm của các marketer. Điển hình như tại CES 2015, Sezam đã đem đến một thiết kế wearable đặc biệt. Người dùng chỉ cần đeo thiết bị trên tay đến tham dự các sự kiện mà không cần có vé hay tiền mặt. Marketer cần lưu ý đến dữ liệu mà hệ thống Sezam có thể tổng hợp để hiểu được thói quen của người dùng và kết nối với các fan hâm mộ.

Tony Bailey, Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ tại DigitasLBi nhận thấy nhiều nhà sản xuất wearables có trong tay vài triệu active user một tháng đã tích hợp nền tảng quản lý dữ liệu để hướng đến các khách hàng mục tiêu. Các công ty khởi nghiệp wearables hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đang nắm giữ rất nhiều thông tin cá nhân. Vì vậy, Bailey lo ngại vấn đề tuân thủ các yêu cầu về thu thập và bảo đảm an toàn dữ liệu sẽ tạo nên “động cơ” trào lưu Internet of Thing hình thành nhanh hơn.

Có thể nói quần áo thông minh đang bỏ xa đồng hồ thông minh cũng giống như đồng hồ thông minh đang vượt mặt điện thoại thông minh. Các thiết bị này đang mở ra nhiều cách thức kết nối dành cho người tiêu dùng và công nghệ. Và theo đó các công ty sẽ có nhiều dữ liệu để cung cấp thêm trải nghiệm cá nhân và phù hợp với từng hoàn cảnh cho người dùng.

  1. Mọi thứ đều được gắn kết với nhau

Sự xuất hiện gây chú ý của Internet of things (IoT) là sự kiện lớn nhất về liên kết mạng (interconnection) tại CES 2015. IoT có mặt ở khắp mọi nơi. Quạt trần có thể được điều khiển bởi thiết bị điều chỉnh nhiệt độ Nest, một tấm đệm có thể theo dõi chu kỳ ngủ và điều chỉnh nhiệt độ phòng theo phản hồi, khóa cửa tự động, công tắc đèn hay bóng đèn chỉ là số ít trong rất nhiều ví dụ về IoT. Bởi vì ngày càng có nhiều thứ được kết nối với Internet, thậm chí thông tin về thế giới xung quanh và các hoạt động sẽ được tạo dựng và thu thập, những thông tin đó sẽ góp phần cho sự phát triển của kho tàng dữ liệu thô luôn sẵn sàng được đào sâu bởi những ai nắm trong tay những công cụ thích hợp.

Giám đốc và là đối tác cấp cao tại Neo@Ogilvy Chicago cho biết: “câu hỏi lớn được đặt ra rằng đã có nhiều nhà sản xuất tạo ra được các thiết bị kết nối và họ có làm tốt vai trò kết nối mọi thứ lại với nhau?”. Sheldon Monteiro, giám đốc công nghệ tại SapientNitro cũng đồng ý rằng trong ngắn hạn, hoạt động kết nối có thể chỉ dựa trên các ứng dụng. Tuy nhiên, nó không cản trở nhu cầu cùng chung một tiếng nói của nhiều thiết bị khác nhau để có thể tạo nên sự gắn kết hoàn hảo.

3. TV kĩ thuật số và unbundling đã xuất hiện

Một xu hướng khác dễ nhận thấy tại CES 2015 đó là nội dung theo nhu cầu, cách này nhà cung cấp kết nối trực tiếp với khách hàng, thay thế cho nội dung đại trà thông qua truyền hình cáp và các kênh phát sóng truyền thống. Ví dụ như 4K Ultra HD TVs có thể phát sóng chương trình trực tiếp với độ phân giải cao nhất mà không cần thiết bị gắn ngoài, các dịch vụ phát nội dung ra nhiều TV và các nền tảng nghe nhìn tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn khác nhau. Trong khi nhiều người từ lâu đã kì vọng kĩ thuật số sẽ thế chỗ TV, ngành công nghiệp vô tuyến truyền hình vẫn đang bận rộn cải tiến và đón nhận vai trò kết nối dựa trên thói quen nghe nhìn của người dùng. Dish đã cho ra mắt sản phẩm Sling TV cung cấp đường truyền xem trực tiếp các kênh tin tức và thể thao mà không cần đăng ký cáp. Người dùng sẽ có nhiều cơ hội theo dõi nhiều chương trình vào bất cứ lúc nào miễn là họ kết nối băng thông rộng để phát sóng. Và những đơn vị làm nội dung như HBO sẽ liên kết trực tiếp với những khách hàng mà giúp họ xác định ai đem xem gì, khi nào, ở đâu và bằng phương thức gì. Điều này mở ra cơ hội lớn để cá nhân hóa nội dung dựa trên thông tin về bối cảnh mà trước đây họ chưa có. Nó cũng mang lại dữ liệu về thói quen nghe nhìn vượt qua tuổi tác và giới tính. Các chiến dịch data-driven và tự động hóa sẽ cho phép các marketer đến gần hơn và tương tác với các khách hàng mục tiêu chính xác hơn trong môi trường tương tự như TV.

4. Cảm biến nhỏ nhưng hiệu ứng lớn

Trong số các thiết bị công nghệ được triển lãm năm nay, có lẽ cảm biến là thiết bị có mặt thường xuyên liên tục nhất. Cảm biến có thể được tìm thấy trong các ứng dụng hàng ngày từ núm vú trẻ em có gắn Bluetooth giúp nhận diện nơi chốn của trẻ hay xe hơi tự lái với sắp xếp nội thất được tối ưu hóa dành cho việc giao lưu và mang lại cảm giác thoải mái nhất trong suốt hành trình, hay gương thông minh tự chẩn đoán tính chất da để thông báo liệu da bạn có đang bị khô hay cần cung cấp thêm độ ẩm cần thiết.

Đối với marketer, điều này đồng nghĩa với tầm quan trọng của thử thách tìm ra các dữ liệu có liên quan và liên quan như thế nào. Nghệ thuật của máy học (machine learning) và big data sẽ trở nên có giá vì chúng ta đang chuyển dịch dần theo làn sóng lấy dữ liệu từ xe hơi, vòng tay và nhiều thiết bị khác nữa. Các công ty duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng sẽ hiểu được họ đang làm gì và yếu tố nào quan trọng đối với họ. Nhờ vào đó, các doanh nghiệp này sẽ mang lại giá trị thông qua các trải nghiệm có liên quan và đã được “đo ni đóng giày”. Marketer cần có khả năng phân tích tất cả các dữ liệu từ nhiều chiến dịch, quản lý bởi các công cụ cảm ứng và thu nạp từ thiết bị thông qua nhiều kênh khác nhau để đưa ra quyết định tốt nhất về những thông điệp, kênh truyền thông và khách hàng mà họ tương tác.

2015 sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các công ty muốn sử dụng dữ liệu để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mang lại nhiều thách thức to lớn trong việc tìm ra phương thức hữu hiệu để tập trung và bảo vệ dữ liệu. Dù gì đi chăng nữa, nhiệm vụ quan trọng của CMO đó là: sẵn sàng đón nhận và phát triển cùng với khách hàng để đạt được thành công.

ANTS tổng hợp.

Related Posts