ANTS
 26/06/2015

Kết nối các chỉ dấu

Kết nối các chỉ dấu

 

Một báo cáo gần đây của comScore cho thấy trong 4 năm trở lại đây thời gian người ta dành cho các thiết bị tăng vọt ở Mỹ. Người Mỹ đang dành thời gian trên điện thoại di động nhiều hơn 394% và trên máy tính bảng nhiều hơn 1.721%, thậm chí thời gian dành cho máy tính bàn không giảm bớt mà còn nhiều hơn 37% so với cuối năm 2010.

Khi hoạt động của người dùng và số thiết bị nhân lên nhiều lần, nhiệm vụ đặt ra cho Marketer là kết nối lượng thông tin nhiều chưa từng có này.

Chúng ta đang sống trong môi trường đa nhiệm và đa thiết bị. Một ngày bình thường, người dùng sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay nơi làm việc, dựa dẫm smartphone khi ra ngoài, và chơi trên máy tính bảng trong khi xem TV (có kết nối Internet hoặc không) và thực hiện nhiều hoạt động kỹ thuật số khác tại nhà.

Tin tốt đó là hình thái mới này tạo ra một loạt dấu hiệu dữ liệu mới mà Marketer có thể sử dụng. Vấn đề là làm thế nào khai thác chúng một cách hiệu quả.

Sân chơi mới

Marketing trên nhiều thiết bị là sân chơi mới cho Marketer đang tìm cách kết nối những chỉ dấu (dữ liệu) của các hoạt động trong cả ngày “online” của người dùng. Qua đó nhà quảng cáo có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mở rộng bên ngoài trang web của Publisher. Điều này có nghĩa tìm được thêm nhiều người có ý định mua sắm ở nhiều nguồn khác nhau hơn.

Sự đa dạng các nguồn dữ liệu phản ánh sự thay đổi thói quen và nhận thức của người tiêu dùng đối với thông điệp Marketing ở từng thời điểm , trên các thiết bị khác nhau và trong các tình huống khác nhau.

Các nhà cung cấp giải pháp dữ liệu có thể giúp Marketer dựng đồ thị và lập mô hình tất cả các hoạt động trên để xác định khách hàng mục tiêu theo thời gian thực và tối ưu hóa đạt ROI (tỷ suất hoàn vốn) mong muốn.

blog_201506_ConnectTheDot-Platform

Tăng khả năng tiếp cận

Ví dụ với tình huống chiến dịch Marketing cho thương hiệu ô tô, Marketer có thể tận dụng nhà cung cấp nhiều loại thiết bị hoặc sử dụng phác đồ thiết bị riêng để mở rộng khách hàng trên nền tảng di động.

Nếu ai đó truy cập trang web của một thương hiệu ô tô và so sánh các mẫu xe khác nhau, người này có khả năng đang tìm kiếm một chiếc xe mới. Vì vậy dễ đạt được mục tiêu khi đăng quảng cáo trên laptop cũng như smartphone hay máy tính bảng của họ. Tiếp cận những khách hàng rất tiềm năng này trên tất cả các thiết bị của họ sẽ đem đến nhiều cơ hội mua hàng và tối đa hóa ROAS (Return On Advertising Spend – tỷ suất hoàn vốn quảng cáo).

Marketer có thể thu thập dữ liệu về khách hàng hiện tại và tiềm năng dựa trên những hoạt động của họ trên nhiều thiết bị khác nhau, trên các trang web thương mại điện tử, mạng xã hội… Đối chiếu những dữ liệu này với các thói quen sử dụng thiết bị mang lại nhiều thông tin hữu ích.

Ví dụ, nếu ai đó sử dụng smartphone để đăng lên Twitter rằng xe của họ bị hư trên đường đi làm thì trong ngày hôm đó họ sẽ nghiên cứu về các loại xe khác nhau trên máy tính làm việc. Đêm đó họ chia sẻ với bạn bè hoặc đăng lên mạng xã hội các mẫu xe khác nhau bằng máy tính bảng ở nhà. Người này cho các tín hiệu mạnh mẽ về ý định mua một chiếc xe mới.

Chỉ cần có một trong những tín hiệu này cũng đủ tốt, nhưng kết hợp tất cả các thiết bị có liên quan cho cơ sở vững chắc hơn để xác định khả năng mua hàng. Dựa trên thông tin về khách hàng tiềm năng chất lượng này, Marketer có thể quyết định trả thêm tiền cho truyền thông hướng đến họ, mang đến các thông điệp thường xuyên hơn, và tích cực giới thiệu sản phẩm cho họ trên nhiều thiết bị khác nhau.

Chất lượng quảng cáo và dữ liệu mới

Marketer cũng có thể sử dụng kỹ thuật đa thiết bị để tính chất lượng “không nhấp chuột”. Điều này cần thiết cho việc giám sát và phân tích các quảng cáo trên nhiều thiết bị. Ví dụ, nếu nhà bán lẻ đăng quảng cáo trên máy tính xách tay của người nào đó tại nơi làm việc và xác định (thông qua dữ liệu định vị trên smartphone) người này có đến cửa hàng ngày hôm sau hay không, thì tính như một chuyển đổi (conversion) nhấp chuột.

Cần chọn đúng phương tiện truyền thông trong chiến dịch Marketing hỗn hợp để “kích ngòi” hành động mua hàng. Việc chuyển đổi số lượt hiển thị quảng cáo di động thành lượt ghé thăm cửa hàng và tối ưu hóa nó ngày càng được chú trọng. Thông tin địa lý rất hiệu quả cho việc cung cấp quảng cáo giảm giá tức thì cho khách đang đến gần cửa hàng của một nhà bán lẻ, càng hiệu quả hơn khi đồng thời theo dõi tín hiệu dự định mua sắm theo thời gian thực.

Cuối cùng, để khai thác hiệu quả tất cả dữ liệu mới trên nhiều thiết bị, đầu tiên Marketer cần có cái nhìn bao quát về việc kết nối các chỉ dấu của khách hàng tiềm năng, sau đó rút ra những thông tin giá trị từ hành vi sử dụng trên nhiều thiết bị. Điều này sẽ cho phép Marketer định vị khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trên lộ trình mua hàng để tối ưu hóa lộ trình này.

(Theo www.marketingland.com)

 

Related Posts