ANTS
 07/10/2015

Khám Phá Địa Hạt Martech: Web Analytics

Khám Phá Địa Hạt Martech: Web Analytics

Nền tảng của một chiến lược tiếp thị số hiệu quả vẫn tiếp tục xây dựng dựa trên hoạt động thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu Website.

Đối với Marketer hiện nay, cụm từ “phân tích” (Analytics) là một phạm trù rất rộng. Nhờ sự phát triển thần tốc của công nghệ Marketing (MarTech), nhiều công cụ đã ra đời để đo lường các phân tích xã hội, phân tích di động, phân tích dự báo, phân tích Web, phân tích cuộc gọi, phân tích thời gian thực, phân tích miêu tả,…Tất cả các phân lớp này có thể gói gọn thành một thuật ngữ mở rộng như “Digital analytics” hay “Marketing analytics”.

Và trong số này, nền tảng cơ bản nhất cho hầu hết các chiến lược tiếp thị số đều bắt đầu từ Phân tích Website (Web Analytics). Đó là hoạt động thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu người dùng hoạt động trên trang, bao gồm các thông tin cơ bản như: Ai đã ghé thăm trang sản phẩm? Họ tìm kiếm điều gì? Họ đã tương tác như thế nào trên trang? Họ có hành động theo những gì thương hiệu mong muốn? Và nếu không thì làm cách nào để Nhà quảng cáo có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, thúc đẩy hành động và mang lại thành quả kinh doanh?

Chính vì vậy, khi khám phá vùng đất của các công nghệ Marketing, không gì đơn giản hơn là bắt đầu từ các phân tích Website.

Thế nào là một Phần mềm phân tích Web?

Một cách cụ thể, phần mềm phân tích Web (Web Analytics Sofware) đo lường luồng nhấp chuột (clickstream), và cung cấp thông tin cơ bản liên quan đến lượt truy cập (traffic) của trang. Trước đây, những thông tin này được thể hiện qua một vài thông số cơ bản như ‘số lần xem trang’ (PageView), ‘số nhấp chuột’ (Click), ‘thời gian trên trang’ (Time on site), ‘tỷ lệ thoát’ (Bounce rate); và hầu hết được bộ phận IT truyền đạt cho phòng Marketing.

Tuy nhiên, hiện nay các công cụ phân tích Web đã trở nên thân thiện và tiện lợi hơn cho người sử dụng (Marketer) khi quản lý hay truy xuất dữ liệu.

Hầu như tất cả các nền tảng phân tích Web được đánh giá là toàn diện hiện nay đều đang cung cấp nhóm tính năng then chốt tập trung vào:

  • Thu thập và lưu trữ dữ liệu ở mức độ cá nhân người dùng
  • Khả năng phân tích đa kênh trong phễu mua hàng
  • Lồng ghép, kết hợp với các thang đo mảng xã hội và di động
  • Báo cáo ở mức độ chuẩn hóa và tùy chỉnh

Ngoài những yêu cầu cơ bản trên, các nền tảng phân tích Web bắt đầu bổ sung thêm nhiều tính năng tiên tiến hơn, đòi hỏi đầu tư gia tăng lớn hơn nhằm tạo khác biệt cạnh tranh. Có thể kể đến như:

  • Quản trị Tag
  • Tiếp cận/truy xuất thông tin từ điện toán đám mây (cloud) và nền tảng API linh hoạt
  • Thử nghiệm (A/B test và test đa chiều/đa biến)
  • Trang quản trị (Dashboard) có khả năng tùy chỉnh dựa trên chức năng
  • Sử dụng Chuẩn đối sánh (Benchmarking) hoặc Chuẩn đối sánh cạnh tranh (Competitive Intelligence)

Vai trò của Phần mềm phân tích Web?

Trừ phi công việc kinh doanh dựa chủ yếu vào các hoạt động ngoại tuyến (offline), còn không thì sẽ rất khó để quản trị trang Web mà không có một số phần mềm phân tích đi kèm. Nó có thể là công cụ miễn phí Google Analytics hoặc một bộ sản phẩm thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp, giúp Marketer hiểu biết hơn về người dùng trực tuyến của họ và cung cấp đúng thứ họ cần.

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm phân tích Web có rất nhiều, bao gồm:

  • Gia tăng những hiểu biết có khả năng thúc đẩy hành động (Actionable insights) của khách hàng trực tuyến, không chỉ cho bộ phận IT hay Marketing mà còn mở rộng cho đa phòng ban trong tổ chức nhờ những cải tiến thân thiện và dễ sử dụng hơn.
  • Khai thác các phân tích theo thời gian thực để nhanh chóng cập nhật, thích nghi, tùy chỉnh kịp thời và nâng cao hơn nữa các chiến dịch tiếp thị.
  • Gia tăng hiểu biết về các thông tin nhân khẩu học của người dùng Web (địa điểm sinh sống, thiết bị lướt Web, mạng lưới xã hội họ kết nối,…)
  • Theo dấu hành vi trên trang để hiểu hơn về những kênh tương tác hoặc điểm tiếp xúc mang lại thành quả tốt.
  • Giám sát tốt hơn thành quả của trang
  • Đo lường hiệu quả tiếp thị thông qua việc theo dõi các chiến dịch và hành vi chuyển đổi

Tiêu chí chọn lựa Phần mềm phân tích Web

Nếu Marketer cần một công cụ mới hoặc muốn đánh giá lại các công cụ phân tích Web hiện có, hãy bắt đầu với một số câu hỏi như sau:

  • Dữ liệu Web nào cần thu thập và chúng sẽ được sử dụng như thế nào để nâng cao thành quả kinh doanh?
  • Tương ứng với dữ liệu cần phân tích, công cụ mới cần phải có những tính năng nào?
  • Ai sẽ sử dụng những phần mềm này, và họ có khả năng sử dụng chúng dễ dàng và hiệu quả hay không?
  • Doanh nghiệp có đang sở hữu những chuyên gia phân tích giúp truyền đạt dữ liệu một cách chính xác hay không?
  • Doanh nghiệp có đang sử dụng các hệ thống công nghệ khác và có nhu cầu lồng ghép với phần mềm phân tích Web mới hay không? Hoặc có đang sử dụng một vài công cụ phân tích riêng lẻ và có thể sáp nhập thành một nền tảng mới hay không? Nếu có thì phải xử lý như thế nào với các dữ liệu hiện có?
  • Làm sao để biết rằng chúng ta đã chọn đúng công cụ? Và làm sao đo lường thành công?

Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ một đánh giá phần mềm mới nào là người dùng phải biết họ cần loại dữ liệu nào, hiểu về cách các phần mềm này hoạt động và mang lại dữ liệu cần thiết ra sao, và quan trọng hơn hết là biết cách tận dụng các dữ liệu đó để đem đến thành công trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên hãy nhớ rằng các công cụ bổ trợ có thể hấp dẫn nhưng cũng có thể làm Marketer bị sa đà và làm cạn kiệt nguồn ngân sách nếu sử dụng vô tội vạ.

Cuối cùng, khi cân nhắc lựa chọn nhà cung cấp phần mềm phân tích Web, các câu hỏi cũng tương tự như khi lựa chọn phần mềm. Dĩ nhiên nhu cầu phân tích Web sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm từng doanh nghiệp, nhưng có một số câu hỏi chung không thể phớt lờ như:

  • Nhà cung cấp này có điểm nổi bật công nghệ nào so với đối thủ của họ?
  • Họ có cung cấp những hướng dẫn hay hỗ trợ nào kèm theo phần mềm hay không? Và liệu có thể liên lạc bất kỳ lúc nào khi cần giúp đỡ hay không?
  • Tổng chi phí ước tính cho việc sử dụng công cụ của nhà cung cấp này là bao nhiêu (bao gồm cả chi phí mua phần mềm và các chi phí phát sinh liên quan đến cài đặt, hỗ trợ,…)
  • Đã có những công ty nào khác sử dụng sản phẩm từ nhà cung cấp này chưa, và bạn có thể tham khảo họ để biết thêm chi tiết hay không?
  • Nhà cung cấp này có lộ trình phát triển/cập nhật tính năng mới cho sản phẩm trong những năm kế tiếp hay không?

Cũng như khi áp dụng bất cứ công nghệ mới nào khác, hãy đảm bảo các nhà cung cấp công nghệ phân tích Web có thể trả lời mọi câu hỏi về cách thức sản phẩm của họ hoạt động. Lý tưởng nhất là hãy thương lượng để bạn có thể sử dụng thử sản phẩm trong một thời gian trước khi đi đến quyết định mua hàng.

Hiện trên thị trường có một loạt các lựa chọn khi nhắc đến phần mềm phân tích Web, từ miễn phí đến những gói sản phẩm và nền tảng số đang được cải tiến và có phí. Có thể tham khảo danh sách hơn 60 công ty cung cấp công cụ phân tích Web và di động tại đây.

Và trong các báo cáo của chuyên trang Digital Marketing Depot cũng cập nhật hồ sơ của một số công ty Adobe Analytics, AT Internet, comScore Digital Analytix, Google Analytics, IBM Digital Analytics Suite, Webtrekk, Webtrends (Enterprise Web Analytics Platforms: A Marketer’s Guide), hữu ích cho các Marketer muốn tham khảo.

(Theo www.marketingland.com)

Related Posts